+Aa-
    Zalo

    Bình Định: Phát hiện nhiều đạn pháo khi đào móng nhà

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong lúc đào móng nhà, gia đình ông Bâng tá hỏa phát hiện nhiều quả đạn pháo được cho là M79.

    Trong lúc đào móng nhà, gia đình ông Bâng tá hỏa phát hiện nhiều quả đạn pháo được cho là M79.

    Báo Dân Trí đưa tin, chiều 30/3, ông Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý, xác nhận trong lúc đào móng để xây nhà, gia đình ông Nguyễn Bâng (48 tuổi, ở xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn, Bình Định) đã phát hiện một số quả đạn pháo nên báo chính quyền thành phố xử lý.

    Theo lời ông Dũng: “Khi nhận được tin, đích thân tôi và đồng chí Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã trực tiếp đến hiện trường và phát hiện có khoảng 5-7 quả đạn M79. Sợ những quả đạn phát nổ, nguy hiểm đến tính mạng người dân nên chúng tôi lập tức dán thông báo, cắm cờ để cảnh báo người dân không được đến gần khu vực phát hiện các quả đạn. Đồng thời chính quyền xã đã làm công văn gửi lên thành phố đề nghị sớm xử lý”.

    Những quả lựu đạn được cho là M79 được phát hiện trong khi đào móng ở tại gia đình ông Bâng - Ảnh: báo Dân Trí

    Ông Dũng thông tin thêm, hiện UBND TP Quy Nhơn đã báo cáo lên tỉnh để có hướng xử lý. Tuy nhiên khu vực này có khả năng còn nhiều quả đạn còn sót lại sau chiến tranh nên tỉnh sẽ có kế hoạch cụ thể để xử lý các quả đạn được phát hiện cũng như mở rộng việc rà phá sang các khu vực xung quanh để người dân trong vùng yên tâm sinh sống, vì vậy việc xử lý mới kéo dài.

    Báo Bình Định cũng đưa tin, trước đó vào sáng 25/3, trong khi đào móng để xây dựng lại ngôi nhà gia đình ông Bâng đã phát hiện một số quả đạn pháo trồi lên mặt đất, ông cho dừng ngay việc đào móng và nhanh chóng báo cho UBND xã Nhơn Lý đến ghi nhận hiện trường và kiến nghị lên cấp trên xử lý.

    “Những ngày qua gia đình tôi cũng như các gia đình sống gần rất lo lắng, bởi sợ những quả đạn pháo phát nổ, mong cơ quan chức năng sớm xử lý để mọi người được an tâm”, ông Bâng đề nghị.

    Nghị định 26/2012/NĐ-CP trình tự, thủ tục, thẩm quyền và kinh phí phục vụ việc tiếp nhận, thu gom, phân loại, bảo quản, thanh lý, tiêu hủy vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

    Điều 6. Nguyên tắc tiếp nhận, thu gom, phân loại, bảo quản, thanh lý, tiêu hủy vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

    1. Vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ do cơ quan, tổ chức, cá nhân phát hiện, trình báo, bàn giao, giao nộp, thu giữ (kể cả số vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ do cơ quan chức năng thu giữ được nhưng không có thẩm quyền quản lý) đều phải chuyển giao cho cơ quan Quân sự hoặc cơ quan Công an để xử lý theo quy định.

    2. Người làm công tác tiếp nhận, thu gom, phân loại, bảo quản, thanh lý, tiêu hủy vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ phải được tập huấn về chuyên môn quân khí và được trang bị các thiết bị bảo vệ để bảo đảm an toàn.

    3. Việc tiếp nhận, thu gom, phân loại, bảo quản, thanh lý, tiêu hủy vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ phải bảo đảm an toàn và hạn chế ảnh hưởng đến môi trường. Việc vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ tiếp nhận, thu gom được phải sử dụng phương tiện chuyên dùng hoặc các phương tiện khác nhưng phải bảo đảm an toàn.

    4. Việc tiếp nhận, thu gom vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ phải được tiến hành thường xuyên hoặc thông qua các đợt vận động.

    5. Vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ còn giá trị sử dụng sau khi được phân loại sẽ được đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.

    (Tổng hợp)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/binh-dinh-phat-hien-nhieu-dan-phao-khi-dao-mong-nha-a185865.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan