+Aa-
    Zalo

    Bộ Công an: 8 khuyến cáo giúp người dân tránh "bẫy" tội phạm công nghệ cao

    (ĐS&PL) - Đại diện Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao A05, Bộ Công an nêu ra 8 khuyến cáo để giúp người dân phòng tránh lừa đảo trực tuyến, tội phạm công nghệ cao.

    Tại họp báo của Bộ Thông tin và Truyền thông chiều 5/10, ông Phạm Công Hải - Phó trưởng phòng 5, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an, cho biết tội phạm công nghệ cao thường hoạt động theo quy mô quốc tế.

    Những nhóm này đặt trụ sở tại nước ngoài, sau đó lôi kéo người dùng trong nước tham gia hoạt động vi phạm pháp luật. Vì vậy, công an Việt Nam đã phối hợp cùng Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) để điều tra và xử lý.

    Trong 9 tháng qua, cơ quan chức năng đã rà soát và ngăn chặn 22.400 website, tài khoản và ứng dụng liên quan đến hoạt động cờ bạc, buôn bán chất cấm, cung cấp nội dung vi phạm bản quyền, văn hóa phẩm đồi trụy.

    Tuy nhiên, tình trạng vi phạm an ninh mạng vẫn diễn biến phức tạp do các nhóm tận dụng thế mạnh của công nghệ thông tin như tính xuyên biên giới, khả năng mã hóa và bảo mật thông tin.

    bo cong an 8 khuyen cao giup nguoi dan tranh bay toi pham cong nghe cao2
    Ông Phạm Công Hải, Phó Trưởng phòng 5, Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao A05 thông tin với báo chí về công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm mạng. Ảnh: VNN

    Tội phạm công nghệ cao cũng có thêm nhiều thủ đoạn mới như dùng công nghệ deepfake để lừa đảo, dùng phần mềm phát tán tin nhắn lôi kéo người dùng tham gia đánh bạc, vay tín dụng đen, đánh cắp, mua bán thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng phục vụ cho mục đích trái pháp luật.

    Nhiều người ở nước ngoài còn lợi dụng địa bàn Việt Nam để thiết lập các trang mạng phục vụ cho đường dây tội phạm. Do đó, cơ quan chức năng Việt Nam đã nhờ đến sự hỗ trợ của Interpol.

    XEM THÊM: 

    Cựu Bí thư Hải Dương nhận tiền cảm ơn và hoa hồng của Việt Á "khủng" cỡ nào?

    Bắt nhóm đối tượng "tín dụng đen", cho vay với lãi suất từ 110% đến 360%/năm

    Đáng chú ý, trao đổi tại họp báo, đại diện A05 còn nêu ra 8 khuyến cáo để giúp người dân phòng tránh lừa đảo trực tuyến.

    Trong đó có việc nâng cao cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi điện thoại cố định mà người gọi tự xưng là cán bộ cơ quan nhà nước, đặc biệt là lực lượng công an để thông báo yêu cầu cung cấp qua điện thoại thông tin phục vụ điều tra.

    Người dân cũng cần thường xuyên kiểm tra, rà soát, cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các trang, tài khoản mạng xã hội; không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, tài khoản ngân hàng của mình cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch của người đó; không nhấp vào đường link hoặc mở các tệp đính kèm trong thư điện tử, tin nhắn được gửi từ địa chỉ không xác định.

    Trường hợp nhận được tin nhắn vay mượn tiền hoặc nhờ chuyển khoản tiền, người dân cần xác minh lại thông tin. Việc kiểm tra kỹ thông tin website khi thực hiện các giao dịch trực tuyến cũng là một thao tác mà người dân cần lưu ý, bởi lẽ các website chính thức của tổ chức, doanh nghiệp sẽ đăng ký với cơ quan có thẩm quyền và được đánh dấu an toàn như dùng giao thức "https".

    Bên cạnh đó, người dân tuyệt đối không được cho mượn, cho thuê các giấy tờ cá nhân, không nhận mở tài khoản, chuyển khoản ngân hàng hay nhận tiền chuyển khoản ngân hàng cho người không quen biết.

    Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cần kịp thời thông báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được tiếp nhận, hướng dẫn giải quyết.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-cong-an-8-khuyen-cao-giup-nguoi-dan-tranh-bay-toi-pham-cong-nghe-cao-a594071.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan