+Aa-
    Zalo

    Bộ Công Thương cảnh báo máy đo oxy giá bèo tràn lan trên "chợ mạng"

    • DSPL
    ĐS&PL Theo Cục Thương mại Điện tử & Kinh tế số, nhiều đối tượng đã lợi dụng tình hình dịch bệnh để quảng cáo bán các thiết bị hỗ trợ điều trị COVID-19 tại nhà như các loại máy thở và máy đo nồng độ ô xy trong máu SpO2 giá rẻ nhưng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng.
    bo cong thuong canh bao may do oxy gia beo tren cho mang dspl
    Máy đô oxy tràn lan trên các chợ mạng. Ảnh: VTC News

    Tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp khiến những thiết bị y tế hỗ trợ điều trị ngày càng trở nên đắt khách. Nhu cầu tìm mua máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2 và nhịp tim kẹp ngón tay ngày càng tăng cao, sản phẩm này lập tức được bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử, với mức giá rất khác nhau, nhưng phần lớn là rất rẻ.

    Các loại máy này thường được làm "nhái" một số thương hiệu uy tín như Eveny, Omroni hoặc tên chung chung là Oximeter, các máy này thường cho kết quả không chính xác. Điểm chung là thiết kế nhỏ, dạng kẹp đầu ngón tay, dùng pin AAA, màn hình hiển thị hai thông số chính là SpO2, nhịp tim, cùng nút bấm để khởi động.

    Khảo sát trên sàn thương mại điện tử, máy đo nồng độ oxy trong máu BEURER PO30 được quảng cáo là hàng nhập khẩu Đức nhưng giá chỉ 130.000 đồng. Hay một chiếc máy đo nồng độ oxy và nhịp tim với màn hình led hiển thị được chào bán chỉ với giá 15.000 - 57.000 đồng.

    Trên một sàn thương mại điện tử khác, chiếc máy đo nồng độ oxy trong máu Spo2 giá 99.000 đồng. Ngoài ra, nhiều mẫu máy khác nhau có giá rẻ từ 65.000 - 300.000 đồng.

    Không chỉ trên sàn thương mại điện tử mà trên mạng xã hội Facbook cũng đang nhiệt tình rao bán máy đo nồng độ oxy trong máu nhằm hỗ trợ điều trị COVID-19, giá phổ biến tầm 200.000 đồng. 

    Trong khi đó, nếu là hàng chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và có mô tả sản phẩm chi tiết thì thường có giá khoảng từ 700.000 đến 1.200.000 đồng/chiếc.

    Liên quan đến vấn đề này, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT&KTS)- bộ Công Thương chỉ rõ, những thiết bị này có thiết kế lỏng lẻo, chất lượng nhựa kém, các mối nối không liền mạch, có thể dùng tay để gỡ phần máy. Các sản phẩm này hầu hết nhận phản hồi tiêu cực về chất lượng và bị đánh giá rất thấp.

    Phía Cục đã có văn bản yêu cầu các sàn thương mại điện tử rà soát và gỡ bỏ những sản phẩm vi phạm để có căn cứ xử lý.

    Theo Cục TMĐT&KTS, nhiều đối tượng đã lợi dụng tình hình dịch bệnh để quảng cáo bán các thiết bị hỗ trợ điều trị COVID-19 tại nhà như các loại máy thở và máy đo nồng độ ô xy trong máu SpO2 giá rẻ. 

    Vì vậy, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, không nên mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, dễ "tiền mất tật mang".

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-cong-thuong-canh-bao-may-do-oxy-gia-beo-tran-lan-tren-cho-mang-a511291.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan