+Aa-
    Zalo

    Bộ Công an nói gì về việc buộc Google, Facebook đặt chi nhánh ở Việt Nam?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ Công an vừa hoàn tất dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng trong đó có quy định về buộc các doanh nghiệp phải đặt chi nhánh ở Việt Nam.

    Bộ Công an vừa hoàn tất dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng trong đó có quy định về lưu trữ dữ liệu và các doanh nghiệp phải đặt chi nhánh hoặc phòng đại diện tại Việt Nam.

    [presscloud]5229[/presscloud]

    Video: Ông Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an trả lời câu hỏi về dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng chiều 3/11.

    Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 3/11, đã nêu câu hỏi về việc, dự thảo Nghị định hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng yêu cầu doanh nghiệp trong và ngoài nước “phải lưu trữ dữ liệu, đặt chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam, vậy nội dung này có phù hợp với cam kết quốc tế?”

    Trả lời câu hỏi, Chánh văn phòng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, 18 quốc gia trên thế giới đã có văn bản luật quy định các doanh nghiệp nước ngoài phải lưu trữ dữ liệu quan trọng trong phạm vi lãnh thổ quốc gia, như Mỹ, Canada, Trung Quốc.

    Ngày 25/5, quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân của liên minh châu Âu cũng chính thức có hiệu lực, cho phép cá nhân kiểm soát dữ liệu của mình khi tham gia các diễn đàn, mạng xã hội. Các công ty phải cam kết không chuyển dữ liệu cá nhân cho bên thứ 3; nếu bị phát hiện sẽ bị phạt 20 triệu euro hay 4% doanh số toàn cầu.

    Theo ông Quang, quy định trong dự thảo nghị định cũng phù hợp với khả năng của doanh nghiệp, vì hiện Google đặt 70 văn phòng đại diện trên thế giới, còn Facebook đã đặt 80 văn phòng. Ở khu vực Đông Nam Á, Google và Facebook đã mở văn phòng đại diện tại Singapore, Malaysia...

    Chánh văn phòng Bộ Công an nhấn mạnh, quy định trên phù hợp với hệ thống pháp luật trong nước như Luật Quản lý ngoại thương, Luật Thương mại và các văn bản liên quan. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ qua biên giới như Goolge, Facebook đang hoạt động kinh doanh, sinh lợi tại Việt Nam thuộc sự điều chỉnh các văn bản này.

    Hiện với dự thảo Luật quản lý thuế (sửa đổi), Bộ Tài chính cũng đề nghị các doanh nghiệp như Google, Facebook phải mở văn phòng đại diện tại Việt Nam.

    "Quy định trên không trái cam kết quốc tế gồm các điều ước liên quan WTO, CPTPP,  Hiệp định chung về thuế quan và thương mại 1994, Hiệp định về các khía cạnh liên quan tới sở hữu trí tuệ...", ông Quang nói.

    Bổ sung thêm nội dung trả lời của Thiếu tướng Quang, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng đã nhận được ý kiến của một số tổ chức nước ngoài, cơ quan đại diện ngoại giao liên quan Luật An ninh mạng và dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành.

    Ông Dũng khẳng định lại, Quốc hội đã ban hành Luật An ninh mạng và Bộ Công an đang xây dựng dự thảo nghị định để trình Chính phủ ban hành. “Đây là việc cần thiết, nằm trong tổng thể các vấn đề an ninh quốc gia, trật tự xã hội... Đảm bảo an ninh mạng nhưng vẫn phải đảm bảo môi trường tốt để thu hút đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp”, ông Dũng nói.

    Theo lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, việc xây dựng dự thảo nghị định sẽ được "cân nhắc thận trọng". Thủ tướng đã chỉ đạo và Bộ trưởng Công an Tô Lâm nói sẽ xây dựng nghị định theo đúng quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật; đăng tải lấy ý kiến rộng rãi của các tổ chức, cá nhân trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an.

    Thu Hằng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-cong-an-noi-gi-ve-viec-buoc-google-facebook-dat-chi-nhanh-o-viet-nam-a250003.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan