+Aa-
    Zalo

    Bỏ đại học, chàng trai 9x làm chủ trang trại Thanh Long

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Học hết năm thứ 2 trường Đại học khoa học Huế, chàng trai Nguyễn Tiến Dũng đã liều lĩnh bỏ dở giảng đường, về quê làm giàu với trang trại trồng cây Thanh Long.

    (ĐSPL) - Học hết năm thứ 2 trường Đại học khoa học Huế, chàng trai vùng đất núi rừng Hương Sơn ấy đã liều lĩnh bỏ dở giảng đường, về quê quyết chí làm giàu trên chính mảnh đất quê hương với trang trại trồng cây Thanh Long.

    Đó là một câu chuyện dài và cả một chặng đường đầy khó khăn của chàng trai Nguyễn Tiến Dũng (SN 1991), trú thôn Nam Nhe, xã Sơn Tây, Hương Sơn (Hà Tĩnh).

    Năm 2012, sau 2 năm miệt mài đèn sách tại khoa Sử, trường Đại học khoa học Huế, Dũng đã nộp đơn xin nghỉ học. "Hồi đó, ngồi trên giảng đường nhưng Dũng luôn cảm thấy nhàm chán và nóng ruột khi ngoài xã hội không ngừng chuyển động, thay đổi. Bản thân Dũng lại xuất thân từ gia đình nông dân, không biết mai đây ra trường cầm tấm bằng đại học trên tay có xin được việc làm không và thu nhập sẽ bao nhiêu. Suy nghĩ và xét thấy bản thân không có hứng thú với việc học, Dũng đã nộp đơn xin nghỉ học", Dũng cho biết.

    Quyết định bỏ học giữa chừng của Dũng khiến gia đình, thầy cô, bạn bè thực sự bất ngờ. Vì bản chất Dũng là một chàng trai ngoan hiền, thành tích học tập cũng rất khá. Sau khi nghe Dũng tâm sự, bạn bè và thầy cô khuyên Dũng nên bảo lưu kết quả, tuy nhiên Dũng cương quyết bỏ hẳn.

    Nguyễn Tiến Dũng bên những gốc Thanh Long đang vụ thu hoạch.

    Sau khi nghỉ học, với số vốn 400 triệu vay ngân hàng và người quen, Dũng ở lại Huế kinh doanh nhiều lĩnh vực như mở quán cà phê, làm cửa cuốn, có một thời gian lao vào kinh doanh các mặt hàng tự do... Tuy nhiên, một năm sau thua lỗ, Dũng tay trắng trở về quê.

    Với ý chí sẵn có, Dũng quyết định sẽ làm lại từ đầu trên chính mảnh đất quê hương. Sau khi tìm tòi, nghiên cứu Dũng quyết định đầu tư trồng cây Thanh Long ruột đỏ.

    “Lúc từ Huế trở về, chỉ còn mỗi cái xe máy là tài sản duy nhất có giá trị. Mình đã bán được 30 triệu đồng và mua 200 gốc giống Thanh Long đầu tiên”, Dũng chia sẻ.

    Nhớ lại thời điểm đầy khó khăn đó, cô Nguyễn Thị Hương (SN 1969, mẹ của Dũng) nói trong xúc động: “Khi ấy tôi lo lắm. Thấy con bỏ Đại học lại về quê trồng Thanh Long. Chi phí đầu tư cao mà loại cây này quá mới lạ, cứ nghĩ quẩn lại ôm thêm nợ cũng nên. Làm mẹ thì chỉ muốn con học hành để sau này sướng tấm thân, nhưng nói răng (sao - PV), nó cũng không nghe nên đành chiều con”.

    Khi được hỏi vì sao Dũng lại chọn Thanh Long, một loại cây rất mới và hầu như chưa có ai thử nghiệm, chàng thanh niên ấy cười hiền trả lời: “Lúc đó mình cũng liều lắm, tự nghiên cứu, tìm tòi nhận thấy giống Thanh Long cho ra bói sớm không như các giống cam bù phải mất 4 năm mới cho ra quả. Mặt khác, mình thấy với lợi thế vườn rừng đất đỏ bazan, chắc chắn sẽ thích hợp với giống cây này”.

    Ngoài trồng Thanh Long, Dũng còn mở rộng chăn nuôi thêm đàn dê

    Nói là làm, Dũng hăng say bắt tay ngay vào công việc. Ban ngày, chàng thanh niên này đi phụ hồ kiếm tiền trả lãi ngân hàng và kiếm thêm tiền đầu tư thêm cây giống. Ban đêm, Dũng dành hết thời gian để chăm sóc cây. Có thêm tiền lại tiếp tục nhân giống và vay mượn mua thêm dê, bò, gà… phát triển mô hình trang trại trồng trọt kết hợp chăn nuôi.

    Thấm thoắt đã hai năm trôi qua, giờ đây đứng trên mảnh đất 3ha bạt ngàn màu xanh của 800 gốc Thanh Long đang mùa độ quả, 100 gốc đu đủ, những vườn hoa màu đang vụ thu hoạch, từng đàn bò, đàn dê đang độ phát triển…đưa về lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mối năm, Dũng vui mừng vì bao nỗ lực, cố gắng của mình đã được đền đáp.

    Cắt những miếng Thanh Long đỏ mọng, ngọt mát mời chúng tôi, đôi mắt chàng trai ấy ánh lên niềm tự hào. Dũng phấn khởi khoe thêm: “Năm nay, mình vừa thu hoạch được 3 tấn Thanh Long. Khoảng 2 năm nữa, mình tính vườn Thanh Long này sẽ cho thu nhập khoảng 500 triệu/năm. Hiện tại, mình trả hết nợ rồi, sắp tới sẽ vay thêm vốn để mở rộng phát triển thêm các giống cây mới nữa”.

    và hàng chục con bò

    Chia sẻ về thành công của chàng trai Nguyễn Tiến Dũng, ông Cao Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Tây, nguyên là bí thư đoàn khi Dũng vừa mới bắt tay vào gây dựng trang trại cho biết: “Lúc đó, Dũng có lên gặp BCH đoàn xã, tuy nhiên theo nghị quyết 90 thì mô hình trồng Thanh Long chưa được hỗ trợ vốn trong công tác xây dựng nông thôn mới nên chúng tôi không hỗ trợ được gì nhiều. Vậy mà sau 2 năm quay lại, không thể ngờ từ hai bàn tay trắng Dũng lại gây dựng được cả một trang trại quy mô như thế. Hiện tại, trang trại của Dũng trở thành mô hình trồng Thanh Long lớn nhất tỉnh Hà Tĩnh”.

    Từ thành công của Dũng, BCH đoàn xã Sơn Tây đã giới thiệu mô hình trang trại này lên cho huyện đoàn Hương Sơn, nhân rộng điển hình, lấy tấm gương của Dũng để cho thanh niên nhất là thanh niên trên địa bàn noi theo.

    Với những thành công và đóng góp của mình, tháng 7/2015 TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trao cho Nguyễn Tiến Dũng giải thưởng Lương Đình Của- giải thưởng danh giá dành cho thanh niên nông thôn có những thành tích xuất sắc.

    Tiễn chân ra cổng, không quên biếu chúng tôi một bao thanh long đỏ mọng, miệng Dũng tươi cười: “Em chỉ mong lấy được vợ xong, sẽ cùng vợ con tiếp tục làm giàu trên chính mảnh đất này”.

    Lên xe về khi trời bắt đầu sẩm tối, nhưng dường như nguồn năng lượng tích cực toả ra từ chàng thanh niên ấy khiến lòng tôi cảm thấy phấn chấn lạ thường. Tôi miên man trong dòng suy nghĩ “thành công của Dũng gợi mở nhiều vấn đề về hướng nghiệp, dạy nghề, về con đường lập thân, lập nghiệp của thanh niên hiện nay. Và không phải cánh cổng đại học là con đường đẹp đẽ duy nhất, tất cả mọi con đường được xuất phát từ ý chí quyết tâm đúng đắn thì sớm hay muộn cũng đều đi được đến đích”.

    NGÂN HÀ 

    Xem thêm video: 

    [mecloud]XnJAZt0xjQ[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-dai-hoc-chang-trai-9x-lam-chu-trang-trai-thanh-long-a110340.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.