+Aa-
    Zalo

    Bộ Công Thương thông tin cụ thể về tình hình cung ứng điện

    ĐS&PL Theo ông Trần Việt Hòa - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), việc cung ứng điện cho các khu vực miền Nam, miền Trung nhìn chung sẽ được đảm bảo, đáng lo ngại là tình hình cung ứng điện cho khu vực miền Bắc.

    Báo Pháp Luật TP.HCM đưa tin, chiều ngày 7/6, Bộ Công Thương tổ chức buổi trao đổi thông tin về tình hình cung ứng điện. Theo chia sẻ của ông Trần Việt Hòa - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), việc cung ứng điện cho các khu vực miền Nam, miền Trung nhìn chung sẽ được đảm bảo do có nhiều nguồn điện.

    Bên cạnh đó, khu vực Nam Bộ hiện đã bước vào mùa mưa, phụ tải sẽ giảm và nguồn nước về các hồ thuỷ điện sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, đáng lo ngại là tình hình cung ứng điện cho khu vực miền Bắc.

    Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho biết, mặc dù các bộ, cơ quan, doanh nghiệp có liên quan đã nỗ lực thực hiện một số giải pháp cấp bách nhưng đến nay vẫn xuất hiện những yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến việc bảo đảm cung ứng đủ điện trọng thời gian tới, đặc biệt là ở miền Bắc, với đặc trưng là nguồn thuỷ điện chiếm tỷ trọng lớn 43,6%.

    Thông tin cụ thể hơn, ông Trần Việt Hòa cho hay tính đến hết ngày 6/6, hầu hết các hồ thủy điện lớn miền Bắc đã về mức nước chết gồm: Lai Châu, Sơn La, Tuyên Quang, Bản Chát, Hủa Na, Thác Bà. Đặc biệt, hai hồ thủy điện Lai Châu và Sơn La đã phải chạy xuống dưới mực nước chết.

    Hiện chỉ có duy nhất hồ thủy điện Hòa Nình còn nước trong hồ và có thể duy trì phát điện đến khoảng ngày 12-13/6. Tổng công suất không huy động được của các nguồn thủy điện miền Bắc nêu trên sẽ ở mức 5.000 MW-7.000MW khi hồ thủy điện Hòa Bình về mực nước chết.

    Theo ông Trần Việt Hòa, tính tới ngày 6/6, công suất khả dụng của thuỷ điện là 3.110 MW chỉ đạt 23,7% công suất lắp.

    bo cong thuong thong tin cu the ve tinh hinh cung ung dien
    Ông Trần Việt Hòa - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương). Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

    Về nguồn nhiệt điện, vì thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, các tổ máy hoạt động tối đa công suất trong thời gian dài dẫn đến những sự cố về thiết bị. Bên cạnh đó, nhiều tổ máy nhiệt điện than bị sự cố dài ngày, cụ thể Vũng Áng 1 tổ, Phả Lại 1 tổ, Cẩm Phả 1 tổ, Nghi Sơn 2 1 tổ.

    Điển hình như ngày 1/6, tổng công suất không huy động được từ các nhà máy nhiệt điện than miền Bắc bị sự cố và suy giảm công suất lên đến 1.030 MW. Tuy nguồn nhiên liệu than cho phát điện đã được cấp tương đối đảm bảo nhưng cập nhật đến ngày 6/6, nguồn nhiệt điện than miền Bắc chỉ huy động được 11.934MW chiếm 76,6% công suất lắp.

    Về lưới điện, khả năng truyền tải điện từ miền Trung ra miền Bắc qua đường dây 500 kV Bắc - Trung luôn ở ngưỡng giới hạn cao (giới hạn tối đa từ 2.500 MW đến 2.700 MW) dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ sự cố.

    “Như vậy, tổng công suất khả dụng của hệ thống điện miền Bắc (bao gồm cả điện nhập khẩu) có thể huy động để đáp ứng nhu cầu phụ tải điện chỉ đạt mức 17.500-17.900MW (khoảng 59,2% công suất lắp đặt)”, tạp chí Công Thương dẫn lời ông Trần Việt Hòa.

    Được biết, công suất nói trên đã bao gồm khoảng từ 2.500 đến 2.700 MW truyền tải từ miền Nam và miền Trung ra Bắc (cung đoạn đường dây 500kV Nho Quan - Hà Tĩnh).

    Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện tại khu vực miền Bắc có thể lên tới mức 23.500-24.000 MW trong những ngày nắng nóng sắp tới. Như vậy, hệ thống điện miền Bắc sẽ thiếu hụt khoảng 4.350 MW với sản lượng không đáp ứng được trung bình ngày khoảng là 30,9 triệu kWh (ngày cao nhất có thể lên tới 50,8 triệu kWh). Hệ thống điện miền Bắc đối mặt với nguy cơ thiếu công suất tại hầu hết các giờ trong ngày.

    Trước tình hình có khả năng ảnh hưởng tới an toàn vận hành hệ thống điện, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực thông tin, những ngày vừa qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã phải tiến hành điều tiết giảm phụ tải tại miền Bắc, ngày 5/6 tổng công suất phụ tải tiết giảm là 3.609 MW lúc 16h30, trong đó tiết giảm phụ tải công nghiệp lớn nhất khoảng 1.423MW, tiết giảm phụ tải sinh hoạt lớn nhất là 1.264MW.

    Cũng theo Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã liên tục chỉ đạo, đôn đốc các Tập đoàn (EVN, PVN, TKV) và các đơn vị có liên quan thực hiện mọi giải pháp cần thiết để đảm bảo cung ứng đủ nhiên liệu cho nhu cầu sản xuất điện.

    Ngành điện tập trung vào các giải pháp kỹ thuật, truyền thống. Cụ thể, duy  trì độ sẵn sàng các nhà máy/tổ máy nhiệt điện, đẩy nhanh thời gian khắc phục sự cố nhanh nhất có thể.

    Vận hành hệ thống điện hợp lý, cố gắng tăng huy động nhiệt điện để ngăn chặn suy giảm mực nước thuỷ điện và đẩy mực nước các hồ thủy điện lớn lên khỏi mực nước chết càng sớm càng tốt.

    Ngoài ra, tăng cường huy động các nhà máy năng lượng tái tạo, đẩy nhanh tiến độ đưa các nhà máy năng lượng tái tạo chuyển tiếp vào vận hành. Tập trung cao độ thực hiện hiệu quả các giải pháp về tăng cường tiết kiệm điện, đặc biệt trong tháng 6/2023.

    bo cong thuong thong tin cu the ve tinh hinh cung ung dien1
    Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân. Ảnh: Tạp chí Công Thương

    Trong khi đó, Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân cho hay, từ giữa tháng 4/2023, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện, tập đoàn đã  báo cáo các cấp có thẩm quyền và được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công Thương chỉ đạo sát sao, kịp thời.

    Dưới sự chỉ đạo đó, thời gian qua, TKV đã có nhiều nỗ lực để đảm bảo cung cấp than cho các nhà máy điện. PVN cũng đã tăng sản lượng khí cung cấp cho các nhà máy tại Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, góp phần tăng khả năng sản lượng điện của các nhà máy điện khí.

    EVN đã phối hợp với các tỉnh thành trên cả nước, đến nay 63 địa phương đều đã triển khai chỉ đạo tiết kiệm điện trên địa bàn. Đồng thời, thông qua  các Tổng Công ty Điện lực, Công ty Điện lực, EVN cũng phối hợp với chính quyền các địa phương trong vấn đề tiết giảm hệ thống điện sao cho phù hợp nhất với đặc điểm, tình hình của từng địa phương.

    Theo ông Trần Đình Nhân, nhữ những nỗ lực nói trên, đến nay tại khu vực miền Nam và miền Trung hoàn toàn đảm bảo cung cấp điện, riêng phía Bắc còn nhiều khó khăn. Từ nay đến khi nước về, EVN sẽ cố gắng đảm bảo tốt nhất duy trì hệ thống điện quốc gia vận hành an toàn.

    “Lúc này khi nhu cầu phụ tải trong thời gian nắng nóng tiếp tục tăng cao, nguồn điện cung ứng nhiều lúc còn khó khăn, không đáp ứng đủ, một số thời điểm chúng ta phải tiết giảm điện, EVN mong khách hàng người dân chia sẻ trong lúc khó khăn này”, báo Pháp Luật TP.HCM dẫn lời ông Trần Đình Nhân.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-cong-thuong-thong-tin-cu-the-ve-tinh-hinh-cung-ung-dien-a578112.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan