+Aa-
    Zalo

    Bình Phước: “Giải cứu” 150 học sinh tốt nghiệp THCS nhưng không có chỗ học lớp 10

    • DSPL
    ĐS&PL Dù năm học mới đã bắt đầu, nhưng công tác tuyển sinh lớp 10 tại tỉnh Bình Phước vẫn chưa ổn định. 150 em học sinh tốt nghiệp THCS suýt không được học lớp 10

    Dù năm học mới đã bắt đầu, nhưng công tác tuyển sinh lớp 10 tại tỉnh Bình Phước vẫn chưa ổn định. 150 em học sinh tốt nghiệp THCS suýt không được học lớp 10 vì sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị trường trung học phổ thông (THPT) Đồng Xoài tiếp nhận thêm nhưng lãnh đạo trường lại không đồng ý.

    Miễn cưỡng nhận học sinh dù quá tải

    Chiều 10/9/2020, xác nhận với PV tạp chí Đời sống & Pháp luật (ĐS&PL), lãnh đạo sở GD&ĐT tỉnh Bình Phước cho biết, đã có phương án để đảm bảo cho 150 em tốt nghiệp THCS được học lớp 10.

    Theo đó, Sở giao cho trường THPT Đồng Xoài và trường THPT Nguyễn Du tuyển hết 150 thí sinh còn lại. Trong đó, trường THPT Đồng Xoài nhận thêm 100 học sinh, còn 50 học sinh sẽ do trường THPT Nguyễn Du tuyển sinh.

    Ông Lý Thanh Tâm - Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Bình Phước - nói thêm, ngành Giáo dục và các cấp chính quyền cố gắng “co giãn” học sinh các khối lớp 11 và lớp 12, đồng thời tăng thêm số lớp của khối lớp 10, hướng tới không vượt quá 45 học sinh/lớp.

    Trước đó, chiều 9/9, một cuộc họp bàn để giải quyết phương án tuyển sinh cho trường THPT Đồng Xoài đã được tổ chức với sự chủ trì của Giám đốc sở GD&ĐT Bình Phước, sự tham gia của các Phó Giám đốc Hồ Hải Thạch và Lê Hải Đăng, Trưởng phòng Giáo dục Trung học của Sở - ông Trần Ngọc Thắng, đại diện phòng GD&ĐT TP.Đồng Xoài, đại diện UBND TP.Đồng Xoài và ban giám hiệu trường THPT Đồng Xoài.

    Nguyên nhân có cuộc họp nói trên là vì, sở GD&ĐT tỉnh Bình Phước yêu cầu trường THPT Đồng Xoài tuyển sinh thêm 145 chỉ tiêu học sinh lớp 10 cho năm học 2020 - 2021 nhưng ông Trần Quang Đông -Hiệu trưởng trường THPT Đồng Xoài - lại có văn bản trả lời, khẳng định “không đồng ý tuyển sinh thêm”.

    THPT Đồng Xoài

    Lý do, theo ông Đông, là vì trong năm học 2019 - 2020, trường đã thực hiện trách nhiệm phổ cập giáo dục, tuyển thêm 138 học sinh (ngoài chỉ tiêu) vào lớp 10. Nhóm học sinh này “hỏng tất cả” nhưng nhà trường đã đào tạo được 2 học sinh giỏi, 23 học sinh khá, còn lại là trung bình và 2 học sinh xếp loại yếu.

    Việc tuyển thêm số học sinh này trong năm học trước đã dẫn đến tình trạng trường phải tổ chức dạy quá giờ do thiếu giáo viên, thiếu phòng học, thiếu bàn ghế nên có lớp phải xếp tới 52 em.

    “Dù biết những khó khăn trên nhưng đến nay Trường chưa được UBND TP.Đồng Xoài, sở GD&ĐT tỉnh Bình Phước cấp thêm kinh phí để hỗ trợ điện, nước cho học sinh hay tiền tăng ca cho giáo viên. Hiện nay, trường THPT Đồng Xoài không thể nhận thêm học sinh được nữa”, ông Đông nói.

    Được biết, để giải quyết vấn đề này, chính quyền TP.Đồng Xoài đã đề nghị sở GD&ĐT tham mưu cho UBND tỉnh Bình Phước, bố trí kinh phí đầu tư sửa chữa cơ sở vật chất, xây dựng thêm phòng học cho 2 trường THPT Nguyễn Du và THPT Đồng Xoài để đáp ứng nhu cầu tuyển sinh.

    Thông báo một đằng, thực hiện một nẻo

    Nhưng theo tìm hiểu của PV, câu chuyện lại phức tạp hơn. Ngoài các huyện, sở GD&ĐT tỉnh Bình Phước luôn phải chờ ý kiến của UBND TP.Đồng Xoài (trước là thị xã) để giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 cho trường THPT Nguyễn Du và THPT Đồng Xoài.

    Như năm học 2018 - 2019, trường THPT Đồng Xoài được giao tuyển sinh 500 học sinh lớp 10. Đến tháng 5/2019, thực hiện đề án “Trường học thông minh”, lãnh đạo Trường đã có ý kiến về việc giảm chỉ tiêu tuyển sinh xuống còn 400 học sinh cho năm học 2019 - 2020.

    Bởi lẽ, đơn vị này đang tiến tới tự chủ theo chủ trương của Chính phủ và bộ GD&ĐT. Cụ thể hơn, đề xuất căn cứ vào tình hình thực tế là “cơ sở vật chất của trường không đáp ứng đủ nhu cầu học sinh”.

    Khi đó, lãnh đạo sở GD&ĐT tỉnh Bình Phước mà trực tiếp là Phó Giám đốc Lý Thanh Tâm (nay là Giám đốc) đã giao phòng Giáo dục Trung học để bố trí mời UBND TP.Đồng Xoài họp bàn giải quyết vướng mắc.

    Tuy nhiên, do số lượng học sinh tốt nghiệp THCS của toàn tỉnh khoảng 1.845 em so với năm trước (tăng 110 em) nên chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020 được giao cho 2 trường THPT Nguyễn Du và THPT Đồng Xoài đều là 500 học sinh.

    Vì nếu trường THPT Nguyễn Du tuyển sinh 326 chỉ tiêu và trường THPT Đồng Xoài tuyển sinh 400 chỉ tiêu, thì số học sinh trên địa bàn sẽ dôi dư hơn 300 em chưa được tuyển sinh.

    Cho nên, kế hoạch trình lên của 2 trường này không nhận được thống nhất của UBND TP.Đồng Xoài. Từ đó, lãnh đạo trường THPT Đồng Xoài chấp hành quyết định, vẫn tuyển sinh với chỉ tiêu 500 học sinh.

    Cùng với đó, dự báo số học sinh tốt nghiệp THCS sẽ tiếp tục tăng nhanh trong những năm tiếp theo, chính quyền TP.Đồng Xoài đề nghị sở GD&ĐT tham mưu cho UBND tỉnh Bình Phước, bố trí kinh phí đầu tư sửa chữa cơ sở vật chất, xây dựng thêm phòng học cho 2 trường THPT Nguyễn Du và THPT Đồng Xoài để đáp ứng nhu cầu tuyển sinh.

    Đến đợt tuyển sinh năm học 2020 – 2021, trường THPT Đồng Xoài liên tục khẳng định chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 là 550 học sinh trong nhiều văn bản thông báo đầu tháng 6/2020. Đây cũng là chỉ tiêu đã được UBND TP.Đồng Xoài phê duyệt.

    Trong đó, dự kiến 430 học sinh khá, giỏi sẽ xếp vào 2 lớp Tài năng và các lớp đầu khối, được dạy học song ngữ Việt - Anh. Còn lại 120 học sinh sẽ xếp vào 3 lớp. Thông báo tuyển sinh của trường còn cam kết, ngoài chỉ tiêu đã được UBND TP.Đồng Xoài giao, nhà trường sẽ nhận tất cả học sinh trong khu vực được giao nhiệm vụ phổ cập nếu các em có nguyện vọng được học tập tại trường THPT Đồng Xoài và được cấp trên cho phép.

    So bì với trường khác

    Cũng trong Công văn 246 ngày 3/9/2020, giải thích về việc từ chối tuyển sinh thêm, lãnh đạo trường THPT Đồng Xoài bức xúc nói: “Phổ cập giáo dục là trách nhiệm của toàn dân, mọi người đều phải có trách nhiệm, đừng nói là trường THPT Nguyễn Du ngoài cuộc”.

    “Năm học 2020 - 2021, trường THPT Nguyễn Du cũng trong TP.Đồng Xoài, dư ít nhất 2 giáo viên (1 giáo viên Toán, 1 giáo viên Lịch sử) đã bao năm nay không dạy mà vẫn hưởng lương, phụ cấp. Phòng học chưa đủ 45 học sinh/lớp. Sao không chung tay với lãnh đạo TP.Đồng Xoài, “ với sở GD&ĐT để lo học sinh mà cứ nhất thiết là trường THPT Đồng Xoài”, văn bản nêu.

    Hà Nhân

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Thứ 2 (147)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/binh-phuoc-giai-cuu-150-hoc-sinh-tot-nghiep-thcs-nhung-khong-co-cho-hoc-lop-10-a339495.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan