+Aa-
    Zalo

    Bộ Công Thương đề xuất tăng giá điện trong năm 2024

    (ĐS&PL) - Bộ Công Thương kiến nghị tăng giá điện để phản ánh biến động các chi phí đầu vào và giúp EVN có nguồn lực thanh toán cho chủ đầu tư các nhà máy điện.

    Tại cuộc họp Ban chỉ đạo giá đầu tuần này, Bộ Công Thương kiến nghị điều chỉnh giá điện trong năm nay, để phản ánh biến động các chi phí đầu vào và giúp Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có nguồn lực thanh toán cho chủ đầu tư các nhà máy điện.

    Đề xuất tăng giá điện được Bộ Công Thương đưa ra trong bối cảnh tình hình tài chính của EVN vẫn rất khó khăn, báo Vietnamnet đưa tin.

    bo cong thuong de xuat tang gia dien trong nam 2024
     Bộ Công Thương đề xuất tiếp tục tăng giá điện.

    Theo báo Dân trí, trong năm 2023, EVN lỗ khoảng 17.000 tỷ đồng dù được điều chỉnh tăng giá điện 2 lần. Tính chung 2022-2023, tập đoàn này lỗ gần 38.000 tỷ đồng, chưa gồm khoản chênh lệch tỷ giá vẫn treo từ các năm trước (khoảng 14.000 tỷ đồng).

    Trong năm qua, giá điện tăng tới 2 lần: lần 1 vào đầu tháng 5, lần 2 vào giữa tháng 11. Ở lần tăng đầu tiên, giá điện bán lẻ bình quân tăng thêm 3%, từ 1.864,44 đồng/kWh lên 1.920,37 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Sang lần 2, giá điện tăng tiếp lên 2.006,79 đồng/kWh, tức tăng 4,5%.

    Hiện tại, bậc 1 cho kWh 0-50 là 1.806 đồng/kWh (biểu giá cũ hồi đầu năm là 1.678 đồng/kWh); bậc 2 cho kWh 51-100 là 1.866 đồng/kWh (biểu giá cũ là 1.734 đồng/kWh); bậc 3 cho kWh 101-200 là 2.167 đồng/kWh (biểu giá cũ là 2.014 đồng/kWh); bậc 4 cho kWh 201-300 là 2.729 đồng/kWh (biểu giá cũ là 2.536 đồng/kWh); bậc 5 cho kWh 301-400 đồng/kWh là 3.050 đồng/kWh (biểu giá cũ là 2.834 đồng/kWh); bậc 6 cho kWh 401 trở lên là 3.151 đồng/kWh (biểu giá cũ là 2.927 đồng/kWh).

    Theo Quyết định 24/2017 về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân quy định: "Thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là 6 tháng kể từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất" và "trong năm, giá bán điện bình quân được xem xét điều chỉnh khi thông số đầu vào cơ bản trong khâu phát điện biến động so với thông số đã được sử dụng để xác định giá bán điện bình quân hiện hành".

    Gần đây, Bộ Công Thương có văn bản gửi EVN yêu cầu khẩn trương xây dựng cơ chế giá điện hai thành phần, gồm giá công suất và giá điện năng. Theo đó, EVN sẽ xây dựng lộ trình và đề xuất đối tượng khách hàng sử dụng điện áp dụng giá bán điện hai thành phần, gồm giá công suất và giá điện năng.

    Trên cơ sở đề xuất về cơ chế và lựa chọn đối tượng khách hàng, công ty điện lực tính toán đối chứng, so sánh việc áp dụng giá bán điện hai thành phần với việc áp dụng giá bán điện theo biểu giá điện hiện hành.

    EVN cũng được yêu cầu nghiên cứu, đánh giá tác động việc thực hiện giá bán lẻ điện bình quân và tác động với các nhóm khách hàng sử dụng điện khi áp dụng cơ chế giá bán điện hai thành phần; báo cáo tổng kết và đề xuất cơ chế giá bán điện hai thành phần sau giai đoạn tính toán, đối chứng gửi về Bộ Công Thương nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-cong-thuong-de-xuat-tang-gia-dien-trong-nam-2024-a608773.html
    Máy sưởi và máy điều hòa cái nào tiết  kiệm điện hơn?

    Máy sưởi và máy điều hòa cái nào tiết kiệm điện hơn?

    Mặc dù máy sưởi điện và máy điều hòa đều là lựa chọn phổ biến để giữ ấm trong thời tiết lạnh, nhưng nhiều gia đình vẫn đặt ra câu hỏi về chi phí sử dụng. Vậy giữa máy sưởi điện và máy điều hòa, cái nào tiết kiệm điện hơn?

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Máy sưởi và máy điều hòa cái nào tiết  kiệm điện hơn?

    Máy sưởi và máy điều hòa cái nào tiết kiệm điện hơn?

    Mặc dù máy sưởi điện và máy điều hòa đều là lựa chọn phổ biến để giữ ấm trong thời tiết lạnh, nhưng nhiều gia đình vẫn đặt ra câu hỏi về chi phí sử dụng. Vậy giữa máy sưởi điện và máy điều hòa, cái nào tiết kiệm điện hơn?