Bộ Công Thương yêu cầu báo cáo vụ khăn lụa mác Khaisilk xuất xứ Trung quốc


Thứ 5, 26/10/2017 | 07:05


Cùng sự kiện

Bộ trưởng Công Thương đề nghị Cục Quản lý thị trường phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét và làm rõ các thông tin về vụ việc khăn lụa của Khaisilk gắn mác

Bộ trưởng Công Thương đề nghị Cục Quản lý thị trường phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét và làm rõ các thông tin về vụ việc khăn lụa của Khaisilk gắn mác "Made in China".

Chánh Văn phòng Bộ Công Thương Trần Hữu Linh vừa ký văn bản đề nghị Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) kiểm tra vụ việc liên quan tới xuất xứ hàng hoá của Tập đoàn Khaisilk.

Cụ thể, trong vài ngày gần đây,  các phương tiện truyền thông liên tục đưa tin và đề cập đến vụ việc một cửa hàng tại Hà Nội của Tập đoàn Khaisilk bán khăn vừa có mác “KHAISILK – Made in Việt Nam” vừa có mác “Made in China”.

"Văn phòng Bộ xin truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh về đề nghị Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét và làm rõ các thông tin trên; nếu có dấu hiệu vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa, hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng, các đơn vị đề nghị ngay hướng xử lý", văn bản của Bộ Công Thương cho biết.

Tin tức - Bộ Công Thương yêu cầu báo cáo vụ khăn lụa mác Khaisilk xuất xứ Trung quốc

Văn bản của Bộ Công Thương làm rõ vụ khăn lụa KhaiSilk gắn mác "Made in China". Ảnh: Dân trí

Văn phòng Bộ cũng đề nghị Cục Quản lý thị trường khẩn trương báo cáo Bộ trưởng trước ngày 28/10.

Như đã đưa tin trước đó, một doanh nghiệp ở Hà Nội cho biết đã mua sản phẩm của Khaisilk tại cửa hàng trên phố Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm) để làm quà tặng cho đối tác. Số khăn tay lụa tơ tằm Việt Nam thương hiệu Khai Silk (kích thước 50 x 50 cm), với đơn giá 644.000 đồng/chiếc.

Khách sau khi nhận hàng thì phát hiện một chiếc khăn trong lô hàng 60 chiếc này có gắn 2 nhãn mác khác nhau: một nhãn với nội dung “Khai Silk made in Vietnam” còn một nhãn nữa với nội dung “made in China”. Ngoài ra, công ty này cũng phát hiện 59 chiếc khăn còn lại, phát hiệu dấu hiệu của việc cắt mác cùng màu với dòng chữ “made in China”.

Vài ngày sau khi sự việc xảy ra, trong cuộc trao đổi với báo chí, ông Hoàng Khải, chủ của Tập đoàn Khaisilk đã chính thức thừa nhận những sản phẩm trên là hàng nhập từ Trung Quốc từ lâu.

Ông Hoàng Khải cho biết đã nhập lụa Trung Quốc từ lâu. Nguyên nhân xuất phát vào giữa những năm 90, khi ngành sản xuất tơ lụa của Việt Nam suy thoái. Doanh nghiệp không thể tìm đủ nguồn hàng phù hợp với chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng ở các làng nghề trong nước. 

Tin tức - Bộ Công Thương yêu cầu báo cáo vụ khăn lụa mác Khaisilk xuất xứ Trung quốc (Hình 2).

Khăn lụa tơ tằm thương hiệu KhaiSilk gắn mác "Made in China".

Trong khi đó nhu cầu thị hiếu của thị trường luôn luôn thay đổi và đòi hỏi cao hơn. Ông quyết định sang Trung Quốc tìm nguồn hàng nhập về. Khi đó ông chỉ nghĩ đơn giản, các thương hiệu nổi tiếng đều nhập hàng từ Trung Quốc về phân phối ở các nước khác bằng tên của họ.

Doanh nhân này cũng thừa nhận, hiện nay nguồn tơ lụa trong hệ thống của Khaisilk là nhập khẩu 50%. 50% còn lại nhập từ các làng nghề nổi tiếng của Việt Nam, chủ yếu là làng Nha Xá (Hà Nam).

Tuy nhiên, ông Khải cho rằng, dù là hàng nhập từ Trung Quốc song phía lụa bán tại cửa hàng không phải là sản phẩm kém chất lượng vì phải duyệt kỹ mẫu mã, chất lượng, đạt yêu cầu mới nhập.

Giải thích thêm về vấn đề, ông chủ của Khaisilk nhấn mạnh: Mặt hàng lụa là một trong những sản phẩm làm nên thương hiệu nổi tiếng và riêng biệt cho tập đoàn này. Tuy nhiên, do sự phát triển mở rộng sang nhiều lĩnh vực như bất động sản, du lịch, ẩm thực... kinh doanh lụa tơ tằm không được quan tâm, đầu tư, giám sát chặt chẽ nên đã phát sinh hệ lụy thiếu kiểm tra.

Nhân Văn (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-cong-thuong-yeu-cau-bao-cao-vu-khan-lua-mac-khaisilk-xuat-xu-trung-quoc-a206712.html