+Aa-
    Zalo

    BlackBerry 10 "xuống dốc", thua cả nền tảng di động vô danh

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Mặc dù vẫn còn một lượng fan trung thành với nền tảng BlackBerry 10, nhưng đại diện đến từ Canada đang lép vế trước những nền tảng di động tiên tiến hơn.
    (ĐSPL) – Mặc dù vẫn còn một lượng fan trung thành với nền tảng di động BlackBerry 10, nhưng rõ ràng đại diện đến từ Canada đang lép vế hoàn toàn trước những nền tảng di động tiên tiến hơn. Thậm chí họ đang phải “muối mặt” đứng sau Tizen, một nền tảng mới mới được thương mại hoá cách đây không lâu của Samsung.
    Mất top 4 nền tảng di động hàng đầu thế giới
    Trong cuộc chiến tranh giành thị phần giữa các nền tảng di động hiện nay, iOS và Android vẫn chia nhau nắm giữ 2 vị trí dẫn đầu. Việc Windows Phone tăng trưởng mạnh mẽ đẩy BlackBerry xuống dưới bảng xếp hạng cũng không có gì quá bất ngờ, tuy nhiên, đại diện đến từ Canada thậm chí còn thua kém cả Tizen. Nền tảng mới mới được thương mại hoá cách đây không lâu của Samsung dù chưa gây được nhiều tiếng vang, nhưng nó đã âm thầm vượt qua cả BlackBerry 10 trên bảng xếp hạng.

    BlackBerry 10 bị bật bãi khỏi top 4 nền tảng di động phổ biến nhất thế giới.

    Như đã biết,hệ điều hành di động Tizen của Samsung có thành viên đầu tiên vào tháng 1/2015, và công ty Hàn Quốc mới đây vừa chính thức ra mắt thành viên thứ hai với tên gọi Samsung Z3 (không có Z2). So với Z1, Z3 có cấu hình mạnh hơn, tuy nhiên, máy vẫn chỉ ở phân khúc giá rẻ.
    Cụ thể, Samsung Z3 sử dụng màn hình 5 inch Super AMOLED độ phân giải HD, chip Spreadtrum 4 nhân 1,3 GHz, 1 GB RAM, 8 GB bộ nhớ hỗ trợ thẻ nhớ ngoài tối đa 128 GB. Máy hỗ trợ 2 SIM kết nối 3G cùng dịch vụ Mix Radio vĩnh viễn với hơn 30 triệu bài hát. Samsung Z3 chạy phiên bản Tizen mới nhất, phiên bản v2.3 cùng chế độ Ultra Data Saving hứa hẹn giúp người dùng tiết kiệm tới 50\% lưu lượng 3G (có tác dụng với cả khi duyệt web lẫn dùng ứng dụng).
    Z3 còn được trang bị camera trước 5 MP ống kính góc rộng - lý tưởng cho những người thích chụp ảnh "tự sướng"; còn camera sau cho độ phân giải 8 MP. Máy sẽ bắt đầu bán vào 21/10 với giá khoảng 130 USD.
    Theo nghiên cứu mới đây của hãng phân tích Strategy Analytics, Tizen đã vừa chính thức vượt qua BlackBerry 10 và trở thành nền tảng di động phổ biến thứ tư trên thế giới. Dù không có mặt ở các thị trường lớn như Hoa Kỳ và châu Âu, thế nhưng Tizen thực sự đang rất mạnh mẽ tại các thị trường như châu Á. Đặc biệt là Ấn Độ, nơi mà smartphone giá rẻ được ưa chuộng và có tỷ lệ người dùng smartphone lần đầu tiên khá lớn.
    Bên cạnh sức phát triển tốt của Tizen, một phần nguyên nhân của sự thay đổi thứ hạng cũng đến từ chính BlackBerry. Trong quý vừa qua, BlackBerry không có mẫu điện thoại mới nào. Số sản phẩm mà họ bán ra vào khoảng 800.000 chiếc, với giá bán trung bình 240 USD (hơn 5 triệu đồng).
    BlackBerry 10 còn lý do nào để tồn tại?
    Như chúng ta đã biệt, BlackBerry dường như đã thất bại với BlackBerry 10. Thứ mà họ đang tập trung phát triển chính là những mẫu điện thoại đặc biệt chạy hệ điều hành Android. BlackBerry Priv được coi là cơ hội cuối cùng cho Dâu Đen, và nếu thất bại, có lẽ BlackBerry sẽ phải cắt hẳn mảng thiết bị của mình.

    Ứng dụng hạn hẹp là nguyên nhân khiến BlackBerry 10 thất bại.

    Không thể phủ nhận là mỗi hệ điều hành sẽ có một thế mạnh riêng, BlackBerry 10 cũng vậy. Thế nhưng hướng đi mà BlackBerry 10 theo đuổi dường như đã “lệch pha” so với nhu cầu sử dụng của số đông.
    Thay đổi hay là chết! Nếu cứ tiếp tục duy trì BB10, BlackBerry chắc chắn vẫn có được một số lượng người dùng trung thành nhất định, nhưng liệu số đó có đủ nuôi sống đội ngũ BlackBerry? Apple có iOS 9, Google có Android 6.0, cả 2 đều đã đạt đến độ “chín” hoàn hảo và có tính ứng dụng cao trong cuộc sống. BlackBerry 10 dường như đã hết cửa cạnh tranh với họ.
    Lấn sâu hơn vào thị trường Android là một quyết định thông minh của BlackBerry, và khi đã trở nên thông minh hơn, lợi nhuận nhiều hơn thì khó mà dứt ra được, BlackBerry 10 có lẽ sẽ chỉ còn là dĩ vãng. Hay nếu được duy trì thì cũng chỉ là để giữ chân những người dùng hiện tại trước khi họ hướng đến Priv hay một sản phẩm BlackBerry Android nào khác.
    3 năm gắn liền với BlackBerry 10 đã lấy đi của BlackBerry quá nhiều, và có lẽ, đã đến thời kỳ của Dâu Đen dứt khỏi hệ điều hành con cưng của mình để đi theo số đông, nếu muốn tiếp tục tồn tại.
    Xuân Tùng(Tổng hợp)
    [mecloud]b76wf6A0fO[/mecloud]
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/blackberry-10-xuong-doc-thua-ca-nen-tang-di-dong-vo-danh-a118305.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.