+Aa-
    Zalo

    Bình Thuận: Bênh vực dì ruột, cháu dùng dao đâm chết người

    • DSPL
    ĐS&PL Không quen biết, mâu thuẫn gì nhưng vì bênh vực bà Huỳnh Thị Bé Bảy và Nguyễn Văn Tính nên Phạm Hoàng Ân đã ra tay sát hại nạn nhân.

    Sáng 23/3, Toà án nhân dân tỉnh Bình Thuận tổ chức xét xử đối với bị cáo Phạm Hoàng Ân, về tội Giết người theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

    binh thuan benh vuc di ruot em ho doi tuong dung dao dam chet nguoi lanh an tu
    Bị cáo Phạm Hoàng Ân tại phiên toà ngày 23/3 (Ảnh: Đấc Phú).

    Theo cáo trạng, khoảng 14h45 ngày 4/3/2020, tại quán cà phê của bà Huỳnh Thị Bé Bảy (sinh năm 1977, trú thuộc khu phố 1, phường Phú Hài, Tp.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) giữa bà Bảy và ông Châu Ngọc Ph. (sinh năm 1977, trú khu phố 1, phường Phú Hài, Tp.Phan Thiết) có xảy ra xô xát.

    Thời điểm này, có Nguyễn Văn Tính (sinh năm 2000, thường trú Ấp Trung, xã Thường Phước 2, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, con ruột bà Bảy) và Phạm Hoàng Ân (sinh năm 1997, thường trú Ấp Thượng 2, nay là khóm Thượng 2, thị trấn Thượng Thới Tiền, tỉnh Đồng Tháp là cháu của bà Bảy) đang nằm chơi trên gác.

    Nghe ồn ào, Tính chạy ra quán cà phê thì thấy bà Bảy đang bị ông Ph. đánh. Tính xông vào xô ông Phương ra ngoài. Tính và ông Ph. tiếp tục dùng ghế nhựa đánh nhau qua lại.

    Khi nghe tiếng đánh nhau, Ân từ trên gác chạy xuống. Khi đi ngang qua tủ để chén bát, Ân lấy 1 con dao dài 27cm. Khi ra đến nơi ông Ph. và Tính đang đánh nhau, Ân đứng trước mặt ông Ph. và xô ông ra.

    Lúc này, ông Ph. dùng ghế nhựa giơ lên đánh thì Ân giơ tay đỡ, đồng thời cầm dao đâm 2 nhát vào nạn nhân.

    Lúc này, bà Bảy thấy Ân đang cầm dao liền chạy đến giựt con dao khỏi tay của Ân rồi mang vào trong cất. Hậu quả, ông Ph. tử vong trên đường đi bệnh viện cấp cứu.

    Hội đồng xét xử cho rằng, giữa Ân và ông Ph. không có quen biết, mâu thuẫn gì nhưng vì bênh vực bà Bảy và Tính mà Ân đã đâm 2 nhát vào nạn nhân dẫn đến tử vong. Hành vi của Ân thể hiện tính côn đồ, hung hãn và coi thường pháp luật nên thuộc trường hợp phạm tội “có tính chất côn đồ”.

    Tại phiên tòa, đại diện hợp pháp của bị hại cho rằng, trong vụ án này có đồng phạm là bà Bảy và Tính. Vì bà Bảy và Tính giữ bị hại Ph. để bị cáo Ân đâm nạn nhân tử vong.

    z3285357537387353addc4020ce5cffdf289c8d15b21b3
    Quang cảnh phiên toà ngày 23/3 (Ảnh: Đắc Phú)

    Đại diện viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận nhận định, lời trình bày của đại diện hợp pháp của bị hại là chưa có căn cứ. Bởi vì quá trình điều tra, Ân khai nhận khi bị cáo lấy dao từ trong nhà chạy ra thấy bị hại Ph. đánh nhau với Tính thì bị cáo xô ông Ph. ra.

    Ông Ph. dùng ghế nhựa đánh bị cáo nên đã dùng dao đâm ông Ph., chỉ một mình bị cáo thực hiện hành vi đâm nạn nhân.

    Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã tổ chức cho Ngô Minh Tuấn - nhân chứng vụ án nhận dạng 4 can phạm đang chấp hành án và tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Thuận, trong đó có bị cáo Ân. Kết quả, Tuấn đã chỉ đúng Ân và khẳng định chính Ân là người có mặt và thực hiện hành vi mà Tuấn đã khai báo với cơ quan điều tra.

    Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận nêu rõ, bị cáo Ân thực hiện tội phạm với lỗi cố ý trực tiếp, đã xâm hại đến tính mạng của bị hại Ph. là khách thể quan trọng được pháp luật bảo vệ, đó là quyền sống của con người.

    Bị cáo là người có đầy đủ năng lực, nhận thức và biết rõ khi dùng hung khí tác động vào các vùng trọng yếu trên cơ thể của một người đang sống sẽ tước đoạt mạng sống. Thế nhưng bị cáo đã thực hiện và gây ra hậu quả làm tử vong một người.

    Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, không những gây đau thương tang tóc không gì bù đắp được cho gia đình bị hại, mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự ở địa phương.

    Vì vậy, nên dành cho bị cáo một hình phạt nghiêm khắc nhất mới tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra để cải tạo bị cáo trở thành người công dân tốt, đồng thời để răn đe, phòng ngừa chung.

    z328536946693966efdbb1a01e1c250ad99ed14313162c
    Bị cáo được áp giải ra xe tù về trại giam ngày 23/3 (Ảnh: Đắc Phú).

    Tuy nhiên, hội đồng xét xử cho rằng quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Ân thành khẩn khai báo; tác động gia đình bồi thường một phần thiệt hại; có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS.

    Sau 1 ngày xét xử, cuối giờ chiều ngày 23/3, Toà án nhân dân tỉnh Bình Thuận tuyên phạt bị cáo Phạm Hoàng Ân 18 năm tù giam. Về phần bồi thường thiệt hại cho bị hại: chi phí mai táng 186.400.000 đồng thêm tiền tổn thất tinh thần 149.000.000 đồng. Bị cáo đã nộp 50.000.000 đồng. Khoản còn lại bị cáo phải nộp cho bị hại là 285.400.000 đồng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/binh-thuan-benh-vuc-di-ruot-chau-dung-dao-dam-chet-nguoi-a532053.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan