+Aa-
    Zalo

    Bộ Công thương kiểm tra thủy điện Hố Hô sau vụ xả đập gây ra lũ lớn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Chiều 17/10, đoàn công tác của Bộ Công thương đã trực tiếp kiểm tra công tác vận hành quy trình xả lũ tại thủy điện Hố Hô.

    (ĐSPL) – Chiều ngày 17/10, đoàn công tác của Bộ Công thương do ông Đỗ Đức Quân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng dẫn đầu đã trực tiếp kiểm tra công tác vận hành quy trình xả lũ tại thủy điện Hố Hô.

    Chiều ngày 17/10, Đoàn công tác của Bộ Công thương do ông Đỗ Đức Quân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công ty CP Thủy điện Hồ Bốn (đơn vị quản lý và vận hành thủy điện Hố Hô) về các vấn đề liên quan tới mặt kỹ thuật; kiểm tra việc tuân thủ quy trình vận hành, sự phối hợp giữa nhà máy với các chính quyền địa phương trong việc điều tiết, xả lũ.

    Tham dự buổi làm việc với đoàn công tác, còn có đại diện lãnh đạo Sở Công thương và đại diện UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Trước đó, trả lời báo chí và các cơ quan chức năng, Công ty CP Thủy điện Hồ Bốn cho rằng: Nhà máy đã xả lũ đúng quy trình.

    Đoàn công tác của Bộ Công thương làm việc với Công ty CP Thủy điện Hồ Bốn.

    Việc xả lũ bất ngờ này đã khiến hàng chục ngàn ngôi nhà bị ngập chìm trong biển nước; nhiều địa phương bị cô lập, chia cắt và gây ngập úng trên diện rộng.

    Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã yêu cầu Công ty CP Thủy điện Hồ Bốn báo cáo đầy đủ và chi tiết quy trình vận hành, xả lũ của công trình trong đợt lũ vừa qua. Đồng thời, yêu cầu phía công ty giải trình về việc các lãnh đạo địa phương, người dân phản ánh không nhận được bất cứ thông báo nào trước khi xả đập.

    Theo thông cáo của Công ty CP thủy điện Hồ Bốn, do lưu lượng nước về hồ lớn và khu vực nhà máy có mưa to kéo dài, gây sạt trượt mái cơ taluy dương vai phải đập, nên công ty đã xả nước với lưu lượng 1.843m3/s trong hơn 8 tiếng của đêm 14 và rạng sáng ngày 15/10.

    Thông cáo cũng khẳng định, trong đợt lũ từ ngày 12 đến 15/10, phía nhà máy đã gọi điện thoại trực tiếp thông báo về việc điều tiết nước qua tràn để phục vụ đón lũ, đảm bảo dung tích phòng lũ; đồng thời làm chậm lưu lượng nước về vùng hạ du khi có lũ. Cụ thể, ngày 12/10, khi mực nước lòng hồ đang ở cao trình 65,7 đến 67m (dưới mực nước chết) với lưu lượng về hồ từ 50 m3/s đến 170 m3/s, công ty đã để lưu lượng điều tiết qua tràn từ 50 m3/s đến 300 m3/s và với lưu lượng này không gây ảnh hưởng đến vùng hạ du.

    Có mặt tại buổi làm việc, ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết: "Trước khi nhà máy thủy điện Hố Hô xã lũ chúng tôi không nhận được thông báo. Các xã thì có nhận được, tuy nhiên lúc đó cũng đã sát giờ xả rồi, toàn vùng lại bị cắt điện".

    Được biết, sau khi kiểm tra hồ sơ liên quan đến quy trình vận hành xả lũ, đoàn công tác đã trực tiếp thị sát tại nhà máy Thủy điện Hố Hô.

    Việc xả lũ đập Hố Hô "đúng quy trình" đã khiến 16 xã, với hơn 10.000 hộ dân tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) bị ngập sâu.

    Trước đó, chiều ngày 16/10, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã triệu tập cuộc họp khẩn giữa các đơn vị chức năng, yêu cầu báo cáo tình hình thực tế về việc xả lũ thuỷ điện Hố Hô.

    Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, sẽ kiên quyết xử lý tập thể, cá nhân nếu để ra sai phạm.

    Liên quan đến việc xả lũ "đúng quy trình" tại đập Hố Hô, sáng 17/10, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà chỉ đạo thành lập ngay đoàn kiểm tra đột xuất việc quản lý, vận hành hồ thủy điện Hố Hô.

    Đoàn kiểm tra do ông Châu Trần Vĩnh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ TN&MT) làm trưởng đoàn cùng các thành viên gồm đại diện Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh, đại diện Sở Công Thương tỉnh Hà Tĩnh, đại diện lãnh đạo huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), đại diện Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ.

    Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà yêu cầu kiểm tra việc thực hiện các trách nhiệm quản lý, vận hành hồ chứa theo quy định. Ngoài ra, đoàn kiểm tra đột xuất cũng tiến hành kiểm tra việc tuân thủ các quy định của giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt đối với công trình thủy điện Hố Hô và kiểm tra thực địa các công trình và vùng hạ du chịu ảnh hưởng của thủy điện Hố Hô. Thời hạn kiểm tra là 10 ngày làm việc kể từ ngày 17/10.

    Công trình thủy điện Hố Hô trên sông Ngàn Sâu thuộc hệ thống sông Cả do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển điện miền Bắc 1 làm chủ đầu tư quản lý vận hành, nhà máy sau đập (bờ phải) thuộc xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình, hồ chứa nằm trên ranh giới giữa hai tỉnh Hà Tĩnh (xã Hương Liên, huyện Hương Khê) và Quảng Bình (xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa).

    Công trình đưa vào khai thác năm 2010, đến tháng 10-2010, công trình đã gặp sự cố trong vận hành cửa van tràn xả lũ dẫn đến hư hỏng một số hạng mục của nhà máy nên đến đầu năm 2013 mới chính thức đi vào vận hành trở lại. Nhà máy có công suất 14 MW, tổng dung tích hồ chứa 38 triệu m3 nhưng dung tích hữu ích chỉ khoảng 6 triệu m3.

    PVMT

    Nguồn: Người đưa tin

    [mecloud]AuxFaXe2Y3[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-cong-thuong-kiem-tra-thuy-dien-ho-ho-sau-vu-xa-dap-gay-ra-lu-lon-a166397.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.