+Aa-
    Zalo

    Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng việc 10 tỉnh đề xuất quy hoạch sân bay

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên quan tới việc 10 tỉnh đề xuất bổ sung quy hoạch sân bay, Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã chính thức có phản hồi.

    Theo báo Tuổi trẻ, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã nhận được đề xuất của 10 tỉnh kiến nghị bổ sung quy hoạch sân bay mới trong quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Các tỉnh có đề xuất này bao gồm Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Sơn La, Hà Tĩnh, Kon Tum, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắk Nông, Tây Ninh.

    Trong công văn báo cáo Phó thủ tướng Trần Hồng Hà và các thành viên Tổ công tác của Chính phủ liên quan tới vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị báo cáo Thủ tướng giao UBND 10 tỉnh đề xuất bổ sung quy hoạch sân bay lập đề án đánh giá khả năng quy hoạch sân bay bao gồm tính khả thi, nguồn vốn để đầu tư PPP, báo cáo Thủ tướng xem xét.

    Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cho biết đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với các địa phương, đánh giá sơ bộ khả năng quy hoạch sân bay. 

    quy hoach san bay
    10 tỉnh đã kiến nghị bổ sung quy hoạch sân bay mới trong quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030. Ảnh: Báo Đầu tư 

    Theo báo Đầu tư, qua đánh giá sơ bộ, 2 tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang được xác định không khả thi trong việc bố trí đường cất hạ cánh, thiết kế phương thức bay do địa hình hiểm trở. Tuy nhiên, các đơn vị đã đề xuất địa phương nghiên cứu ở vị trí khác khả thi hơn cho việc quy hoạch sân bay.

    8 vị trí còn lại được đánh giá đủ khả năng bố trí đường cất hạ cánh, thiết kế phương thức bay, tuy nhiên phần lớn có sự xung đột và chồng lấn về vùng trời, một số vị trí cần có số liệu khảo sát, đánh giá cụ thể về tĩnh không đầu, tĩnh không sườn để đánh giá khối lượng san, gạt và số liệu liên quan khác.

    Về cơ bản, các vị trí đề xuất cần tiếp tục được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng cả về điều kiện địa hình và tổ chức vùng trời.

    Bộ Giao thông Vận tải cho biết đến thời điểm hiện tại, Bộ đã nhận được ý kiến của 9/10 tỉnh về bổ sung quy hoạch sân bay mới.  Trong đó, tỉnh Sơn La đề nghị tiếp tục tập trung quy hoạch sân bay Nà Sản trong quy hoạch hệ thống sân bay toàn quốc, quy hoạch sân bay Mộc Châu theo hướng là sân bay chuyên dùng, phục vụ phát triển du lịch. 

    Trong khi đó, các tỉnh còn lại đề xuất bổ sung quy hoạch sân bay mới và kiến nghị giao địa phương xây dựng đề án nghiên cứu, phát triển sân bay dân dụng, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

    Theo nhận định của Bộ Giao thông Vận tải, nhu cầu quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông, với mục đích phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, là chính đáng. Đây đều là các địa phương có tiềm năng về thị trường vận tải hàng không.

    Tuy nhiên, để bảo đảm tính khả thi về quy hoạch cần tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá tổng thể các yếu tố về kinh tế - kỹ thuật, cần có đơn vị tư vấn thực hiện để bảo đảm đầy đủ số liệu.

    Minh Hạnh (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-giao-thong-van-tai-len-tieng-viec-10-tinh-de-xuat-quy-hoach-san-bay-a566281.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan