+Aa-
    Zalo

    Bio Rad hối lộ: Bộc lộ nhiều kẽ hở trong đấu thầu y tế

    • DSPL
    ĐS&PL Liên quan tới nghi vấn công ty thiết bị y tế Mỹ Bio Rad thừa nhận đưa hối lộ quan chức, Bộ Y tế đã chỉ đạo rà soát lại các dự án sử dụng thiết bị của công ty này

    Sáng 7//11, trong buổi làm việc với phóng viên ANTV, đại diện Bộ Y tế cho biết, liên quan tới nghi vấn công ty thiết bị y tế Mỹ Bio Rad thừa nhận đưa hối lộ tại Việt Nam, Bộ Y tế đã chỉ đạo rà soát lại các dự án sử dụng thiết bị của công ty này và đang chờ kết quả điều tra của cơ quan công an để có hướng xử lý thích hợp.

    Xem video:

    Theo các thông tin ban đầu, Bio-Rad là công ty cung ứng thiết bị xét nghiệm và các sinh phẩm, test xét nghiệm trong lĩnh vực sinh hóa, huyết học và miễn dịch học. Sản phẩm thiết bị y tế của Bio-Rad chủ yếu bán ở những bệnh viện lớn có từ 500-1.500 giường bệnh hoặc có khoa xét nghiệm lớn hay những trung tâm chẩn đoán y khoa.

    Việc hối lộ của Bio Rad 2.2 triệu USD của Bio Rad cho đến nay mới chỉ là nghi vấn, tuy nhiên bản thân nó lại làm dấy lên rất nhiều nghi vấn khác về việc liệu có thêm bao nhiêu tỷ USD khác đã được chi cho đấu thầu thuốc dưới những khoản lót tay như thế này? Và liệu quy trình đấu thầu thuốc đang có những kẽ hở lớn ra sao để những tỷ đô này chui lọt?

    Trao đổi ANTV, Thứ trưởng Bộ Y tế, Ông Nguyễn Thanh Long cho biết:"Luật đấu thầu thì vai trò của ủy ban nhân dân các tỉnh thành phố đối với các bệnh viện, rồi của các sở y tế đối với các bệnh viện rất là lớn. Và thứ hai là việc đấu thầu thực hiện theo cái phân cấp tức là do tất cả các cơ sở y tế thực hiện việc đấu thầu. Còn cái chức năng của bộ đó là hướng dẫn, đó là kiểm tra, đó là giám sát cái việc đấu thầu này theo đúng quy định của pháp luật".

    Thực tế, kiểm toán nhà nước đã phát hiện khá nhiều vụ việc tương tự cho thấy có sai sót trong quá trình đấu thầu thiết bị hiện nay. Báo cáo của Kiểm toán nhà nước về kiểm toán việc đấu thầu mua thuốc, vật tư y tế và trang thiết bị y tế tại một số Bệnh viện tuyến tỉnh thuộc Miền Đông Nam Bộ cho thấy công tác đấu thầu thiết bị y tế tại đây rất chủ quan. Như xây dựng thang điểm kỹ thuật chưa tập trung vào các đặc tính kỹ thuật, chất lượng mà lại chú trọng nhiều vào năng lực nhà thầu; Tiêu chí chọn thuốc là thuốc đã được sử dụng tại bệnh viện, mặt hàng đã được các bác sĩ quen sử dụng. Những tiêu chí mang tính chủ quan này khiến cho việc đấu thầu thiết bị y tế phụ thuộc hoàn toàn vào sự quyết định của một số cá nhân, từ đó tạo cơ chế dễ dàng cho tình trạng lót tay.

    Ông Nguyễn Sỹ Cương, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật Quốc hội nhấn mạnh:"Tôi nghĩ rõ ràng nếu như cứ buông lỏng như hiện nay, mà cái trách nhiệm chính là của bộ Y tế, đặc biệt là của các đơn vị chức năng có liên quan trực tiếp đến cái này đó là vụ quản lý thiết bị y tế và cục quản lý dược anh phải có cái giám sát rất chặt chẽ khi mà cho phép đấu thầu thuốc tại các bệnh viện, các cơ sở y tế".

    Cũng báo cáo này cho thấy, tổng số tiền thất thoát trong quá trình đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư y tế của các bệnh viện Đông Nam Bộ được kiểm toán trong giai đoạn 2009 - 2011 là hơn 117 tỷ đồng. Trở lại với vụ việc của Bio Rad, nếu điều tra phát hiện ra việc nhận hối lộ là đúng, thì có thể cấu thành tội phạm hình sự.

    Theo ông Đỗ Hữu Đĩnh, Giám đốc công ty luật Dệt Kim cho biết:"Trong trường hợp có hối lộ thì đây là tội nhận hối lộ và tội đưa hối lộ. Thì cơ quan nhận hối lộ, cá nhân nhận hối lộ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về việc này".

    Theo kết quả điều tra của Bộ Tư pháp và SEC, Bio-Rad đã chi 7,5 triệu USD để hối lộ các quan chức ở Việt Nam, Thái Lan và Nga từ năm 2005-2010 nhằm bôi trơn công việc kinh doanh.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bio-rad-hoi-lo-boc-lo-nhieu-ke-ho-trong-dau-thau-y-te-a68127.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan