+Aa-
    Zalo

    Bloomberg: Vietnam Airlines dự kiến ký biên bản thỏa thuận trị giá 10 tỷ USD với Boeing

    (ĐS&PL) - Vietnam Airlines sẽ có ký thỏa thuận với Tập đoàn Boeing về việc mua thêm máy bay để thiết lập đội máy bay phục vụ chiến lược phát triển của hãng hàng không quốc gia.

    Tạp chí Nhà đầu tư dẫn thông tin từ hãng tin Bloomberg cho biết, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) dự kiến ký 1 biên bản thỏa thuận với Tập đoàn Boeing hôm nay (11/9), về việc mua khoảng 50 máy bay phản lực Boeing 737 Max trị giá 10 tỷ USD, theo hãng tin Bloomberg.

    Đơn đặt hàng này sẽ cho phép Vietnam Airlines thay thế hơn 40 máy bay Airbus SE A321 thế hệ cũ.

    Bất kỳ đơn đặt hàng nào cũng sẽ được coi là bước đột phá của Boeing vì Vietnam Airlines là nhà khai thác máy bay một lối đi cho tất cả các loại máy bay Airbus.

    Vietnam Airlines và Boeing đều chưa lên tiếng về thông tin này. Trước đó, cựu Giám đốc điều hành Vietnam Airlines Dương Trí Thành từng cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào đầu năm 2019 rằng trước đại dịch, hãng đang xem xét đơn đặt hàng 50 - 100 máy bay Boeing 737 Max để thay thế đội máy bay phản lực một lối đi Airbus của mình.

    vietnam airlines du kien ky bien ban thoa thuan tri gia 10 ty usd voi boeing 1
    Vietnam Airlines sẽ có ký thỏa thuận với Tập đoàn Boeing về việc mua thêm máy bay.

    Trong khi đó, theo báo Dân Việt, đại diện Tổng công ty Hàng không Việt Nam xác nhận, Vietnam Airlines sẽ có ký thỏa thuận với Tập đoàn Boeing về việc mua thêm máy bay để thiết lập đội máy bay phục vụ chiến lược phát triển của hãng hàng không quốc gia.

    Đối với những thông tin đồn đoán về việc Vietnam Airlines sẽ mở đường bay thẳng Việt Nam – Hoa Kỳ, đại diện Vietnam Airlines cho biết: "Ngoài việc ký kết thoả thuận mua thêm máy bay, Vietnam Airlines không có thoả thuận mở đường bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ ".

    Giới thạo tin cho biết, các công ty kỹ thuật số và bán dẫn hàng đầu của Hoa Kỳ bao gồm Intel, GlobalFoundries và Google dự kiến ​​sẽ tham dự cuộc họp kinh doanh vào hôm nay (11/9) tại Hà Nội trong chuyến thăm nhằm tăng cường quan hệ của Tổng thống Joe Biden đến Việt Nam.

    Dự kiến, lễ ký kết thoả thuận giữa Vietnam Airlines với Tập đoàn Boeing sẽ diễn ra vào chiều nay, giá trị thỏa thuận mua 50 tàu bay 737 Max này của Vietnam Airlines có thể vào khoảng 10 tỷ USD.

    Được biết, theo kế hoạch kinh doanh của Vietnam Airlines, dự kiến đến năm 2025, Vietnam Airlines cần khoảng 135 - 149 tàu bay. Trong số này, đội tàu bay thân rộng từ 34 - 37 chiếc; đội tàu bay thân hẹp từ 95 - 120 chiếc (cần bổ sung thêm 50 - 75 tàu); đội tàu bay phản lực từ 6 - 20 chiếc.

    Cùng với đó, hãng cũng lên kế hoạch trả một số máy bay thuê khi hết hợp đồng và đưa ra khỏi đội tàu bay những máy bay tuổi trên 12 năm, để tiết kiệm chi phí vận hành. Do đó, Vietnam Airlines cần bổ sung thêm một số máy bay mới để bù vào số máy bay cắt giảm trên.

    Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn năm 2019, cựu Giám đốc điều hành Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết rằng trước đại dịch, hãng đang xem xét đơn đặt hàng 50-100 máy bay Boeing 737 Max để thay thế đội máy bay phản lực một lối đi Airbus của mình.

    Năm 2016, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama, hãng hàng không giá rẻ VietJet Air cũng đã ký một thỏa thuận trị giá 11,3 tỷ USD cho 100 chiếc 737 Max. 2 năm sau, đơn hàng của họ tăng gấp đôi.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bloomberg-vietnam-airlines-du-kien-ky-bien-ban-thoa-thuan-tri-gia-10-ty-usd-voi-boeing-a590543.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan