+Aa-
Zalo

Bình Thuận: Trưởng BQL rừng phòng hộ La Ngà cùng nhân viên khai thác gỗ trái phép lãnh án tù

  • DSPL
ĐS&PL Trong thời gian từ tháng 12/2015 đến tháng 8/2016 các bị cáo thuê thợ khai thác trái phép gỗ trong lâm phần được giao quản lý, gây thiệt hại cho tài nguyên rừng của Nhà nước, với tổng khối lượng gỗ bị thiệt hại 53,44m3.

Sáng ngày 31/5, sau nhiều ngày xét xử, Toà án nhân dân huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận tổ chức tuyên án đối với các bị cáo Nguyễn Trọng Kiều (Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ La Ngà), Hồ Quang Đạo (Trạm trưởng Trạm bảo vệ rừng Đa Mi), Đoàn Tiến (Trạm phó Trạm bảo vệ rừng Đa Mi), Lê Hoàng Trí (Trạm phó Trạm bảo vệ rừng Đa Mi), Trương Minh Tâm, Bùi Phúc Lễ, Trần Văn Thành là các nhân viên Trạm bảo vệ rừng Đa Mi về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tại buổi tuyên án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Trọng Kiều 5 năm 6 tháng tù giam, Hồ Quang Đạo 3 năm 6 tháng tù giam, Đoàn Tiến 5 năm tù giam; bị cáo Trương Minh Tâm và Lê Hoàng Trí 30 tháng tù cho hưởng treo và Bùi Phúc Lễ, Trần Văn Thành mỗi bị cáo 24 tháng tù cho hưởng án treo.

binh thuan truong bql rung phong ho la nga cung nhan vien khai thac go trai phep lanh an tu
Các bị cáo tại buổi tuyên án.

Theo cáo trạng, các bị cáo Nguyễn Trọng Kiều, Hồ Quang Đạo, Đoàn Tiến, Lê Hoàng Trí, Trương Minh Tâm, Bùi Phúc Lễ và Trần Văn Thành là những người có chức vụ, quyền hạn được Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận giao cho chức năng tổ chức quản lý, bảo vệ rừng, phát triển rừng trên diện tích lâm phần được giao quản lý, không có chức năng cho phép, tổ chức khai thác cây gỗ rừng tự nhiên.

Tuy nhiên, vì động cơ vụ lợi nên trong thời gian từ tháng 12/2015 đến tháng 8/2016 các bị cáo đã làm trái công vụ như: đã tổ chức thuê thợ cưa khai thác trái phép lâm sản (gỗ) trong lâm phần được giao quản lý gây thiệt hại cho tài nguyên rừng của Nhà nước với tổng khối lượng gỗ bị thiệt hại 53,44m3, giá trị lâm sản thiệt hại theo định giá là 461.454.797 đồng.

Hội đồng xét xử cho rằng, bị cáo Nguyễn Trọng Kiều là người cầm đầu, đề ra chủ trương và tổ chức, chỉ đạo cho Hồ Quang Đạo và các nhân viên Trạm bảo vệ rừng Đa Mi khai thác vận chuyển, cất giấu gỗ trái phép trong lâm phần được giao quản lý, bảo vệ.

Bị cáo Hồ Quang Đạo đã tích cực thực hiện việc tổ chức khai thác gỗ trái phép, lập hồ sơ đối phó với các cơ quan chức năng.

Các bị cáo Đoàn Tiến, Lê Hoàng Trí, Trương Minh Tâm, Bùi Phúc Lễ và Trần Văn Thành biết rõ việc khai thác trái phép gỗ trong lâm phần được giao quản lý, bảo vệ cho Kiều sử dụng là trái công vụ nhưng vì động cơ cá nhân nên đã tích cực làm theo sự chỉ đạo của Nguyễn Trọng Kiều, Hồ Quang Đạo nên các bị cáo phải chịu trách nhiệm chung với vai trò là người thực hành tích cực.

Khi thực hiện hành vi phạm tội, các bị cáo có sự câu kết chặt chẽ, phân công trách nhiệm của từng người từ việc chỉ đạo khai thác trái phép gỗ, thuê thợ cưa, tiếp tế, giám sát các thợ cưa đến việc vận chuyển gỗ về cho Nguyễn Trọng Kiều sử dụng gây thiệt hại về tài sản trên 200 triệu đồng.

765e961d3d36fd68a427
Quang cảnh buổi tuyên án.

Trong quá trình điều tra, Nguyễn Trọng Kiều không thừa nhận chỉ đạo Hồ Quang Đạo và các nhân viên Trạm bảo vệ rừng Đa Mi tổ chức khai thác gỗ trái phép.

Kiều khai lại rằng có nhờ Đạo mua giúp gỗ Sao, Sến Me và Trai cho ông Nguyễn Ngọc Dũng làm nhà nhưng không biết nguồn gốc gỗ mà Đạo mang về Ban quản lý rừng phòng hộ La Ngà giao cho mình và cũng không trả tiền mua gỗ cho Đạo .

Tuy nhiên căn cứ vào lời khai của Hồ Quang Đạo, Trương Minh Tâm, Lê Hoàng Trí, Bùi Phúc Lễ và Trần Văn Thành là phù hợp nhau và các tài liệu khác như biên bản làm việc bàn giao quản lý gỗ vật chứng... đủ cơ sở kết luận Kiều đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao đã chỉ đạo cho Đạo và các nhân viên Trạm bảo vệ rừng Đa Mi tổ chức thuê thợ cưa vào rừng thuộc lâm phần quản lý, bảo vệ khai thác gỗ trái phép để sử dụng cá nhân nên bị can can phải chịu trách nhiệm chính.

Còn đối vói bị cáo Đoàn Tiến không thừa nhận hành vi thuê thợ cưa tổ chức khai thác gỗ trái phép, không biết việc các nhân viên trạm bảo vệ rừng Đa Mi tổ chức khai thác trái phép gỗ cho Kiều, mà chỉ thừa nhận tham gia bốc gỗ thu gom tang vật theo chỉ đạo của Đạo.

Nhưng căn cứ vào lời khai các Hồ Quang Đạo, Trương Minh Tâm, Lê Hoàng Trí, Trần Văn Thành và Bùi Phúc Lễ phù hợp với lời khai các thợ cưa Trần Văn Ái, Phạm Văn Bình, Đinh Xuân Tý, phù hợp với lời khai các nhân viên Ban quản lý rừng phòng hộ La Ngà.

Vì vậy, đủ cơ sở kết luận theo sự chỉ đạo của Nguyễn Trọng Kiều, Hồ Quang Đạo với vai trò là Trạm phó Trạm bảo vệ rừng Đa Mi, Đoàn Tiến đã tích cực thuê các thợ cưa vào rừng khai thác trái phép gỗ, huy động các nhân viên trạm bảo vệ rừng Đa Mi mang đồ ăn, nước uống xăng, nhớt tiếp tế, giám sát các thợ cưa và trực tiếp cưa hạ một số cây gỗ.

Sau khi khai thác xong Tiến huy động các hộ đồng bào nhận khoán, các nhân viên trạm bảo vệ rừng Đa Mi bốc, vận chuyển gỗ ra điểm tập kết, sau đó bốc lên xe vận chuyển về cho Kiều nên phải chịu trách nhiệm chung trong vụ án với vai trò là người thực hành tích cực.  

Ngày 25/5, Tòa án nhân dân huyện Tánh Linh đã đưa vụ án cùng 7 bị cáo ra xét xử, sau khi kết thúc phần tranh luận, hội đồng xét xử nghị án kéo dài đến sáng nay (31/5) tuyên án.

Đắc Phú

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/binh-thuan-truong-bql-rung-phong-ho-la-nga-cung-nhan-vien-khai-thac-go-trai-phep-lanh-an-tu-a539436.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan