+Aa-
    Zalo

    Bộ GD&ĐT yêu cầu Hội đồng Anh giải trình về việc cấp chứng chỉ Aptis sai quy định

    ĐS&PL Hội đồng Anh và các bên liên quan phải giải trình về việc cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis không đúng với tên gọi mà bộ GD&ĐT đã phê duyệt.

    Theo VTC News, Đại diện Cục Quản lý chất lượng (bộ GD&ĐT) cho hay, từ ngày 20/2, bộ đã gửi công văn yêu cầu bên liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ Aptis báo cáo giải trình về việc thi cấp chứng chỉ với tên không đúng theo quyết định phê duyệt của bộ (nếu có), cũng như biện pháp đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh dự thi. Thế nhưng đến nay các đơn vị này vẫn chưa phản hồi.

    “Các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ của nước ngoài cần thực hiện đúng theo quyết định phê duyệt liên kết tổ chức thi của bộ GD&ĐT”, ông Lê Mỹ Phong – Phó cục trưởng cục Quản lý chất lượng nói.

    Quyết định nói trên bắt nguồn từ việc nhiều sinh viên trường Đại học Tôn Đức Thắng thi và được cấp chứng chỉ Aptis General của Hội đồng Anh từ 11-22/12/2022. Trong khi đó, theo phê duyệt của bộ GD&ĐT, chứng chỉ mà Hội đồng Anh được cấp từ ngày 11/11 là "Aptis ESOL International Certificate".

    Vì lý do như vậy, trường Đại học Tôn Đức Thắng không công nhận chứng chỉ này để xét chuẩn đầu ra ngoại ngữ cho sinh viên. Để đảm bảo quyền lợi cho sinh viên, đại diện trường đã làm việc với Hội đồng Anh, các đối tác liên kết tổ chức thi.

    Tại đây, Hội đồng Anh và các tổ chức liên kết xác nhận việc cấp chứng chỉ Aptis General trong thời gian này là sai, cam kết hỗ trợ sinh viên bằng cách tổ chức thi lại và cấp chứng chỉ Aptis ESOL, hoặc hoàn tiền.

    bo gddt yeu cau hoi dong anh giai trinh ve viec cap chung chi aptis sai quy dinh1
    Chứng chỉ Aptis General do Hội đồng Anh cấp trái với quyết định của bộ GD&ĐT. Ảnh: VTC News

    Tuy nhiên, vào tối ngày 23/2, trao đổi với VnExpress, đại diện Hội đồng Anh khẳng định Aptis và Aptis ESOL là hai chứng chỉ tương đồng và có giá trị pháp lý như nhau.

    Theo đơn vị này, trường Đại học Tôn Đức Thắng không lựa chọn Aptis ESOL để đánh giá năng lực ngoại ngữ của sinh viên là quyết định của nhà trường. Hội đồng Anh đề nghị sinh viên liên hệ với trường để được giải quyết nếu thắc mắc về việc công nhận giá trị của chứng chỉ này.

    Được biết, Aptis là chứng chỉ đánh giá năng lực tiếng Anh do Hội đồng Anh cấp từ năm 2012, được công nhận tại 85 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bài thi Aptis thường được biết đến có 3 phiên bản: Aptis General, Aptis Advanced và Aptis cho giáo viên.

    Hiện tại, trên website của Hội đồng Anh, tên gọi của bài thi là Aptis ESOL (English for Speakers of Other Languages). Aptis ESOL đánh giá trình độ tiếng Anh ở cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc và viết, với tất cả các cấp độ từ A1 đến C2 dựa theo Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR).

    Nhiều trường đại học ở Việt Nam như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội dùng Aptis để xét đầu ra ngoại ngữ cho sinh viên. Lệ phí thi chứng chỉ dao động 1,4-2 triệu đồng một lượt.

    Hội đồng Anh thông tin, đơn vị đang làm việc với Cục quản lý chất lượng nhằm làm rõ các thủ tục hành chính để đảm bảo tất cả các cơ sở giáo dục và bên liên quan hiểu rằng Aptis và Aptis ESOL là hai chứng chỉ tương đồng.

    Trong khi đó, tối ngày 23/2, đại diện trường Đại học Tôn Đức Thắng khẳng định từ trước đến nay, trường chưa chấp nhận chứng chỉ Aptis ESOL. Nhà trường cần có thời gian để đánh giá sự phù hợp của chứng chỉ này đối với chương trình đào tạo và chuẩn đầu ra trình độ đại học đã công bố.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-gd-dt-yeu-cau-hoi-dong-anh-giai-trinh-ve-viec-cap-chung-chi-aptis-sai-quy-dinh-a566909.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan