+Aa-
    Zalo

    Bộ Công Thương đề nghị kiểm soát dư lượng Etylen Oxit

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vụ Khoa học và Công nghệ đề nghị việc kiểm soát chất lượng trong toàn chuỗi cung ứng cần được coi là mối quan tâm hàng đầu đối với các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm.

    Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua đã có một số sản phẩm của Việt Nam bị cảnh báo về dư lượng Etylen Oxit (EO) khi xuất khẩu vào thị trường châu Âu, thường là những loại sản phẩm có nhiều cấu phần như mì khô, gói gia vị, gói rau, gói dầu ớt...

    Những sản phẩm này có thể có chuỗi cung ứng gồm nhiều nhánh nhỏ dành riêng cho các cấu phần khác nhau, trước khi được đóng gói trong sản phẩm cuối cùng.

    bo cong thuong de nghi kiem soat du luong etylen oxit dspl
    Một số sản phẩm mì gói xuất khẩu của Việt Nam bị cảnh báo có dư lượng EO vượt ngưỡng cho phép. Ảnh: VOV

    Mới đây, sự việc Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi mì tôm chua cay Hảo Hảo và miến Good vị sườn heo do Công ty Acecook Việt Nam sản xuất có chứa dư lượng EO vượt ngưỡng cho phép đã gây xôn xao dư luận.

    Sau đó không lâu, Liên minh châu ÂU (EU) cũng phát cảnh báo tương tự đối với sản phẩm mì khô vị bò gà của Công ty CP thực phẩm Thiên Hương.

    Trước thực tế trên, vụ Khoa học và Công nghệ đề nghị việc kiểm soát chất lượng trong toàn chuỗi cung ứng cần được coi là mối quan tâm hàng đầu đối với các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm.

    Thường xuyên rà soát, đánh giá quy trình sản xuất, máy móc thiết bị, vệ sinh nhà xưởng về mối nguy gây mất an toàn thực phẩm, doanh nghiệp cần kiểm tra định kỳ các sản phẩm và nguyên liệu, đặc biệt là các cấu phần thuê mua gia công/sản xuất để đánh giá nguy cơ, kiểm soát nhằm giảm thiểu mức độ rủi ro. 

    Theo vụ Khoa học và Công nghệ, phía doanh nghiệp cũng cần làm việc với các nhà cung cấp để đảm bảo điều kiện sản xuất, bảo quản và vận chuyển nguyên vật liệu và bao bì không phát sinh mối nguy.

    Hiện tại, nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam chưa ban hành quy định cho phép, cấm sử dụng EO trong sản xuất nông nghiệp hay giới hạn dư lượng EO trong thực phẩm.

    Các tổ chức quốc tế về an toàn thực phẩm cũng chưa ban hành quy định về giới hạn dư lượng EO trong thực phẩm. Một số ít quốc gia và khu vực đã đưa ra quy định nhưng với sự chênh lệch rất lớn, đồng thời phụ thuộc vào các tiêu chuẩn kỹ thuật đối với từng loại thực phẩm và cán cân thương mại giữa các quốc gia/khu vực hoặc chính sách xuất nhập khẩu mỗi nước, điều kiện kỹ thuật, phương thức quản lý, thói quen tiêu dùng…

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-cong-thuong-de-nghi-kiem-soat-du-luong-etylen-oxit-a512383.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan