+Aa-
    Zalo

    Bộ GD&ĐT đề xuất thay đổi cách đánh giá học sinh: Rào cản lớn từ năng lực giáo viên và sự thấu hiểu của phụ huynh

    • DSPL
    ĐS&PL Mong muốn thay đổi phương pháp đánh giá học sinh cấp THCS và THPT, bộ GD&ĐT lấy ý kiến về hình thức đánh giá nhận xét kết hợp điểm số; giảm bớt số lượng bài kiểm tra,..

    Mong muốn thay đổi phương pháp đánh giá học sinh cấp THCS và THPT, bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) lấy ý kiến về hình thức đánh giá nhận xét kết hợp điểm số; giảm bớt số lượng bài kiểm tra,... Chuyên gia giáo dục Tô Thụy Diễm Quyên, Cố vấn tập đoàn Microsoft, Giảng viên các chương trình đổi mới giáo dục của bộ GD&ĐT đã có cuộc trao đổi với PV tạp chí Đời sống & Pháp luật.

    Phương pháp đánh giá học sinh kiểu mới đòi hỏi giáo viên trở thành người hướng dẫn, không đơn thuần là truyền đạt kiến thức.

    Để học sinh tìm thấy hứng thú thay vì áp lực điểm số

    Thưa bà, dự thảo của bộ GD&ĐT đang tiến đến giảm số đầu điểm và thay đổi cách đánh giá học sinh bằng cách kết hợp thêm hình thức nhận xét bên cạnh điểm số. Điều này có thực sự giảm áp lực học tập cho học sinh hay không?

    Nếu thực hiện hiệu quả, mô hình này sẽ tiến dần đến việc đánh giá học sinh theo cách định tính nhiều hơn định lượng. Như hiện nay, bậc tiểu học đã làm quen với cách đánh giá học sinh bằng lời nhận xét thay vì điểm số. Đó là động thái hoàn toàn hiệu quả cho công tác thay đổi mục tiêu giáo dục.

    Quan trọng nhất, việc thay đổi cách đánh giá học sinh phải được thực hiện song song với sự điều chỉnh phương pháp giảng dạy của giáo viên. Cần làm cho học sinh cảm thấy hứng thú trong quá trình tìm hiểu kiến thức, để các em ra sức cố gắng học tập vì nhu cầu bản thân chứ không phải chỉ để lấy điểm.

    Với những lần thay đổi quy định như trước đây, luôn có lực cản từ chính người trong ngành giáo dục lẫn ý kiến dư luận. Để sự đổi mới lần này đạt hiệu quả, bà cho rằng yếu tố nào cần được chú ý cải thiện?

    Trước đây, bộ GD&ĐT bị nhiều người “ném đá” khi đưa ra thay đổi về đánh giá học sinh tiểu học bằng nhận xét thay cho điểm số. Nhiều giáo viên còn đối phó bằng kiểu nhận xét rập khuôn, sao chép phổ biến lời nhận xét với nhiều học sinh.

    Trước những thay đổi, cần phải có hiểu biết, phân tích, phản biện thấu đáo chứ không nên vội vàng chỉ trích. Cần đồng bộ trong việc định hướng cho phụ huynh hiểu được mục tiêu của sự thay đổi để họ có cùng quan điểm với bộ GD&ĐT.

    Chúng ta phải giúp phụ huynh nhận ra, điểm số của học sinh chỉ có giá trị trong một năm học, không nói lên sự thành công của đứa trẻ. Nếu phụ huynh không có cùng mục tiêu giáo dục với nhà trường, xã hội thì sự thiệt thòi luôn thuộc về trẻ em.

    Đòi hỏi cao về năng lực, đạo đức giáo viên

    Có thể nói, việc đánh giá bằng điểm số bài kiểm tra đã quen thuộc nhưng nay lại có thêm cách đánh giá bằng nhận xét thái độ, ý thức học tập. Áp dụng hình thức này đối với hầu hết các môn học như Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ,... sẽ cần xây dựng tiêu chí, yêu cầu ra sao?

    Chúng ta có thể sử dụng công cụ RUBRIC, thường dùng để đánh giá thái độ học sinh. Công cụ RUBRIC được xây dựng với nhiều cấp độ, chẳng hạn như cách học sinh hợp tác với người khác. Cấp độ 1 là có hợp tác nhưng chưa chủ động, cấp độ 2 là có hợp tác và chủ động. Đến cấp độ 3 là hợp tác tích cực và hỗ trợ nhiều cho mọi người. Cao hơn nữa là hợp tác rất tích cực, hỗ trợ hiệu quả. Hay cấp độ cao nhất là hợp tác tích cực, hỗ trợ hiệu quả và làm thay đổi thái độ của những người xung quanh.

    Nhưng để thực hiện theo phương pháp đó, chắc chắn rằng phải đòi hỏi rất nhiều về năng lực, kỹ năng và cả đạo đức của giáo viên, phải không thưa bà?

    Hoàn toàn chính xác, vì cách làm này sẽ mang yếu tố cảm tính của người thầy rất nhiều. Đồng thời, hiệu quả của mô hình còn phụ thuộc vào môi trường, bối cảnh của từng đối tượng giáo dục. Chẳng hạn, không thể đem bộ đánh giá học sinh ở thành phố để áp dụng cho các vùng miền khác.

    Tôi nhận thấy rằng, thay đổi của bộ GD&ĐT như làn gió mới với nhiều mong đợi phát huy hiệu quả, phù hợp xu thế xã hội, sáng sủa cho giáo dục Việt Nam. Nhưng tác động của công cuộc đổi mới chủ yếu phụ thuộc vào kỹ năng của người thầy qua việc phân loại, định hướng, đánh giá và tạo động lực cho học sinh. Giáo viên sẽ phải trở thành người dẫn dắt, có vai trò chủ động hướng dẫn học sinh chứ không đơn thuần là cung cấp kiến thức nữa.

    Trân trọng cảm ơn cô!

    Hà Nhân

    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp Luật số thứ 2 (87)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-gddt-de-xuat-thay-doi-cach-danh-gia-hoc-sinh-rao-can-lon-tu-nang-luc-giao-vien-va-su-thau-hieu-cua-phu-huynh-a326129.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan