+Aa-
    Zalo

    Bộ Công an cảnh báo 4 thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại, mạng xã hội

    ĐS&PL Theo Trung tướng Tô Ân Xô, các đối tượng lừa đảo dùng nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau, nhất là sử dụng công nghệ cao để gây án, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự và đời sống nhân dân.

    Ngày 7/12, Trung tướng Tô Ân Xô (Chánh văn phòng bộ Công an) thông tin với báo chí về việc nhiều người dân bị kẻ mạo danh cán bộ công an, VKS, tòa án hay người quen của lãnh đạo cấp cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

    Theo người phát ngôn của bộ Công an, nhiều trường hợp giả là người quen của lãnh đạo cấp cao hay các cơ quan trọng yếu.

    Theo đó, các đối tượng cung cấp ảnh, video (đã được cắt ghép) của bản thân với lãnh đạo để tạo niềm tin rồi hứa hẹn chạy án, xin việc, xin dự án… rồi chiếm đoạt tiền.

    Thứ hai, tội phạm dùng dịch vụ giả mạo số điện thoại của cơ quan công an, VKS hay tòa án để gây sức ép. Sau đó, kẻ gian yêu cầu người dân chuyển tiền.

    Ba là hình thức đóng giả nhân viên bưu điện, điện lực thông báo nhận bưu phẩm, báo nợ cước viễn thông, nợ tiền điện hoặc giả cảnh sát giao thông gọi điện thông báo phạt nguội, tố cáo gây tai nạn để khai thác thông tin cá nhân. Dựa trên thông tin có được, kẻ gian làm giả lệnh bắt, khởi tố để đe dọa nạn nhân. Có kẻ còn đề nghị người dân lập tài khoản ngân hàng, chuyển tiền vào đó rồi cung cấp mật khẩu, mã OTP cho chúng.

    Một hình thức lừa đảo khác là giả mạo nhân viên ngân hàng, lừa bị hại vay vốn, mở thẻ tín dụng qua các website; gửi văn bản giả xác nhận phê duyệt khoản vay, yêu cầu nạn nhân nộp phí hoặc trả góp. Tội phạm còn mạo danh nhân viên trung tâm mua sắm, đài truyền hình hay công ty xổ số thông báo trúng thưởng. Sau đó, họ yêu cầu người dân chuyển trước một khoản tiền đóng thuế để nhận thưởng rồi chiếm đoạt.

    bo cong an canh bao 4 thu doan lua dao qua dien thoai mang xa hoi
    Hình minh họa.

    Để phòng tránh, không bị “sập bẫy” các đối tượng lừa đảo, Trung tướng Tô Ân Xô khuyến cáo người dân: Đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi đến bằng số điện thoại cố định, người gọi tự xưng là cán bộ các cơ quan Nhà nước, đặc biệt là lực lượng Công an để thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại;

    Không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở… cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa rõ nhân thân và lai lịch của người đó, đặc biệt không nghe lời của các đối tượng chuyển tiền vào các tài khoản được chỉ định.

    Lực lượng chức năng, nhất là lực lượng Công an, Viện kiểm sát, Tòa án nếu làm việc với người dân sẽ có giấy mời, giấy triệu tập gửi cho người đó và làm việc trực tiếp tại các trụ sở cơ quan, không làm việc online qua mạng.

    Thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội; không cho mượn, thuê các giấy tờ cá nhân liên quan, không nhận chuyển khoản ngân hàng hoặc nhận tiền chuyển khoản của các ngân hàng cho người không quen biết.

    Đối với các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng, nhất là loại chuyển tiền qua Internet banking, Mobile banking, tùy theo từng vụ án cụ thể, việc thu hồi tài sản bị chiếm đoạt sẽ rất khó khăn. Do đó, trường hợp nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cơ quan công an nơi gần nhất để tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

    Việt Hương(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-cong-an-canh-bao-4-thu-doan-lua-dao-qua-dien-thoai-mang-xa-hoi-a521649.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan