+Aa-
    Zalo

    "Bố già" Guzman sẽ lẩn trốn ở đâu?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL)- "Một khi Guzman đã trốn vào vùng núi, thì tìm ông ta sẽ khó như tìm bin Laden", một chuyên gia nói về khả năng bắt lại tên trùm.

    (ĐSPL)- "Một khi Guzman đã trốn vào vùng núi, thì tìm ông ta sẽ khó như tìm bin Laden", một chuyên gia nói về khả năng bắt lại tên trùm.

    Rất có thể trùm ma túy Guzman sẽ về quê nhà

    Nằm dưới chân núi Sierra Madre Occidental, phía bắc bang Sinaloa, Mexico, ngôi làng La Tuna, quê hương của trùm ma túy khét tiếng thế giới Joaquin "El Chapo" Guzman, khá tách biệt với bên ngoài.

    Tại đây chỉ có vài cửa hàng bách hóa, tiệm bánh, một nhà thờ cùng nhiều dãy nhà nhỏ, không thấy bóng dáng của bệnh viện, trường học hay đồn cảnh sát. Người dân thì luôn tỏ ra lạnh lùng, thiếu thiện cảm với người từ nơi khác đến.

    Nằm dưới chân núi Sierra Madre Occidental, phía bắc bang Sinaloa, Mexico, ngôi làng La Tuna, quê hương của trùm ma túy khét tiếng thế giới Joaquin "El Chapo" Guzman.

    Sau khi Guzman hôm 12/7 lần thứ hai vượt ngục thành công khỏi nhà tù được canh phòng cẩn mật bậc nhất Mexico, ngôi làng La Tuna một lần nữa trở thành tâm điểm của dư luận. Theo nhận xét của nhiều người, La Tuna là ngôi làng nguy hiểm nhất thế giới.

    Joaquin "El Chapo" Guzman, kẻ cầm đầu băng nhóm khét tiếng Sinaloa, rõ ràng có đủ tiền của và đàn em để đi bất cứ nơi đâu. Giới chức Mexico không bình luận về việc có trực thăng hoặc phương tiện bay nào cất cánh ngay sau vụ vượt ngục của ông ta hay không.

    Guzman có của cải và chân rết lan đến toàn thế giới. Nhiều nơi sẽ hồ hởi chào đón ông ta, bảo vệ tay trùm khỏi tầm với của chính quyền Mexico và Mỹ.

    Theo Los Angeles Times, Guzman có thể dễ dàng đến các vùng hoang dã ở các nước lân cận khác. Không cần phải mất nhiều quy định và thủ tục để được phép di chuyển bằng phi cơ nhỏ ở khu vực này.

    Khi bị bắt lần đầu tiên vào năm 1993, Guzman đang ở quốc gia láng giềng Guatemala, sau đó bị dẫn độ về Mexico và giam cầm cho đến khi vượt ngục năm 2001, nhờ ẩn mình trong một giỏ giặt ủi. Băng nhóm của ông ta hiện vẫn có mạng lưới rộng khắp ở Guatemala và các nơi khác ở Trung và Nam Mỹ, chưa kể đến châu Âu và Australia.

    Theo CNN, người vợ trẻ mà Guzman hết mực yêu thương có thể đang ở California, Mỹ, tuy nhiên, ít có khả năng ông ta sẽ cố gắng trốn sang nước này, ít nhất là vào thời điểm hiện tại. Khi người vợ trẻ đến Los Angeles năm 2011 để sinh con, đặc vụ liên bang Mỹ đã theo dõi nhất cử nhất động của cô ta.

    Mặc dù có vô số điểm đến để lựa chọn, giới chuyên gia nhận định Guzman rất có khả năng trở về quê nhà. Guzman được cho là sống phần lớn thời gian ở vùng núi được gọi là Tam giác vàng, gồm các bang Sinaloa, Durango và Chihuahua.

    "Trong những tình huống như thế này, con người thường có xu hướng hành động theo thói quen", Jack Riley, quan chức thuộc Cơ quan Bài trừ Ma túy Mỹ (DEA) nói. "Nếu ông ta cảm thấy thoải mái khi sống ở đó, đồng thời cảm thấy có thể canh chừng tình hình tốt, thì có lẽ ông ta sẽ quay lại đây".

    Người dân ở đây cho biết trước đây họ thường xuyên thấy ông ta lui tới các nhà hàng, tham dự các bữa tiệc, hoặc đi dạo qua trung tâm thương mại địa phương.

    "Đây là lãnh địa, là ngôi nhà nhỏ của ông ta", một cư dân Culiacan, thủ phủ Sinaloa, nói.

    Giới chức đã tăng cường an ninh, rào chắn và các biện pháp khác tại Sinaloa và Durango để truy lùng tên trùm. Tuy nhiên, nếu Guzman thực sự quay về Sinaloa, thì bắt ông ta sẽ là một nhiệm vụ khó khăn. Theo Washington Post, địa hình tại đây khá hiểm trở, những kẻ trong mạng lưới giao du của Guzman lại có khối tài sản khổng lồ và kỹ năng lẩn trốn tốt. Ông ta còn có mạng lưới "tình báo", thường là các thanh thiếu niên cắm chốt ở các ngọn đồi, sẵn sàng đánh động cho Guzma nếu lực lượng an ninh ập tới.

    Guzman có thể trốn bất cứ đâu khi người dân coi "trùm" ma túy là anh hùng

    Jose Reveles, tác giả của nhiều cuốn sách về thế giới buôn bán ma túy Mexico, nhận định Tam giác vàng rất có khả năng là nơi trú ẩn của tay trùm. "Người ta thường nói, một khi El Chapo đã trốn vào vùng núi, thì tìm ông ta sẽ khó như tìm Osama bin Laden", Reveles nói. "Nếu một người lính, hay một cảnh sát đi vào khu vực đó, họ sẽ bị phát hiện ngay. Guzman có tình báo, chỉ điểm, và sát thủ riêng".

    Ngoài ra, người dân địa phương còn có thể bao che cho Guzman. Họ ủng hộ ông ta vì hoạt động của băng nhóm có tác động đến nền kinh tế Sinaloa. Dù không phải là một thành phố biên giới, thủ phủ Culiacan đầy rẫy những kẻ đổi tiền - dấu hiệu của việc buôn bán ma túy. Sau khi Guzman bị bắt hồi năm ngoái, hàng trăm người đã tuần hành ở Culiacan để phản đối.

    Người dân còn hâm mộ ông ta vì tính hào hiệp. Nhiều người vẫn truyền tai nhau về câu chuyện tên trùm ma túy điều trực thăng tới thả tiền xuống các ngôi làng. Người bán hàng, Francisco Lopez Pena, 53 tuổi, cho biết Guzman đã tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân và có tiếng là đối xử tốt với mọi người. "Họ nói rằng nhiều cơ hội việc làm đã ra đi khi ông ta bị bắt", Lopez nói.

    Một khi Guzman đã trốn vào vùng núi, thì tìm ông ta sẽ khó như tìm Osama bin Laden.

    Nhiều người cho rằng Guzman có thể sẽ không bị bắt lại. Vụ vượt ngục được dàn dựng công phu, đường hầm rất tinh vi. Với tầm ảnh hưởng của Guzman, ông ta có thể biến mất mãi mãi. "Một khi Guzman trở về quê nhà Sinaloa và được đàn em bảo vệ thì rất khó bắt lại ông ta. Có lẽ tôi hơi bi quan nhưng tôi nghĩ chúng ta có thể sẽ không thấy ông ta lần nữa", nhà báo Patrick Radden Keefe của The New Yorker nói trên truyền hình.

    Tuy nhiên, giới chức vẫn khẳng định quyết tâm truy lùng Guzman. "Điều quan trọng là ông ta đã thoát ra ngoài", quan chức DEA Jack Riley nói. "Và chúng tôi phải còng tay ông ta một lần nữa".

    Khi Jose Antonio Sevilla cùng ba người anh em nghe tin Guzman vượt ngục thành công, cả 4 cùng nhảy bật khỏi ghế và reo lên trong sung sướng. "Gã lùn đã thoát! Ông ấy là nhất", Sevilla, 19 tuổi, một người hâm mộ trung thành của Guzman hồ hởi hét lớn, nhắc tới biệt danh của trùm ma túy.

    Sevilla, thợ sửa ô tô, đến giờ vẫn sung sướng vì được tham gia một cuộc diễu hành hồi tuần trước để chào mừng sự kiện đặc biệt ở Culiacan: ông trùm Guzman trốn thoát lần thứ hai. Culiacan là thành phố thuộc bang Sinaloa đồng thời là nơi Guzman đặt trụ sở khi mới thành lập mạng lưới buôn lậu ma túy.

    Dù giới quan chức Mỹ buộc tội Guzman là kẻ "gây ra cái chết của hàng triệu người trên toàn thế giới" nhưng dân chúng tại quê nhà Guzman lại không nghĩ vậy. Đối với nhiều người, Guzman là sự pha trộn bất thường giữa một anh hùng Robin Hood trong văn học dân gian Anh và một tỷ phú, theo New York Times. Người ta còn có phần ngưỡng mộ Guzman vì những thành tích bất hảo mà y đạt được.

    Tại trung tâm văn hóa ở Badiraguato, đô thị chính thuộc cộng đồng mà Guzman lớn lên, có hẳn một danh sách "những người nổi tiếng" sinh ra trong vùng. Tên của Guzman không xuất hiện ở bản ghi này nhưng theo ông Guadalupe Olivas, giám đốc tổ chức sự kiện của trung tâm, Guzman hoàn toàn xứng đáng.

    "Ông ta chưa bao giờ gặp rắc rối với người dân ở đây", Olivas nói. "Guzman từng là một người nghèo khổ nhưng nay lại sống trong tiền tài và quyền lực".

    Trong mắt nhiều người, tuy mang danh tội phạm khét tiếng nhưng Guzman vẫn là một ân nhân hào phóng. Guzman được cho là đã rất tích cực trong việc giúp đỡ dân chúng tại vùng quê nghèo này theo những cách thầm lặng.

    "Mỗi khi có ai đó bị ốm, ông ấy đều cho tiền để đi bệnh viện", Jose Elisio Alvarez, 76 tuổi, một người làng La Tuna, nói. "Ông ấy dựng nhà cho chúng tôi, xây sân bóng, mang điện nước tới".

    Nếu Sinaloa nổi danh là bang trồng khoai tây chính thì khu vực xung quanh Badiraguato lại nức tiếng khắp vùng khi là cái nôi khởi nguồn của hoạt động buôn bán ma túy ở Mexico. Bên cạnh Guzman, nhiều ông trùm khác cũng sinh ra tại đây. Người ta ví von rằng các đường phố trong khu vực này đều được xây nhờ tiền bán ma túy.

    Với Amairany Avilez, 20 tuổi, nhân viên bán kem tại một trung tâm thương mại ở Badiraguato, Guzman là "anh hùng" của cô. Theo Avilez, kinh tế của cả vùng phụ thuộc vào Guzman bởi đa số người dân đều trồng cần sa và cung cấp cho mạng lưới của "gã lùn" để tiêu thụ. "Khi Guzman bị bắt, người ta phải đổi từ trồng cần sa sang trồng ngô" nhưng nay mọi thứ sẽ trở về guồng quay cũ, Avilez nói.

    Scarlett Lopez, 22 tuổi, làm việc tại một công ty tài chính ở Culiacan, cho biết dù cô không ưa gì Guzman nhưng rõ ràng việc y trốn thoát khỏi tù sẽ phần nào mang đến sự bình ổn cho nơi cô sống bởi những băng đảng hung bạo khác, ví dụ như Zetas, sẽ không dám bén mảng tới nữa. Zetas là đối thủ cạnh tranh với tổ chức Sinaloa của Guzman.

    "Tôi cảm thấy tốt hơn trước vì hiện tại chúng tôi được bảo vệ", Lopez nói. "Có những kẻ còn độc ác hơn Guzman nhiều".

    Đức An (Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]dIrdyMYt99[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-gia-guzman-se-lan-tron-o-dau-a102991.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.