+Aa-
    Zalo

    Bình Thuận: Các đối tượng làm giả giấy xét nghiệm Covid-19 như thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Muốn đi qua các chốt kiểm dịch Covid-19 ở Tp.Phan Thiết mà không cần đến các cơ sở y tế xét nghiệm, các đối tượng đã móc nối với nhau làm giả giấy thông hành có đóng dấu của các cơ sở y tế để bán và sử dụng.

    Ngày 29/3, Cơ quan CSĐT Công an Tp.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận vừa hoàn tất bản kết luận điều tra vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra trên địa bàn vào tháng 10/2021.

    Theo kết luận điều tra, biết được tình hình dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát tại tỉnh Bình Thuận, Tp.Phan Thiết có lập các chốt kiểm dịch để kiểm soát số người dương tính với virus SARS-CoV-2 bằng việc kiểm tra phiếu xét nghiệm test nhanh Covid-19 của người dân.

    Tháng 9/2021, muốn đi qua các chốt kiểm dịch Covid-19 mà không cần đến các cơ sở y tế xét nghiệm, Nguyễn Phước, trú phường Đức Nghĩa, Tp.Phan Thiết đến nhờ Diệp Từ Hiếu, trú tỉnh Khánh Hoà là chủ tiệm phô tô ở Tp.Phan Thiết làm giả 2 thẻ thông hành của Trung tâm y tế Tp.Phan Thiết mang tên Nguyễn Phước và Phan Bá Cường.

    untitled
    Các đối tượng bị bắt tại cơ quan công an trước đó (Ảnh: Đắc Phú).

    Tiếp đó, Phước đưa file có hình ảnh thẻ thông hành cho Hiếu sử dụng máy tính chỉnh sửa và in ra. Hiếu lấy tiền công 100.000 đồng/1 thẻ. Sau đó, Phước tiếp tục nhờ Hiếu làm giả phiếu xét nghiệm test nhanh Covid-19 có kết quả âm tính với cách thức như trên và Hiếu đồng ý làm.

    Sau khi chỉnh sửa lại Hiếu không dám in ra do sợ bị các ngành chức năng phát hiện bắt và xử lý, Thế nhưng Hiếu vẫn coppy lại 2 file mẫu phiếu xét nghiệm đã chỉnh sửa vào USB đưa cho Phước và lấy tiền công chỉnh sửa là 200.000 đồng.

    Đến ngày 29/9/2021, Phước tiếp tục nói Hiếu in cho Phước 10 phiếu xét nghiệm của Trung tâm Y tế Tp.Phan Thiết để trống phần thông tin cá nhân và ngày xét nghiệm để Phước sử dụng. Đợt này, Hiếu đồng ý và sử dụng file mẫu đã chỉnh sửa trước đó in ra 10 phiếu xét nghiệm giả theo yêu cầu của Phước và lấy tiền phí 50.000 đồng.

    Đến ngày 11/10/2021, Phước lấy một phiếu xét nghiệm giả điền thông tin cá nhân của mình vào và sử dụng để đi qua chốt kiểm soát Covid-19 tại ngã tư Lê Duẩn - Trường Chinh thì bị tổ kiểm dịch phát hiện nên mời về Cơ quan CSĐT Công an Tp.Phan Thiết làm việc.

    Quá trình làm việc tại cơ quan điều tra, Phước lấy lý do sức khoẻ không đảm bảo xin đi khám bệnh và nhập viện tại Bệnh viện An Phước.

    Đến ngày 12/12/2021, Phước xuất viện rồi về nhà ở xã Phong Nẫm, Tp.Phan Thiết mang 9 phiếu xét nghiệm giả còn lại ra đốt tiêu huỷ.

    Ngoài ra, sau khi có được 2 file mẫu phiếu xét nghiệm giả từ Diệp Từ Hiếu, Phước gửi 2 file mẫu phiếu xét nghiệm này cho em họ là Nguyễn Tùng Lâm, trú xã Phong Nẫm nên nhờ Lâm tìm chỗ in màu để in cho Phước sử dụng.

    Tiếp đến, Lâm đã gửi một file mẫu giấy xét nghiệm Covid-19 giả cho bạn là Võ Duy Tân nhờ in màu giùm 20 phiếu xét nghiệm của Trung tâm Y tế Tp.Phan Thiết giả để trống phần thông tin cá nhân và ngày xét nghiệm để Lâm sử dụng.

    Do là bạn bè đồng nghiệp nên Tân đồng ý giúp không lấy tiền. Sau đó, Lâm cho 2 người bạn 12 phiếu xét nghiệm để sử dụng vượt các chốt kiểm dịch Covid-19 trên địa bàn Tp.Phan Thiết.

    Cũng vào tháng 9/2021, Trần Xuân Đạt, trú phường Phú Trinh, Tp.Phan Thiết có quen biết với Kiều Minh Hòa, 35 tuổi, phường Xuân Tân, Tp.Long Khánh, tỉnh Đồng Nai chạy xe tải. Hòa nói với Đạt cần giấy xét nghiệm Covid-19 giả để đi qua chốt không? Thì Đạt nói cần và nhờ Hòa làm 5 tờ phiếu xét nghiệm test nhanh Covid-19 với kết quả âm tính giả cho Đạt.

    binh thuan bat doi tuong lam gia giay xet nghiem covid 19 voi gia 70000 dongphieu
    Giấy xét nghiệm Covid-19 được các đối tượng làm giả (Ảnh: Đắc Phú).

    Sau đó, Hòa lấy thông tin từ Đạt cung cấp chuyển cho người quen tên Ty ở Đồng Nai (không rõ lai lịch) làm 5 tờ phiếu xét nghiệm test nhanh Covid-19 âm tính giả của Bệnh viện Đa khoa Tâm Phúc mang thông tin cá nhân những người trên rồi mang ra Tp.Phan Thiết đưa cho Đạt và những người quen của Đạt để sử dụng để đi qua các chốt kiểm dịch trên địa bàn Tp.Phan Thiết.

    Sau khi các tờ phiếu xét nghiệm giả này hết hạn sử dụng, Đạt tiếp tục nhờ Hòa làm thêm phiếu xét nghiệm giả nhưng Hòa không nhận lời.

    Đến cuối tháng 9/2021, do quen biết Diệp Từ Hiếu nên Đạt đưa cho Hiếu 1 phiếu xét nghiệm của Phòng khám Đa khoa Tâm An Sài Gòn nhờ Hiếu làm giả theo mẫu này. Sau đó Đạt gửi thông tin người quen cần đi xét nghiệm, thời gian đi xét nghiệm cho Hiếu làm giả mẫu xét nghiệm.

    Đạt đặt Hiếu làm giả 27 phiếu xét nghiệm cho 9 người khác nhau. Đạt trả công cho Hiếu 15.000 đồng/ 1 tờ giấy xét nghiệm làm giả. Đạt bán lại cho những người khác 70.000 đồng/ 1 tờ, những người nào quen thì Đạt cho để sử dụng.

    Sau khi đường dây của Đạt và Hiếu đồng thời những người có liên quan trong vụ án bị Công an Tp.Phan Thiết triệt phá, những người đã mua giấy xét nghiệm giả đã giao nộp lại giấy xét nghiệm của Đạt đã đến Công an Tp.Phan Thiết giao nộp theo thông báo của công an.

    Hành vi của 5 đối tượng trên đã xâm phạm đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức trong lĩnh vực quản lý hành chính cơ quan Nhà nước về con dấu, tài liệu, gây mất an ninh trật tự tại địa phương, dễ lây lan dịch bệnh.

    Cả 5 đối tượng là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự nên hành vi của 5 đối tượng có đủ yếu tố cấu thành tội phạm Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 3, Điều 341, Bộ luật Hình sự năm 2015.

    Vì vậy, cần đưa ra truy tố, xét xử trước pháp luật nhằm răng đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.

    Các đối tượng đã được Cơ quan CSĐT Công an Tp.Phan Thiết chuyển hồ sơ qua Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp để đề nghị truy tố 5 đối tượng.

    Các đối tượng bị đề nghị truy tố bao gồm 5 người đó là: Trần Xuân Đạt, 35 tuổi, thường trú phường Phú Trinh, Tp.Phan Thiết; Diệp Từ Hiếu, 45 tuổi, thường trú  xã Phước Hòa, Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; Võ Duy Tân, SN 1992, thường trú xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc; Nguyễn Phước, 33 tuổi, thường trú khu phố 1, phường Đức Nghĩa, Tp.Phan Thiết; Nguyễn Tùng Lâm, 31 tuổi, thường trú xã Phong Nẫm, Tp.Phan Thiết.

    Cả 5 đối tượng này bị truy tố về tội“Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức được quy định tại khoản 3, Điều 341, Bộ luật Hình sự năm 2015.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/binh-thuan-cac-doi-tuong-lam-gia-giay-xet-nghiem-covid-19-nhu-the-nao-a532590.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan