Bộ Công thương trình phương án tăng giá điện bán lẻ


Thứ 3, 04/04/2023 | 07:44


Cùng sự kiện

Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, giá điện sẽ tăng nhưng mức tăng cụ thể, thời điểm tăng sẽ được tính toán kỹ lưỡng

VnExpress đưa tin, bên lề họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/4, Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, áp lực tăng giá điện là rất lớn và Bộ Công Thương đang trình phương án tăng giá bán lẻ.

"Mức tăng giá cụ thể, thời điểm tăng sẽ được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo tổng hoà lợi ích như bài toán cân đối tài chính cho EVN, lợi ích người dân, doanh nghiệp sản xuất và kiểm soát lạm phát", ông Hải nói.

Kinh doanh - Bộ Công thương trình phương án tăng giá điện bán lẻ
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải. Ảnh: Báo Thanh tra

Theo kết quả kiểm tra của Bộ Công Thương tại EVN, năm 2022, tổng chi phí sản xuất kinh doanh điện của EVN là gần 493.300 tỷ đồng, tương đương giá sản xuất 2.032,26 đồng một kWh, tăng 9,27% so với năm 2021. Với giá bán lẻ điện bình quân duy trì ở mức 1.864,44 đồng một kWh từ tháng 3/2019 đến nay, EVN lỗ gần 168 đồng mỗi kWh điện bán ra. Cả năm ngoái, tập đoàn này lỗ hơn 36.294 tỷ đồng từ sản xuất kinh doanh điện.

Kết quả kiểm tra kể trên sẽ là cơ sở để Bộ Công Thương và EVN tính toán, đề xuất điều chỉnh giá bán lẻ điện.

Theo báo Thanh Tra, cũng tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, lãnh đạo Bộ Công thương nhận được câu hỏi về việc nhiều nhà đầu tư dự án năng lượng tái tạo cho rằng, khung giá điện mà Bộ Công thương đưa ra quá thấp, không thể có lãi và chưa thể gửi hồ sơ đàm phán với EVN.

Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trước đây để thúc đẩy đầu tư vào các dự án điện mặt trời, điện gió thì có cơ chế giá ưu đãi FIT và chỉ áp dụng trong thời gian nhất định.  Cho nên, sau khi giá FIT hết hiệu lực thì cần cơ chế mới cho các dự án điện tái tạo chuyển tiếp.

Để xây dựng được khung giá điện, tháng 10/2022, Bộ Công thương ban hành Thông tư 15 quy định phương pháp xác định khung giá phát điện cho dự án điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp. Trên cơ sở này, EVN đã báo cáo Bộ Công thương kết quả tính toán khung giá phát điện của dự án điện tái tạo chuyển tiếp.

Theo ông Hải, sau khi tham khảo, tiếp thu ý kiến các bộ, ngành, Hội đồng Tư vấn, Bộ Công thương đã ban hành Quyết định 21 về khung giá bán điện tái tạo chuyển tiếp.  Đây là cơ sở để EVN, chủ đầu tư dự án điện tái tạo chuyển tiếp đàm phán để tránh lãng phí tài nguyên - theo Thứ trưởng Bộ Công thương.

Khung giá đã được tính toán trên cơ sở dữ liệu thu thập được từ báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật được thẩm định của 102 nhà máy điện mặt trời và 109 nhà máy điện gió. Ông Hải khẳng định khung giá này được Bộ tính toán, ban hành đúng quy định.

“Việc đàm phán về giá điện cần được thực hiện trên tinh thần hài hòa lợi ích giữa các bên, chia sẻ rủi ro theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đồng thời các dự án phải chấp hành đầy đủ quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, điện lực, quy hoạch, môi trường, phòng cháy chữa cháy…”, Thứ trưởng Bộ Công Thương nói.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-cong-thuong-trinh-phuong-an-tang-gia-dien-ban-le-a571032.html