Bình yên an hưởng tuổi già


Thứ 2, 23/12/2019 | 02:44


Sống quây quần cùng con cháu, không phụ thuộc vào con cái, không trở thành gánh nặng cho người thân là điều ai cũng mong muốn. Cuộc sống chỉ thực sự bình an....

Sống quây quần cùng con cháu, không phụ thuộc vào con cái, không trở thành gánh nặng cho người thân là điều ai cũng mong muốn. Cuộc sống chỉ thực sự bình an khi có lương hưu ổn định và tấm thẻ BHYT phòng khi đau ốm...

Cô Nguyễn Thị Thủy là một cán bộ hưu trí, có thời điểm còn ký xác nhận lương hưu qua tài khoản ATM. Ngày ấy, cứ 6 tháng một lần, các cô chú cán bộ hưu trí lại đến cơ quan BHXH để ký xác nhận. Hôm ấy, lần đầu tiên tôi được gặp cô giữa tiết trời tháng 11 của Sài Gòn, hình ảnh của cô mồ hôi nhễ nhại nhưng toát lên vẻ khỏe mạnh, vui vẻ và dễ gần.

Cuộc sống chỉ thực sự bình an khi có lương hưu ổn định và tấm thẻ BHYT phòng thân.

Sau khi rót nước mời, tôi lân la hỏi chuyện, cô Thủy cho biết, chồng cô qua đời đã được mấy năm, mình cô tảo tần nuôi 4 người con ăn học, đến nay đều đã trưởng thành và có cuộc sống ổn định. Song cô Thủy không sống cùng con cháu mà đến sống tại Trung tâm Dưỡng lão quận Bình Thạnh. Cứ đến ngày ký xác nhận lương hưu, cô lại tự đạp xe từ Trung tâm Dưỡng lão đến BHXH quận 7.

“Sao cô không sống cùng các con để khi ốm đau, bệnh tật có người chăm sóc?”- nghe tôi hỏi, cô cười đáp: “Trong này vừa có những bạn già, vừa có các cô chú y tá, bác sĩ lo khi trái gió trở trời. Với lại, mình có lương hưu, có thẻ BHYT thì các cô chú ở đây sẽ lo cho hết. Khi trẻ mình đã làm lụng vất vả thì già mình phải tận hưởng chứ con”.

Lần giở hồ sơ hưu của cô Thủy, tôi thấy ngày trước mức lương để làm căn cứ tham gia BHXH cho cô cũng không nhiều. Song nó thực sự là một dạng tiết kiệm cho tương lai, để giờ đây hàng tháng cô Thủy được nhận mức lương hưu khoảng 5 triệu đồng/tháng, đủ để cô an hưởng tuổi già. “Mỗi lần Nhà nước tăng lương thì lương hưu của cô cũng tăng nữa đó cháu ạ”- cô Thủy chia sẻ.

Tính đến thời điểm tháng 11/2019, trên địa bàn quận 7 có 8.750 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng, tăng 604 lượt người so với cùng kỳ năm 2018. Điều này đồng nghĩa với việc chính sách BHXH, BHYT ngày càng được người dân tích cực hưởng ứng tham gia.

Hiện nay, BHXH quận 7 đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền để có nhiều người dân tham gia vào lưới an sinh. Mong rằng, mỗi người hãy vì chính bản thân mình cũng như gia đình mình mà tích cực tham gia BHXH, để sau này không trở thành gánh nặng của người thân và xã hội.

Thu Hà

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/binh-yen-an-huong-tuoi-gia-a305572.html

Tag: