+Aa-
    Zalo

    Biti's thừa nhận dùng hàng Taobao trong sản phẩm quảng bá văn hóa Việt Nam

    • DSPL
    ĐS&PL Mới đây, Biti’s Hunter đã có thông báo phản hồi về những góp ý xung quanh những ồn ào về nguồn gốc chất liệu dòng sản phẩm Biti’s Hunter Street Blooming Central vừa ra mắt.

     Ngày 10/10, dự án Biti’s Hunter Street Blooming’ Central được ra mắt có tên gọi "Cảm hứng tự hào Miền Trung – Hoa trong đá".

    bitis thua nhan dung hang tao bao dspl 2
    Họa tiết trên đôi giày của Biti's Hunter.

    Được biết, BST này là một trong những chiến dịch quảng bá văn hoá Việt Nam lên giày của Biti's. Mỗi đơn hàng giày này sẽ được trích ra 100.000 đồng đóng góp cho quỹ Tài năng trẻ miền Trung.

    Tuy nhiên, ngay sau khi ra mắt, các sản phẩm này lại đang vấp phải không ít những ý kiến trái chiều xung quanh thiết kế, từ khâu ý tưởng sáng tạo cho đến chọn lựa chất liệu và nguồn gốc văn hoá của hoạ tiết sử dụng, đánh cắp văn hóa và không chú tâm nghiên cứu, nhận định văn hóa người Việt tại miền Trung.

    Một số ý kiến cho rằng, hoa văn trên thổ cẩm giày là của người Chăm ở Ninh Thuận - Bình Thuận chứ không phải thổ cẩm ở Tây Nguyên như trước đó Biti's giới thiệu.

    Không những vậy, Biti’s còn bị cáo buộc sử dụng chất liệu gấm hoa từ… Taobao (trang mạng mua sắm trực tuyến của Trung Quốc do Tập đoàn Alibaba vận hành) để làm sản phẩm quảng bá văn hóa Việt Nam: "Được đầu tư sáng tạo, tìm tòi đa dạng vật liệu & tốn nhiều công sức sản xuất’ thì lại sử dụng loại gấm rẻ tiền có sẵn của Trung Quốc, mà ở đây là gấm sợi nylon ‘hải thuỷ giang nhai’ Hàng Châu rất rất phổ biến trong việc làm đồ lưu niệm giá thấp, và bán nhiều nhất trên Taobao. Loại gấm này vốn là thiết kế ‘mì ăn liền’, dệt máy jacquard với chất lượng trung bình và độ bền thấp", KOL L.Q.B chia sẻ trên trang cá nhân.

    Nhiều ý kiến cho rằng, Biti's đang "phạm một sai lầm nghiêm trọng" khi tuyên truyền "Cảm hứng miền Trung" và khẳng định đầu tư sáng tạo, tìm tòi đa dạng vật liệu và tốn nhiều công sức sản xuất nhưng lại sử dụng loại gấm rẻ tiền có sẵn của Trung Quốc, phổ biến trong việc làm đồ lưu niệm giá thấp và bán nhiều nhất trên Taobao.

    bitis thua nhan dung hang tao bao dspl
    Biti's thừa nhận dùng hàng Taobao trong sản phẩm quảng bá văn hóa Việt Nam. Ảnh chụp màn hình

    Trước những phản ứng trái chiều từ dư luận, mới đây, Fanpage chính thức của Biti's Hunter có đăng tải bài viết làm rõ những nội dung này.

    Theo đó, "Biti’s Hunter thật sự bất ngờ với sự khám phá Thổ cẩm Tây Nguyên đang sử dụng có nguồn gốc từ hoạ tiết hoa văn chân chó trong Thổ cẩm người Chăm". Phía Biti’s Hunter ghi nhận sự khám phá này và sẽ chỉnh sửa ngay lập tức trong phần truyền thông để ghi nhận hoa văn Thổ cẩm của dân tộc Chăm.

    Đối với nguồn gốc chất liệu vải gấm thể hiện trong bộ sưu tập lần này mà dư luận đang quan tâm, Biti’s Hunter thừa nhận đã chọn lựa vải gấm đến từ Trung Quốc để thể hiện ý tưởng sản phẩm.

    Trước đó, Biti’s Hunter đã cố gắng tìm kiếm nguồn nguyên liệu vải trong nước, nhưng chưa tìm được nhà cung cấp có vải dệt phù hợp.

    Tuy nhiên, hãng giày dép này cũng thừa nhận trách nhiệm về sự lựa chọn chưa thấu đáo và cần nỗ lực nhiều hơn nữa để đáp ứng được sự kỳ vọng của người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt đối với dòng sản phẩm "Proudly Made in Vietnam" đầy tính tự hào.

    Về hướng giải quyết, Biti's Hunter đề ra phương án thay thế vải gấm có nguồn gốc Taobao bằng chất liệu vải gấm lấy cảm hứng từ văn hoá nghệ thuật Huế để hoàn thiện sản phẩm.

    Hiệu chỉnh lại toàn bộ hình ảnh và thông tin truyền thông để phù hợp với những chỉnh sửa phía trên. Bên cạnh đó, hãng này cũng cam kết hỗ trợ khách hàng muốn đổi trả.

    Bạch Hiền

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/biti-s-thua-nhan-dung-hang-taobao-trong-san-pham-quang-ba-van-hoa-viet-nam-a516099.html
    Ông chủ kín tiếng nhà Biti's là ai?

    Ông chủ kín tiếng nhà Biti's là ai?

    Xây dựng và phát triển Biti's trở thành thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng Việt nhưng những thông tin về gia tộc họ Vưu lại khá ít ỏi.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ông chủ kín tiếng nhà Biti's là ai?

    Ông chủ kín tiếng nhà Biti's là ai?

    Xây dựng và phát triển Biti's trở thành thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng Việt nhưng những thông tin về gia tộc họ Vưu lại khá ít ỏi.