+Aa-
    Zalo

    Bộ Giao thông “cắt” 679 tỷ đồng điều hòa kế hoạch đợt đầu tiên cho 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

    • DSPL
    ĐS&PL Theo Bộ GTVT, từ đầu năm 2020, Bộ GTVT điều hành quyết liệt các dự án đầu tư công quy mô lớn, quan trọng để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

    Theo Bộ GTVT, từ đầu năm 2020, Bộ GTVT điều hành quyết liệt các dự án đầu tư công quy mô lớn, quan trọng để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

    Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 là dự án quan trọng quốc gia, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của đất nước, việc hoàn thành và đưa vào khai thác Dự án càng sớm càng có ý nghĩa đối với tăng trưởng và phát triển của nền kinh tế.

    Theo Quy định của Luật đầu tư công năm 2019 mới có hiệu lực và thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19, bộ GTVT đã chủ động cắt, chuyển vốn từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có tiến độ thực hiện tốt.

    Bộ Giao thông “cắt” 679 tỷ đồng điều hòa kế hoạch đợt đầu tiên cho 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam. Ảnh minh họa

    “Hiện Bộ đã thực hiện điều hòa điều chỉnh kế hoạch đợt đầu tiên cho 12 dự án, với tổng giá trị vốn điều hòa 679 tỷ đồng. Trong tháng các tháng tới, bộ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để tiếp tục điều chỉnh kế hoạch đối với các dự án thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ hoặc điều chỉnh kế hoạch đối với các dự án thuộc thẩm quyền của Bộ để đảm bảo giải ngân 100% kế hoạch được giao” - đại diện bộ GTVT thông tin.

    Ngoài ra, về công tác giải ngân vốn, bộ GTVT cho biết do nhiều yếu tố khách quan rất cần Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương quan tâm chỉ đạo giải quyết, đặc biệt là đối với công tác GPMB của các dự án lớn như đường bộ cao tốc Bắc - Nam, một số dự án ODA, thủ tục giải ngân cho các dự án BT, dự án đường bộ cao tốc Hà Nội- Hải Phòng và các thủ tục liên quan điều chỉnh kế hoạch trung hạn, kéo dài thời gian thực hiện giải ngân đối với nguồn vốn kéo dài, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án ODA...

    Được biết, hơn một tháng sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc chuyển đổi hình thức đầu tư 3/8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam (Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây), đến ngày 30/7/2020, bộ GTVT đã hoàn thành công tác phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư và thiết kế kỹ thuật, dự toán các gói thầu của 3 dự án.

    Theo lộ trình dự kiến, ngày 8/8/2020, Bộ GTVT sẽ phát hành hồ sơ mời thầu toàn bộ 13 gói thầu xây lắp của 3 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

    Để đảm bảo mục tiêu khởi công các dự án vào cuối tháng 9/2020 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu các ban quản lý dự án, đơn vị liên quan tập trung tối đa nguồn lực, làm việc với trách nhiệm cao nhất nhằm rút ngắn tối đa thời gian đấu thầu.

    Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ngoài nhà thầu xây lắp, phải đấu thầu lựa chọn được các nhà thầu tư vấn giám sát đảm bảo năng lực, trách nhiệm cao. Nhà thầu được lựa chọn phải đáp ứng được những giải pháp về công nghệ nhằm đảm bảo công tác giám sát tiến độ của dự án một cách chặt chẽ, đáp ứng mọi tiêu chuẩn về kỹ thuật và chất lượng.

    Đối với 5 dự án đầu tư PPP (QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo), bộ GTVT đã hoàn thành công tác sơ tuyển và phát hành hồ sơ mời thầu từ 20/7/2020. Đến nay, đã có 14 nhà đầu tư mua hồ sơ mời thầu của 5 dự án, dự kiến, tháng 12/2020 sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư để khởi công vào đầu năm 2021.

    Về công tác GPMB, đến nay, các địa phương đã bàn giao cho 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được 569,9/653,6km (đạt 87,3%), dự kiến công tác GPMB sẽ hoàn thành trong đầu quý IV/2020. Do các dự án đi qua qua13 tỉnh, thành nên việc xây dựng các khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật của các địa phương gặp nhiều khó khăn.

    Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, bộ GTVT đang tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư, ban QLDA và các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục để khởi công các dự án còn lại và triển khai thi công các dự án cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2022, riêng cầu Mỹ Thuận 2 phần cầu chính dây văng sẽ hoàn thành cuối năm 2023.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-giao-thong-cat-679-ty-dong-dieu-hoa-ke-hoach-dot-dau-tien-cho-12-du-an-thanh-phan-cao-toc-bac---nam-a333507.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan