Bitcoin lao dốc không phanh sau thông báo “cấm cửa” tiền ảo từ Trung Quốc


Thứ 3, 05/09/2017 | 12:12


Cùng sự kiện

Giá tiền ảo Bitcoin đã giảm mạnh vài trăm USD ngay khi Trung Quốc đưa ra thông báo các hoạt động chào mua tiền mã hóa phát hành lần đầu (ICO) là bất hợp pháp.

Giá tiền ảo Bitcoin đã giảm mạnh vài trăm USD ngay khi Trung Quốc đưa ra thông báo các hoạt động chào mua tiền mã hóa phát hành lần đầu (ICO) là bất hợp pháp.

Theo tin tức trên báo VnExpress, ICO (Initial Coin Offering), hoạt động chào bán các đồng tiền ảo, đang được xem là một trong những hình thức huy động vốn phát triển tại Trung Quốc và đặc biệt được các start-up ưa chuộng.

Tuy nhiên, một thông báo từ Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đã làm đảo lộn thị trường tiền ảo.

Tin tức - Bitcoin lao dốc không phanh sau thông báo “cấm cửa” tiền ảo từ Trung Quốc


Đồng Bitcoin rơi tự do sau thông báo của Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Cụ thể, NHTW Trung Quốc hôm 4/9 đã có tuyên bố các hoạt động chào mua tiền mã hóa phát hành lần đầu (ICO) đều không được pháp luật công nhận. PBOC cũng yêu cầu ngừng tất cả các hoạt động gọi vốn có liên quan ngay lập tức, báo Trí thức trẻ thông tin.

Cũng trong thông báo trên được PBOC đăng tải trên website của mình, cơ quan này đã hoàn tất quá trình điều tra hoạt động ICO và sắp tới sẽ trừng phạt nghiêm khắc những ai vẫn tiếp tục thực hiện ICO. PBOC cũng đưa ra tuyên bố cứng rắn, những vụ ICO đã hoàn thành sẽ bị phạt tiền vì vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, các sàn giao dịch cũng bị PBOC nghiêm cấm chuyển đổi tiền số sang tiền pháp định. Các mã token không thể được sử dụng như 1 loại tiền tệ, các ngân hàng cũng bị cấm cung cấp dịch vụ cho hoạt động ICO.

Thời báo Kinh tế Việt Nam thông tin thêm, sau động thái trên của PBOC, đồng Bitcoin giảm 11,4% xuống còn 4.326,75 USD, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 7. Trong khi đó, đồng Ethereum (Ether) sụt tới 16% trong phiên giao dịch ngày thứ 2 (3/9), theo dữ liệu từ Coindesk.

Tuy nhiên, trong thông báo đưa ra ngày 4/9, ngân hàng trung ương Trung Quốc không đề cập tới các loại tiền ảo cụ thể như Ether hay Bitcoin.

Được biết, trong năm 2016, hoạt động ICO tại Trung Quốc  tăng trưởng chóng mặt, huy động được 1,6 tỷ USD và được cho là mối đe doạ đối với sự ổn định của thị trường tài chính của nước này. Chí tính đến ngày 18/7, Trung Quốc có 43 sàn huy động ICO và 65 ICO hoàn tất huy động đươc 2,6 tỷ Nhân dân tệ (398 triệu USD), theo báo cáo của Hội đồng Chuyên gia Quốc gia về Công nghệ Bảo mật Tài chính nước này.

Tương tự như IPO (niêm yết cổ phiếu lần đầu), mục tiêu của ICO là huy động vốn từ công chúng nhưng thay vì bán cổ phiếu như IPO, các đối tượng phát hành ICO tự phát triển và đưa ra một loại tiền ảo (thường được gọi là mã token). Nhà đầu tư có thể dùng bitcoin và các loại tiền ảo khác nhưng phần lớn là ethereum để mua token.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bitcoin-lao-doc-khong-phanh-sau-thong-bao-cam-cua-tien-ao-tu-trung-quoc-a200963.html