+Aa-
    Zalo

    Bình Định: Bé gái 5 tuổi hóc hạt chôm chôm tử vong thương tâm

    (ĐS&PL) - Bé gái không may bị hóc hạt chôm chôm, do không được cấp cứu kịp thời, dẫn đến tình trạng suy hô hấp, tử vong thương tâm.

    Sáng 20/6, một lãnh đạo UBND huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định xác nhận, trên địa bàn vừa có trường hợp bé gái 5 tuổi tử vong do hóc hạt chôm chôm.

    Báo Bình Định thông tin, nạn nhân là cháu N.V.M.H (SN 2018, ở thôn Trung Thuận, xã Mỹ Chánh Tây). Sự việc xảy ra vào trưa ngày 18/6, trong lúc cha mẹ đi vắng, cháu H. cùng anh trai ở nhà chơi và ăn chôm chôm thì cháu H. bị hóc hạt. Khi anh trai phát hiện H. bất tỉnh thì chạy đi gọi mẹ về. Dù được gia đình đưa đi cấp cứu nhưng đã quá muộn.

    Được biết gia đình cháu H. thuộc diện khó khăn, mẹ bị bệnh nặng thường xuyên đi bệnh viện để điều trị nên không có khả năng lao động. Trước thông tin sự việc đau lòng. Sáng 19/6, đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phù Mỹ đến thăm hỏi và trao số tiền 3 triệu đồng từ nguồn Quỹ Cứu trợ của huyện hỗ trợ gia đình cháu H.

    Chia sẻ trên tờ VTC News, Bác sĩ CKII Phạm Văn Dũng, Trưởng khoa Nhi – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định cho biết, hóc dị vật đường thở là tình huống cấp cứu, thường gặp ở trẻ em. Dị vật hay gặp là các hạt, vỏ trái cây, đồ chơi, hóc xương cá, xương gà... Nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời, trẻ sẽ bị tắc nghẽn đường thở, suy hô hấp, tím tái, co giật và có nguy cơ tử vong.

    bac si pham van dung2 10581660
    Theo bác sĩ CKII Phạm Văn Dũng, Trưởng khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, hóc dị vật đường thở là tình huống cấp cứu, thường gặp ở trẻ em. Ảnh: VTC News.

    Các bậc phụ huynh phải bình tình khi gặp trường hợp trẻ nhỏ bị hóc dị vật để tìm cách sơ cứu. Không được làm trẻ hốt hoảng, sẽ làm ảnh hưởng đến nhịp thở của nạn nhân. Phải thực hiện động tác sơ cứu ngay, bất kỳ ai cũng đừng chần chừ khi phát hiện trẻ bị hóc dị vật vì sau 4 phút không lấy được dị vật ra ngoài, trẻ sẽ bị ảnh hưởng tính mạng.

    Khi trẻ bị hóc dị vật, cha mẹ tuyệt đối không đưa ngón tay vào móc dị vật khỏi miệng trẻ. Việc cố gắng lấy tay hoặc các vật khác đưa vào miệng trẻ để móc dị vật ra có thể làm dị vật xuống sâu hơn, hoặc gây trầy xước, chấn thương niêm mạc vùng hầu họng của trẻ, bác sĩ Dũng chia sẻ.

    Bác sĩ Dũng nhấn mạnh thêm, việc phổ biến các kiến thức cho các bậc cha mẹ, cho những trẻ lớn về phương thức xử lý khi trẻ bị hóc là hết sức cần thiết.

    Theo đó, đối với trẻ dưới 12 tháng tuổi, dùng phương pháp vỗ lưng, ấn ngực: Đặt trẻ nằm sấp đầu thấp trên cánh tay trái, dùng lòng bàn tay phải vỗ lưng 5 lần mạnh và nhanh giữa 2 xương bả vai, sau đó lật ngửa trẻ, nếu còn khó thở dùng 2 ngón tay ấn ngực 5 lần. Nếu trẻ ngưng thở phải thổi ngạt. Nếu thất bại có thể làm lại 6-10 lần.

    Đối với trẻ trên 2 tuổi, dùng thủ thuật Heimlich: Nếu trẻ còn tỉnh, người làm cấp cứu đứng phía sau trẻ hoặc quỳ tựa gối vào lưng trẻ ( trẻ <7 tuổi). Vòng tay ngang lưng, đặt một nắm tay vùng thượng vị ngay dưới mũi kiếm xương ức, bàn tay kia. bàn tay đặt chồng lên. Đột ngột ấn mạnh 5 lần theo hướng từ trước ra sau, từ dưới lên trên. Đối với trẻ đã hôn mê bất tỉnh: Đặt trẻ nằm ngửa, người cấp cứu quỳ gối và đây 2 bàn tay chồng lên nhau vùng dưới xương ức trẻ. Đột ngột ấn nhanh 5 lân. Nếu trẻ ngừng thở phải thổi ngạt và lập lại 6-10 lần...

    Để phòng ngừa nguy cơ hóc dị vật đường thở ở trẻ nhỏ, các gia đình nên chú ý không cho trẻ chơi các đồ chơi có kích thước nhỏ; Không cho trẻ tự bốc ăn các loại hạt; Không để trẻ nhỏ tự ăn thịt chưa tách xương…

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/binh-dinh-be-gai-5-tuoi-hoc-hat-chom-chom-tu-vong-thuong-tam-a579640.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Gợi ý cách nấu xôi chè cho ngày Tết Đoan Ngọ

    Gợi ý cách nấu xôi chè cho ngày Tết Đoan Ngọ

    Xôi chè là món ăn ngon và mát, thích hợp dùng vào những ngày cuối tuần, đặc biệt là lễ, tết. Trong những ngày tết Nguyên Đán hay Tết Đoan Ngọ truyền thống của người Việt Nam, mỗi mâm cỗ gia đình không thể nào thiếu xôi chè để bày biện lên bàn thờ cúng gia tiên.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Gợi ý cách nấu xôi chè cho ngày Tết Đoan Ngọ

    Gợi ý cách nấu xôi chè cho ngày Tết Đoan Ngọ

    Xôi chè là món ăn ngon và mát, thích hợp dùng vào những ngày cuối tuần, đặc biệt là lễ, tết. Trong những ngày tết Nguyên Đán hay Tết Đoan Ngọ truyền thống của người Việt Nam, mỗi mâm cỗ gia đình không thể nào thiếu xôi chè để bày biện lên bàn thờ cúng gia tiên.

    Dinh dưỡng cần lưu ý cho những người phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ

    Dinh dưỡng cần lưu ý cho những người phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ

    Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong suốt thời kỳ mang thai là một yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên hiện nay, có rất nhiều sản phụ mắc phải tình trạng tiểu đường thai kỳ, lúc này việc cân bằng dinh dưỡng lại không hề dễ, bà bầu có thể tham khảo thực đơn dưới đây để có chế độ dinh dưỡng thai kỳ khoa học.