Bình Thuận: Đất công rơi vào tay tư nhân như thế nào?


Thứ 6, 23/07/2021 | 12:25


Nhiều diện tích đất Nhà nước quản lý được cấp GCNQSDĐ cho tư nhân. Sau đó được sang tay cho nhiều người khiến việc thu hồi khó khăn, gây thiệt hại lớn cho ngân sách.

Mặc dù đã có quyết định của UBND tỉnh Bình Thuận về việc thu hồi khu đất 19,6 héc ta tại phường Hàm Tiến, TP.Phan Thiết để giao cho UBND TP.Phan Thiết quản lý từ tháng 6/2017. Tuy nhiên, đến năm 2018, nhiều diện tích đất thuộc khu 19,6 héc ta trên vẫn được UBND phường Hàm Tiến xét nguồn gốc sử dụng và đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho một số cá nhân vì không nhận được quyết định thu hồi của tỉnh.

Cấp quyền sử dụng đất cho tư nhân vì không nhận được quyết định của tỉnh?

Theo hồ sơ PV có được, năm 2011, UBND tỉnh Bình Thuận có Quyết định số 1470/QĐ-UBND về việc thu hồi khu đất diện tích 19,6 héc ta tại phường Hàm Tiến, TP.Phan Thiết và giao cho trung tâm Phát triển quỹ đất để tổ chức đấu giá.

Đến ngày 20/6/2017, diện tích đất nêu trên được thu hồi và giao cho UBND TP.Phan Thiết quản lý theo Quyết định 1653/QĐ-UBND do UBND tỉnh Bình Thuận ban hành.

Thực hiện quyết định này, ngày 15/9/2017, các đơn vị có liên quan đã phối hợp cắm mốc và lập Biên bản bàn giao đất trên thực địa. Tại biên bản có xác nhận của đại diện UBND phường Hàm Tiến do cán bộ địa chính Châu Thế Đệ ký biên bản.

Xã hội - Bình Thuận: Đất công rơi vào tay tư nhân như thế nào?

Biên bản bàn giao đất trên thực địa theo Quyết định 1653/QĐ-UBND.

Tuy nhiên, không lâu sau đó, chính UBND phường Hàm Tiến lại xét nguồn gốc quá trình sử dụng đất để hợp thức hóa hồ sơ, trên cơ sở đó UBND TP. Phan Thiết  cấp GCNQSDĐ cho 3 hộ dân chồng lấn lên diện tích 19,6 ha này. Trong đó, hộ ông N.H.C. chồng lấn 1.255,2 m2, hộ ông L.V.H. chồng lấn 986,7 m2 và hộ ông P.V.X. chồng lấn 13.919 m2.

Tổng cộng có đến 16.160,9 m2 bị chồng lấn lên diện tích 19,6 héc ta do Nhà nước quản lý. Các khu đất chồng lấn này hiện nay đã được chuyển nhượng quyền sử dụng cho nhiều cá nhân khác nhau, gây khó khăn cho việc thu hồi. Việc này gây ra thất thoát lớn cho ngân sách Nhà nước. 

Giải thích về việc cấp quyền sử dụng đất cho các hộ dân chồng lấn lên đất do Nhà nước quản lý, đại diện UBND phường Hàm Tiến cho rằng tại thời điểm xét duyệt các hồ sơ về nguồn gốc sử dụng đất cho các hộ dân (năm 2018), UBND phường không được UBND tỉnh Bình Thuận giao Quyết định số 1653/QĐ-UBND ngày 20/7/2017 và bản đồ kèm theo.

Quá trình cắm mốc và bàn giao đất trên thực địa với khu đất trên, phía UBND phường Hàm Tiến không tham dự. Tuy nhiên, UBND phường Hàm Tiến xác nhận công chức địa chính của phường có ký vào biên bản bàn giao sau khi đoàn công tác đến UBND phường làm việc.

Để làm rõ việc vì sao không nhận được Quyết định 1653/QĐ-UBND và bản đồ kèm theo nhưng vẫn đại diện UBND phường Hàm Tiến ký vào biên bản bàn giao, PV đã liên hệ ông Châu Thế Đệ để tìm hiểu nguyên nhân. Tuy nhiên, ông Đệ từ chối trả lời về việc này.

PV tiếp tục liên hệ với ông Ngô Ngọc Dũng, Chủ tịch UBND phường Hàm Tiến để tìm hiểu cụ thể hơn nhưng ông Dũng cho biết, những thông tin này đang được điều tra, làm rõ.

Xác nhận thông tin trên, Công an TP.Phan Thiết cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án hình sự về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại UBND phường Hàm Tiến và đang trong giai đoạn hoàn tất điều tra. Công an TP.Phan Thiết sẽ sớm thông tin cụ thể về vụ việc.

Nhiều héc ta đất rừng thanh lý cũng bị tư nhân hóa

Ngoài khu đất 19,6 ha nêu trên, qua nguồn tin của độc giả, PV tiếp tục phát hiện nhiều diện tích đất do Nhà nước quản lý cũng đã được cấp quyền sử dụng cho tư nhân.

Xã hội - Bình Thuận: Đất công rơi vào tay tư nhân như thế nào? (Hình 2).

Nhiều diện tích đất công rơi vào tay tư nhân.

Cụ thể, thửa đất diện tích 36.820,1 m2 được UBND TP.Phan Thiết cấp GCNQSDĐ cho ông N.H.B. năm 2018 và thửa đất diện tích 46.759,5 m2 được cấp GCNQSDĐ cho bà N.T.T. năm 2017 đều bị chồng lấn lên khu đất 90 héc ta đất rừng thanh lý do Nhà nước quản lý. Cả 2 thửa đất của ông B. và bà T. đều thuộc Khu phố 4, phường Hàm Tiến, TP.Phan Thiết.

Qua rà soát, Ban quản lý rừng phòng hộ Hồng Phú cho biết có đến 6,8 héc ta đất thuộc khu 90 héc ta đất rừng thanh lý đã được cấp quyền sử dụng cho ông B. và bà T..

Theo hồ sơ, năm 2007, UBND tỉnh Bình Thuận có Quyết định số 1445/QĐ-UBND về việc thanh lý 1.325,6158 héc ta đất rừng trồng bị chết, trong đó, có 90 héc ta đất rừng nêu trên.

Diện tích 90 héc ta này cũng được đưa ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng theo quyết định số 674/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Thuận ngày 13/3/2007.

Theo đại diện Ban quản lý rừng phòng hộ Hồng Phú, tại Quyết định số 674/QĐ-UBND, UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo Thủ trưởng đơn vị chủ rừng và Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm chính trong việc tiếp tục quản lý, bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp trong thời gian chưa được chuyển mục đích mục đích sử dụng đất sang mục đích khác hoặc chưa có quyết định thu hồi.

Đến nay, Ban quản lý rừng phòng hộ Hồng Phú chưa nhận được thông tin, hồ sơ của cơ quan thẩm quyền liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng đất sang mục đích khác với khu 90 héc ta nói trên.

Mặc dù vậy, hiện nay nhiều diện tích thuộc khu 90 héc ta đất rừng thanh lý trên đã được cấp quyền sử dụng cho một số cá nhân và đã được các cá nhân này chuyển nhượng sang cho nhiều người khác.

Xã hội - Bình Thuận: Đất công rơi vào tay tư nhân như thế nào? (Hình 3).

Nhiều thửa đất mặc dù chưa được cấp GCNQSDĐ nhưng đã được người dân cắm cọc xác định ranh giới và trồng cây.

Ngoài ra, nhiều diện tích khác thuộc 90 héc ta này cũng đã được một số hộ dân nộp hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ nhưng chưa được xét duyệt. Tại các diện tích này, người dân đã tự ý cắm cọc xác định ranh giới và tiến hành trồng một số loại cây lâu năm. Được biết, việc này nhằm mục đích hợp thức hóa hồ sơ xét nguồn gốc sử dụng đất để cấp GCNQSDĐ.

Nhằm làm rõ thông tin về việc cấp GCNQSDĐ này, PV đã liên hệ sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận để tìm hiểu cụ thể sự việc. Đại diện sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận thông tin sẽ phản hồi thông tin bằng văn bản. Tuy nhiên, đến nay PV vẫn chưa nhận được văn bản trả lời.

Người Đưa Tin Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/binh-thuan-dat-cong-roi-vao-tay-tu-nhan-nhu-the-nao-a507932.html