+Aa-
    Zalo

    Binh lính Ukraine sơ tán khỏi "pháo đài" Azovstal, nhường quyền kiểm soát cho Nga

    • DSPL
    ĐS&PL "Lực lượng đồn trú 'Mariupol' đã hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu của mình", Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong một tuyên bố.

    Ngày 17/5 (giờ địa phương), Quân đội Ukraine cho biết họ đang làm việc để sơ tán tất cả binh lính còn lại khỏi nhà máy thép Azovstal - thành trì cuối cùng của họ ở thành phố cảng Mariupol, nhường quyền kiểm soát cho Nga sau nhiều tháng bị bắn phá, Reuters đưa tin. 

    binh linh ukraine so tan khoi phao dai azovstal nhuong quyen kiem soat cho nga1
    Một binh lính bị thương được đưa ra khỏi "pháo đài" Azovstal. 

    "Lực lượng đồn trú 'Mariupol' đã hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu của mình", Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong một tuyên bố.

    "Bộ Tư lệnh tối cao đã ra lệnh cho các chỉ huy của các đơn vị đóng quân tại Azovstal để cứu tính mạng của binh lính. Những người bảo vệ Mariupol là những anh hùng của thời đại chúng ta", Bộ này nói thêm. 

    binh linh ukraine so tan khoi phao dai azovstal nhuong quyen kiem soat cho nga2
    Một chiếc xe buýt chở các binh lính bị thương của lực lượng Ukraine từ nhà máy thép. 

    Thứ trưởng bộ Quốc phòng Ukraine Anna Malyar cho biết 53 binh sĩ bị thương từ nhà máy thép Azovstal đã được đưa đến bệnh viện ở thị trấn Novoazovsk do Nga kiểm soát, cách đó khoảng 32 km về phía Đông, trong khi 211 người khác được đưa đến thị trấn Olenivka, trong một khu vực do lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn kiểm soát.

    Khoảng 600 binh lính được cho là đã ở bên trong nhà máy thép. Quân đội Ukraine cho biết các nỗ lực đang được tiến hành để sơ tán những người còn lại. 

    "Chúng tôi hy vọng có thể cứu sống những binh lính của mình. Có người bị thương nặng, họ đang được chăm sóc", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói trong một bài phát biểu vào sáng 17/5. 

    Các máy bay chiến đấu của Ukraine trong những ngày gần đây đã đánh lui các lực lượng Nga ra khỏi khu vực gần Kharkiv, thành phố lớn nhất ở phía Đông nước này, trước đó đã trấn giữ thủ đô Kyiv và các vùng phụ cận. Tuy nhiên, các cuộc giao tranh và pháo kích ác liệt vẫn tiếp tục diễn ra tại khu vực này. 

    binh linh ukraine so tan khoi phao dai azovstal nhuong quyen kiem soat cho nga3
    Thành phố Mariupol giờ đã trở nên hoang tàn sau cuộc bao vây của Nga.

    Văn phòng của Tổng thống Zelenskiy ngày 17/5 cho biết, toàn bộ tiền tuyến xung quanh Donetsk đang bị pháo kích lớn liên tục, trong khi ở khu vực phía Bắc Chernihiv, một cuộc tấn công bằng tên lửa vào làng Desna đã khiến nhiều người thương vong. 

    Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết các lực lượng Nga đang tăng cường và chuẩn bị gia hạn cuộc tấn công gần Slovyansk và Drobysheve, phía Đông Nam thị trấn chiến lược Izyum.

    Các khu vực xung quanh Kyiv và thành phố phía Tây Lviv, gần biên giới Ba Lan, đang tiếp tục bị Nga tấn công. Một người dân nói với Reuters rằng một loạt vụ nổ đã tấn công Lviv vào sáng ngày 17/5. Theo văn phòng của ông Zelenskiy, tên lửa đã bắn trúng một cơ sở quân sự nhưng không có thương vong.

    Cùng ngày, Thống đốc khu vực Roman Starovoit cho biết một ngôi làng ở tỉnh Kursk, phía Tây của Nga, giáp với Ukraine đã bị hỏa lực từ Ukraine tấn công. Ông nói, 3 ngôi nhà và 1 trường học đã bị tấn công nhưng không có ai bị thương.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 16/5 đã xuất hiện và cho biết, việc Phần Lan và Thuỵ Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không phải một mối đe doạ ngay lập tức đối với Moscow nhưng Nga chắc chắn sẽ đáp trả động thái mở rộng triển khai cơ sở hạ tầng quân sự của NATO. 

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Ảnh: Reuters

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/binh-linh-ukraine-so-tan-khoi-phao-dai-azovstal-nhuong-quyen-kiem-soat-cho-nga-a537877.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan