+Aa-
    Zalo

    Bộ Công an công bố danh sách bị bắt cùng ông Trần Phương Bình

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Liên quan đến vụ nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á bị bắt, Bộ Công an vừa công bố danh sách các nguyên lãnh đạo bị bắt cùng ông này.

    (ĐSPL) – Liên quan đến vụ nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á bị bắt, Bộ Công an vừa công bố danh sách các nguyên lãnh đạo bị bắt cùng ông này.

    Báo Công an TP HCM đưa tin, ngày 11/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) 

    Đồng thời, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với:

    - Trần Phương Bình, sinh năm 1959; chức vụ: Nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á.

    - Nguyễn Thị Ngọc Vân, sinh năm 1970; chức vụ: Nguyên Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á.

    Về 2 tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng quy định tại Điều 165 và Điều 179 Bộ luật Hình sự.

    Ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á. (Ảnh: Zing.vn)

    - Nguyễn Đức Vinh; sinh năm 1966; chức vụ: Nguyên Giám đốc Ngân quỹ Hội sở Ngân hàng TMCP Đông Á.

    - Đỗ Thanh Hùng; sinh năm 1978; chức vụ: Nguyên Thủ quỹ Hội sở Ngân hàng TMCP Đông Á.

    - Lê Kiên Giang; sinh năm 1977; chức vụ: Nguyên Phụ quỹ Hội sở Ngân hàng TMCP Đông Á.

    Về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 165 Bộ luật Hình sự.

    Sau khi nhận được các Quyết định phê chuẩn của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) đã thực hiện tống đạt Quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét chỗ ở, chỗ làm việc, lệnh bắt bị can để tạm giam và dẫn giải các bị can về trại tạm giam Bộ Công an bảo đảm an toàn, đúng quy định của pháp luật.

    Như tin đã đưa, vào tháng 8/2015 Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố kết luận thanh tra ngân hàng Đông Á theo quy định của pháp luật và quyết định kiểm soát đặc biệt đối với ngân hàng này. Lý do của việc kiểm soát đặc biệt là do ngân hàng Đông Á đã có nhiều vi phạm pháp luật về quản lý tài chính, cấp tín dụng và hoạt động kinh doanh khác đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính và kinh doanh của ngân hàng.

    NHNN cũng đã quyết định đình chỉ quyền và nghĩa vụ của ông Trần Phương Bình đối với chức danh thành viên Hội đồng quản trị và chức danh Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á; Đình chỉ quyền và nghĩa vụ của bà Nguyễn Thị Ngọc Vân đối với chức danh Phó Tổng giám đốc ngân hàng Đông Á.

    Đồng thời, NHNN đã cử các cán bộ có trình độ chuyên môn, có năng lực quản trị tiếp quản và nắm các vị trí chủ chốt vào quản trị, điều hành DAB để chỉ đạo xây dựng Đề án tái cơ cấu, củng cố toàn diện tổ chức và hoạt động của DAB.

    Đến nay, các chỉ tiêu tài chính của DAB đã được cải thiện và có mức tăng trưởng khả quan, khách hàng tiếp tục tín nhiệm trong việc sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của DAB.

    Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng đã cử các cán bộ có trình độ chuyên môn, có năng lực quản trị tiếp quản và nắm các vị trí chủ chốt vào quản trị, điều hành ngân hàng Đông Á để chỉ đạo xây dựng Đề án tái cơ cấu, củng cố toàn diện tổ chức và hoạt động của ngân hàng này.

    Điều 144 Bộ luật Hình sự 1999 - Tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước:

    “1. Người nào có nhiệm vụ trực tiếp trong công tác quản lý tài sản của Nhà nước, vì thiếu trách nhiệm mà để mất mát, hư hỏng, lãng phí gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

    2. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

    3. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

    4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý tài sản của Nhà nước từ một năm đến năm năm.”

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-cong-an-cong-bo-danh-sach-bi-bat-cung-ong-tran-phuong-binh-a173800.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan