+Aa-
    Zalo

    Bộ Công thương lí giải vì sao không công khai sau khi xử phạt Liên Kết Việt

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Việc xử lý vi phạm hành chính của Liên Kết Việt là hoạt động nằm trong trách nhiệm của Bộ Công Thương, nhưng việc công bố thông tin xử phạt lại phụ thuộc vào...

    (ĐSPL)  - Việc xử lý vi phạm hành chính của Liên Kết Việt là hoạt động nằm trong trách nhiệm của Bộ Công Thương, nhưng việc công bố thông tin xử phạt lại phụ thuộc vào quy định của Luật Cạnh tranh...

    Báo VTC đưa tin, trong văn bản trả lời báo chí ngày 8/3, Bộ Công Thương cho biết ngày 15/7/2015, Bộ đã kết hợp với Sở Công Thương Hà Nội kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp của công ty Liên Kết Việt.

    Với các dấu hiệu vi phạm ban đầu của công ty này, Cục quản lý cạnh tranh đã quyết định thực hiện điều tra chính thức vào tháng 10/2015, và có văn bản xử phạt các hành vi vi phạm pháp luật vào ngày 20/11/2015. Số tiền xử phạt là 570 triệu đồng cho 5 nhóm hành vi vi phạm cụ thể.

    Sau đó, tháng 11/2015, Cục quản lý thị trường đã phối hợp với C46, Bộ Công an cùng Công an quận Cầu Giấy làm việc với công ty này. Các hồ sơ thu thập sẵn, cùng đơn thư khiếu nại tố cáo đã được chuyển tới C46 để xử lý theo thẩm quyền.

    Việc xử lý vi phạm hành chính của Liên Kết Việt là hoạt động nằm trong trách nhiệm của Bộ Công Thương, nhưng việc công bố thông tin xử phạt lại phụ thuộc vào quy định của Luật Cạnh tranh. Theo đó, chỉ trong một số trường hợp nhất định, quyết định này mới được công bố công khai, và Liên Kết Việt không thuộc trường hợp cần công bố.

    Báo Dân trí đưa tin, báo cáo Ban Tuyên giáo Trung ương sáng 8/3, Thứ trưởng Bộ Công Thương - ông Trần Quốc Khánh khẳng định, bán hàng đa cấp được pháp luật của nhiều nước thừa nhận và cho phép. Khi Việt Nam đàm phán gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), trước yêu cầu của các thành viên WTO, Việt Nam đã cam kết cho phép hoạt động bán hàng đa cấp tại Việt Nam.

    Riêng về trường hợp của Công ty Liên Kết Việt, do không còn đáp ứng đủ điều kiện hoạt động bán hàng đa cấp nên doanh nghiệp này (nay là CTCP Quốc tế Hưng Phú Group) đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động.

    Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh. (Ảnh: Dân trí)

    Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cũng khẳng định lại rằng, việc Liên Kết Việt bị phạt số tiền 570 triệu đồng được thực hiện vào ngày 20/11/2015 (trước đó, người phát ngôn của Bộ Công Thương là Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải lại cho hay, việc kiểm tra và xử phạt được thực hiện trong tháng 7/2015).

    Theo ông Khánh, "Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công Thương đã chủ động thực hiện việc kiểm tra hoạt động của Công ty Liên Kết Việt và đã xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của công ty này".

    Đề cập thêm về trách nhiệm của Bộ Công Thương, Thứ trưởng Khánh trình bày: Ngày 15/7/2015, Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công Thương đã phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty Liên Kết Việt, qua đó bước đầu đã phát hiện được những dấu hiệu vi phạm. Quyết định điều tra sơ bộ được đưa ra ngày 6/8/2015 và đến ngày 2/10/2015 thì vụ việc được chuyển sang điều tra chính thức.

    Thừa nhận trách nhiệm của Bộ Công Thương trước Chính phủ trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với bán hàng đa cấp trên phạm vi cả nước, tuy nhiên, ông Khánh cũng thêm rằng, trong vấn đề này có trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.

    Ngoài ra, cũng như các doanh nghiệp khác, doanh nghiệp bán hàng đa cấp còn chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan, đơn vị khác có liên quan như cơ quan thuế, cơ quan quản lý hàng hóa chuyên ngành, lực lượng quản lý thị trường, lực lượng công an nhân dân...

    Ông Khánh bày tỏ, ông rất đau xót với những mất mát và hoàn toàn thông cảm với các nạn nhân của Liên Kết Việt.

    "Chúng tôi kêu gọi tất cả người dân, báo chí, khi thấy bất kỳ dấu hiệu nào vi phạm Nghị định 42 thì gọi đến đường dây nóng Cục Quản lý Cạnh tranh", ông bày tỏ.

    Theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, cho đến khi Cục Quản lý Cạnh tranh ra quyết định điều tra vụ việc, Bộ không nhận được bất cứ khiếu nại nào về Liên Kết Việt, thậm chí người tham gia hệ thống còn không hợp tác điều tra.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-cong-thuong-li-giai-vi-sao-khong-cong-khai-sau-khi-xu-phat-lien-ket-viet-a121923.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.