+Aa-
    Zalo

    Bộ Giao thông Vận tải công bố nguyên nhân gây nứt cầu Vàm Cống

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi kiểm nghiệm, phân tích, các đơn vị chuyên môn đánh giá có 3 nhóm nguyên nhân gây nứt dầm thép CB6 trên đỉnh trụ P29 cầu Vàm Cống.

    Sau khi kiểm nghiệm, phân tích, các đơn vị chuyên môn đánh giá có 3 nhóm nguyên nhân gây nứt dầm thép CB6 trên đỉnh trụ P29 cầu Vàm Cống nối huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ).

    Theo ông Lê Kim Thành - Cục trưởng Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), các đơn vị chuyên môn đánh giá có 3 nhóm nguyên nhân gây nứt dầm thép CB6 trên đỉnh trụ P29 cầu Vàm Cống là tập trung ứng suất, ứng suất dư và chất lượng đường hàn ráp nối các cấu kiện.

    Cụ thể, cầu dây văng có tính chất đối xứng nên khi dầm CB6 trên đỉnh trụ neo P29 bị nứt kéo theo dầm ngang trên đỉnh trụ P28 phía bên kia cũng bị ảnh hưởng, rạn nứt ở mức độ nhẹ. Việc khắc phục phải tiến hành đồng thời với cả hai dầm trên đỉnh trụ P28 và P29.

    Theo ông Thành, về nguyên lý khi gia nhiệt để hàn dầm thép sẽ có những ảnh hưởng nhất định nên quy định kỹ thuật rất chặt chẽ. Các sản phẩm thép đều nhập khẩu từ Hàn Quốc, được nhà thầu chính, tư vấn giám sát kiểm tra kỹ lưỡng các khâu.

    Dầm thép cầu Vàm Cống nứt do chất lượng đường hàn. Ảnh: VOV

    Khi chế tác tổ hợp dầm ở ngoài hiện trường, ứng suất dư sinh ra khi hàn. Một số thí nghiệm phân tích cơ học phá hủy vật liệu, phân tích kỹ thuật luyện kim sẽ tiếp tục được thực hiện trong quá trình khắc phục để xác định cơ chế gây nứt.

    Đến nay, các kiểm tra và thí nghiệm độc lập cho thấy, chỉ có nứt cục bộ trên dầm ngang CB6 ở đỉnh trụ P29. Dầm ngang này được tổ hợp ngoài hiện trường từ các khối ghép, quá trình chế tạo, tổ hợp tại công trường cũng có thể gây nứt sau khi hợp long cầu.

    Trước đó, ngày 5/6, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật đã họp bàn giải pháp thúc đẩy tiến độ thi công khắc phục vết nứt để hoàn thành đưa vào sử dụng công trình cầu Vàm Cống.

    Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, cầu Vàm Cống là công trình trọng điểm của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong vùng đi lại, giao thương.

    “Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải rất chú trọng, quan tâm chỉ đạo các đơn vị thực hiện khẩn trương để đưa công trình cầu Vàm Cống vào sử dụng sớm nhất. Vì vậy, yêu cầu nhà thầu và các đơn vị phối hợp chặt chẽ để thực hiện đúng tiến độ đặt ra là phấn đấu hoàn thành công tác khắc phục vết nứt vào cuối năm 2018 để đưa vào sử dụng” – TTVN dẫn lời Thứ trưởng Nhật cho hay.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-giao-thong-van-tai-cong-bo-nguyen-nhan-gay-nut-cau-vam-cong-a232101.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan