Binh biến ở Sudan: Tiết lộ nơi Thủ tướng Hamdok bị quản thúc


Thứ 4, 27/10/2021 | 08:15


Cùng sự kiện

Tướng hàng đầu của Sudan, Abdel Fattah al-Burhan, cho biết ông đang giữ Thủ tướng Abdalla Hamdok tại nhà riêng của mình sau cuộc binh biến.

Chia sẻ tại buổi họp báo ngày 26/10, Tướng Abdel Fattah Al-Burhan, lãnh đạo cuộc binh biến ở Sudan, cho biết Thủ tướng Abdalla Hamdok đang bị quản thúc tại nhà riêng của ông. Theo đó, Ông al-Burhan tiết lộ Thủ tướng Hamdok vẫn an toàn và có sức khỏe tốt. Đồng thời, ông nói thêm rằng chính trị gia này sẽ được thả tự do trong "hôm nay hoặc ngày mai".

Tin thế giới - Binh biến ở Sudan: Tiết lộ nơi Thủ tướng Hamdok bị quản thúc
Thủ tướng Sudan Abdalla Hamdok. Ảnh: Reuters

Trước đó, ngày 25/10, Thủ tướng Hamdok đã bị bắt giữ trong cuộc binh biến của quân đội Sudan. Tướng Al-Burhan phát biểu: "Thủ tướng lúc đầu ở trong nhà ông ấy nhưng vì lo ngại ông ấy sẽ gặp nguy hiểm nên tôi đã đưa ông ấy về quản thúc tại nhà riêng của mình".

Tướng Al-Burhan cho biết quân đội buộc phải vào cuộc để giải quyết một cuộc khủng hoảng chính trị ngày càng gia tăng mà ông cho rằng có nguy cơ dẫn đến nội chiến ở Sudan. 

Ông nói thêm: "Cả đất nước bế tắc vì những cạnh tranh chính trị. Kinh nghiệm trong 2 năm qua đã chứng minh rằng sự tham gia của các lực lượng chính trị trong giai đoạn chuyển tiếp này còn thiếu sót và đã làm gia tăng xung đột".

Ông Al-Burhan cáo buộc trong số những quan chức chính phủ bị bắt giữ hôm 25/10, có một số người đã cố gắng kích động quân đội. Tướng Sudan cho biết những người này sẽ phải ra hầu toà, trong khi đó những người khác "vô tội" sẽ sớm được thả tự do.

Nhưng ngay sau bài phát biểu của Tướng Al-Burhan, văn phòng Thủ tướng Hamdok đã đưa ra một tuyên bố, bày tỏ lo ngại về sự an toàn của thủ tướng và các quan chức bị giam giữ khác. Họ không cho biết chính xác nơi các chính trị gia đang bị giam giữ.

Tuyên bố cáo buộc các nhà lãnh đạo quân đội đã hành động cùng với những người Hồi giáo, những người đã tranh cãi về một chính phủ quân sự và các chính trị gia khác có liên quan đến Đảng Đại hội Quốc gia của ông Al-Bashir, vốn đã bị giải thể vào năm 2019.

Trang Facebook của văn phòng thủ tướng đã kêu gọi quân đội trả tự do cho ông Hamdok và các nhà lãnh đạo dân sự khác. Tuyên bố trên Facebook nhấn mạnh ông Hamdok vẫn là "lãnh đạo được người dân Sudan và thế giới công nhận". Đồng thời, văn phòng thủ tướng khẳng định động thái của quân đội sẽ không dẫn tới sự thay đổi nào khác ngoài 

Trong số hàng loạt quan chức chính phủ cấp cao bị giam giữ trong cuộc đảo chính hôm thứ Hai, một số cố gắng kích động một cuộc nổi dậy trong lực lượng vũ trang, al-Burhan bị cáo buộc, nói rằng họ sẽ phải đối mặt với phiên tòa. Những người khác được cho là "vô tội" sẽ được trả tự do, ông nói.

Nhưng ngay sau khi al-Burhan phát biểu, văn phòng của Hamdok đã đưa ra một tuyên bố, bày tỏ lo ngại về sự an toàn của thủ tướng và các quan chức bị giam giữ khác. Nó không cho biết chính trị gia đang bị giam giữ ở đâu.

Tuyên bố cáo buộc các nhà lãnh đạo quân đội đã hành động cùng với những người Hồi giáo, những người đã tranh cãi cho một chính phủ quân sự và các chính trị gia khác có liên quan đến Đảng Đại hội Quốc gia của al-Bashir, đã bị giải thể vào năm 2019.

Trang Facebook cho văn phòng thủ tướng, dường như vẫn nằm dưới sự kiểm soát của những người trung thành với Hamdok, đã kêu gọi trả tự do cho Hamdok và của các nhà lãnh đạo dân sự khác ngoài các cuộc biểu tình, đình công và bất tuân dân sự.

Minh Hạnh (Theo Al-Jazeera)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/binh-bien-o-sudan-tiet-lo-noi-thu-tuong-hamdok-bi-quan-thuc-a517373.html