+Aa-
    Zalo

    Bình Thuận: Hồ Biển Lạc là hồ tự nhiên, không phải công trình thủy lợi

    (ĐS&PL) - Công ty TNHH MTV Khai thác công trình Thủy lợi Bình Thuận khẳng định, hồ Biển Lạc trước đây và đến thời điểm hiện nay vẫn là hồ tự nhiên.

    Theo báo Dân Trí, trước thông tin công trình thủy lợi đầu tư chục tỷ đồng nhưng bỏ hoang lãng phí gây xôn xao dư luận, chiều 8/9, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình Thủy lợi Bình Thuận có báo cáo gửi Sở Thông tin Truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Thuận. 

    Trong báo cáo, công ty khẳng định hồ Biển Lạc trước đây và đến thời điểm hiện nay vẫn là hồ tự nhiên, với diện tích lưu vực 205km2. Vào mùa mưa, nước từ sông La Ngà vào hồ theo tự nhiên, nước ngập dâng cao với diện tích 1.659 ha, tương ứng với tần suất lũ P = 1.5% và ứng với cao trình mực nước lũ lớn nhất là + 113.79 m (mực nước lũ điều tra năm 1994 là +113.7 m). Vào mùa khô, nước cạn diện tích nước ở mức thấp nhất còn 436 ha.

    Báo cáo của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình Thủy lợi Bình Thuận nêu rõ, hồ Biển Lạc là hồ tự nhiên, chưa phải là hồ thủy lợi nên phần diện tích trong hồ không do công ty quản lý, mà chỉ quản lý công trình cầu giao thông kết hợp cống điều tiết lũ Lăng Quăng trên tuyến đường ĐT710 đã được đầu tư.

    Công ty cũng cho biết, dự án công trình Cầu giao thông kết hợp cống điều tiết lũ Lăng Quăng trên tuyến đường ĐT710 qua hai huyện Tánh Linh và Đức Linh (tỉnh Bình Thuận) được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 5/2002. Công trình có nhiệm vụ đảm bảo giao thông và điều tiết lũ, với tổng vốn đầu tư hơn 10 tỷ đồng.

    binh thuan ho bien lac la ho tu nhien khong phai cong trinh thuy loi1
    Công trình “Cầu giao thông kết hợp cống điều tiết lũ Lăng Quăng” trên tuyến đường ĐT 710 qua hai huyện Tánh Linh và Đức Linh (tỉnh Bình Thuận). Ảnh: Nhân Dân

    Về giải pháp công trình, trước mắt công trình vừa đảm bảo giao thông, vừa đảm bảo thoát lũ suối Lăng Quăng và đồng thời ngăn lũ ngoài sông La Ngà khi mực nước lũ ngoài sông dâng cao.

    Về lâu dài, các hạng mục công trình đã được xây dựng phù hợp với Quy hoạch phát triển thủy lợi cho khu vực phía Nam tỉnh như hiện nay các hệ thống công trình đang triển khai.

    Báo Nhân Dân đưa tin, với nhiệm vụ nêu trên, công trình đã bảo đảm hiệu quả đầu tư, tức là vừa bảo đảm giao thông trên tuyến đường ĐT710, vừa bảo đảm thoát lũ theo hiện trạng và ngăn lũ ngoài sông La Ngà dâng cao để bảo vệ phần diện tích đất đang sản xuất trong lòng hồ theo hiện trạng.

    Về tên gọi của công trình, báo cáo của công ty cho hay, sau khi công trình hoàn thành, nếu đúng phải gắn biển công trình theo đúng tên của Dự án là “Cầu giao thông kết hợp cống điều tiết lũ Lăng Quăng trên tuyến đường ĐT710 xã Gia An, huyện Tánh Linh”, tuy nhiên để gọn, dễ nhớ nên đặt tên công trình là “Hồ Biển Lạc” theo tên hồ Biển Lạc tự nhiên.

    XEM THÊM: Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất giáo viên dạy thực hành lái xe chỉ cần tốt nghiệp THPT

    Về phía UBND huyện Tánh Linh, báo cáo của cơ quan này cho biết, hồ Biển Lạc vào mùa khô, nước cạn, lòng hồ chủ yếu là đất nông nghiệp của người dân và một ít đất còn ngập nước do UBND xã Gia An quản lý.

    Trước đây, huyện có quy hoạch diện tích 230 ha vùng bán ngập trong lòng hồ, chưa có người dân canh tác còn hoang hóa để khai thác đất sét sản xuất gạch ngói, cát xây dựng và quy hoạch khoảng 45 ha dọc theo đường ÐT 710 để duy trì, phát triển làng nghề sản xuất gạch ngói tại đây.

    Ðến những năm 1990, người dân khai hoang cải tạo trồng lúa nhưng do là vùng đất sét, sản xuất không hiệu quả nên để lại cho các Hợp tác xã gạch ngói Gia An (huyện Tánh Linh) và xã Vũ Hòa (huyện Đức Linh) giáp ranh để khai thác đất sét cung cấp nguyên liệu sản xuất gạch ngói.

    Sau này, khi nhu cầu xây dựng tăng, hoạt động khai thác cát xây dựng tại đây rầm rộ, địa phương đã cấp giấy phép tận dụng cát xây dựng cho một số doanh nghiệp, tổ hợp tác. Tuy nhiên, hoạt động khai thác khoáng sản trái phép cũng diễn biến phức tạp.

    binh thuan ho bien lac la ho tu nhien khong phai cong trinh thuy loi
    Hồ Biển Lạc vào mùa mưa. Ảnh: Dân Trí

    Báo Nhân Dân dẫn lời ông Nguyễn Hữu Phước - Phó Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh cho hay, theo quy hoạch thủy lợi, công trình “Cầu giao thông kết hợp cống điều tiết lũ Lăng Quăng” này để đón đầu tích nước hồ trong tương lai khi có điều kiện.

    Nếu muốn tích nước mùa mưa để phục vụ sản xuất cho mùa khô thì phải khảo sát đo đạc lòng hồ và đưa vào kế hoạch bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên do kinh phí lớn (khoảng 1.000 tỷ đồng), điều kiện ngân sách của tỉnh khó khăn còn phải ưu tiên cho các công trình khác, nên lâu nay chưa thực hiện được.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/binh-thuan-ho-bien-lac-la-ho-tu-nhien-khong-phai-cong-trinh-thuy-loi-a590308.html
    Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận: Tỉnh sẵn sàng tiếp thu ý kiến về dự án hồ chứa nước Ka Pét

    Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận: Tỉnh sẵn sàng tiếp thu ý kiến về dự án hồ chứa nước Ka Pét

    Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An khẳng định, tỉnh sẵn sàng tiếp thu ý kiến của phóng viên, dư luận, các nhà khoa học đối với dự án hồ chứa nước Ka Pét, nếu có gì bất cập, bất hợp lý ảnh hưởng môi trường, phá hệ sinh thái đến mức nặng nề, không thể khắc phục, tỉnh sẽ sẵn sàng điều chỉnh, không bảo thủ.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận: Tỉnh sẵn sàng tiếp thu ý kiến về dự án hồ chứa nước Ka Pét

    Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận: Tỉnh sẵn sàng tiếp thu ý kiến về dự án hồ chứa nước Ka Pét

    Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An khẳng định, tỉnh sẵn sàng tiếp thu ý kiến của phóng viên, dư luận, các nhà khoa học đối với dự án hồ chứa nước Ka Pét, nếu có gì bất cập, bất hợp lý ảnh hưởng môi trường, phá hệ sinh thái đến mức nặng nề, không thể khắc phục, tỉnh sẽ sẵn sàng điều chỉnh, không bảo thủ.