+Aa-
    Zalo

    Bộ GTVT cảnh báo các nhà thầu thi công bê trễ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, có tình trạng một số nhà thầu còn có tâm lý chờ đợi sự hỗ trợ của chủ đầu tư, chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo hợp đồng, chưa chủ động làm việc với các địa phương để có mỏ vật liệu cung cấp cho dự án.

    Bộ GTVT vừa ban hành Thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tại buổi làm việc với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các Nhà thầu về Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.

    Theo đó, Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư có tiến độ hoàn thành trong năm 2025. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp, hỗ trợ chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương, sự cố gắng, nỗ lực của các nhà thầu thi công, tư vấn, các ban quản lý dự án, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT, đến nay, 10/12 dự án thành phần đoạn từ tỉnh Hà Tĩnh đến tỉnh Khánh Hòa cơ bản bám sát kế hoạch, một số đoạn có thể hoàn thành đưa vào khai thác vượt tiến độ.

    Tuy nhiên, 2 dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau đến nay chậm tiến độ khoảng 6 tháng so với yêu cầu. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, đầu tiên là do tình trạng thiếu hụt nguồn vật liệu cát đắp tại cả 2 dự án.

    Cụ thể, nguồn cát đắp yêu cầu của 2 dự án trong năm 2023 là 9,1 triệu m3, đến nay mới bố trí được 6,6 triệu m3 và khai thác được khoảng 2 triệu m3; các địa phương vẫn chưa xác định đủ nguồn cát (trừ tỉnh Đồng Tháp) và công suất khai thác, cung ứng chưa đáp ứng nhu cầu.

    bo gtvt canh cac nha thau thi cong be tre cao toc can tho ca mau
    Thiếu hụt nguồn vật liệu cát đắp được xác định là một trong những nguyên nhân dẫn đến 2 dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau chậm tiến độ.

    Hai là công tác giải phóng mặt bằng tuyến chính tuy đã đạt 99,5% (tiếp cận thi công được đạt 95%), tuyến nối đạt 95,4% nhưng vẫn còn một số vị trí chưa bàn giao mặt bằng thuộc vị trí đường tiếp cận vận chuyển vật liệu (đoạn 3km qua tỉnh Kiên Giang không thi công được đường công vụ); một số thiết bị thi công còn chưa kịp huy động đến công trường.

    Cùng với đó, nhiều hạng mục, công trình trên tuyến không có vướng mắc nhưng một số nhà thầu triển khai thi công chậm (mới thi công 87/120 cầu có mặt bằng; mới đắp nền đường công vụ được 85,15/117,81km…). Một số nhà thầu còn có tâm lý chờ đợi sự hỗ trợ của chủ đầu tư, chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo hợp đồng, chưa chủ động làm việc với các địa phương để có mỏ vật liệu cung cấp cho dự án.

    Bộ GTVT nhận định, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã có nhiều cố gắng nhưng hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý dự án còn chưa cao (sản lượng của Dự án Cần Thơ - Cà Mau cho đến nay đạt 20,8%); còn chưa thực sự quyết liệt thực hiện nhiệm vụ là chủ đầu tư theo quy định.

    Để 2 dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau cơ bản hoàn thành trong năm 2025 theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu thi công, Nhà thầu tư vấn và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung thực hiện nhiệm vụ với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, tuyệt đối không được né tránh, đùn đẩy.

    Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của địa phương đẩy nhanh công tác đền bù, di dời hạ tầng kỹ thuật để sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng cho 2 dự án, hoàn thành các khu tái định cư để bố trí chỗ ở cho các hộ dân bị ảnh hưởng; khẩn trương làm việc với tỉnh Kiên Giang để giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

    Đồng thời chỉ đạo, phối hợp với các nhà thầu chưa có mỏ vật liệu làm việc với các sở, ngành của địa phương (An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long,…) để được tiếp cận, khảo sát, đánh giá trữ lượng, chất lượng và hoàn tất các thủ tục giao mỏ cát theo quy định để sớm đưa vào khai thác.

    Đối với các mỏ vật liệu đang khai thác, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chỉ đạo các nhà thầu phối hợp với các sở, ngành liên quan của các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long để được xem xét phương án khai thác tối đa công suất hoạt động của thiết bị, phương tiện và thời gian khai thác trong ngày.

    Đồng thời, tiến hành rà soát, đánh giá lại nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường để có phương án điều chỉnh tăng công suất khai thác các mỏ (nếu đủ điều kiện). Nghiên cứu phương án điều phối vật liệu cát đắp tại các cao tốc trục ngang và một số dự án có kế hoạch hoàn thành chậm hơn để ưu tiên cho đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

    Cùng các đơn vị nhà thầu, tư vấn phối hợp với các sở, ngành liên quan của địa phương rà soát, tổng hợp quy trình thực hiện việc giao mỏ theo cơ chế đặc thù; lập danh mục các công việc, các khoản mục chi phí cần thiết liên quan đến việc giao mỏ, khai thác vật liệu tại từng mỏ, đảm bảo phù hợp với đặc thù của từng khu vực mỏ; phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng thống nhất phương pháp xácđịnh làm cơ sở phê duyệt để triển khai thực hiện.

    Đối với vật liệu cát biển, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường xây dựng quy trình, tiến độ khai thác cát biển và xác định khu vực thi công thí điểm mở rộng tại phạm vi phù hợp của dự án; phối hợp với các cơ quan liên quan của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng và đơn vị liên quan chủ động chuẩn bị thủ tục giao mỏ cát biển cho nhà thầu khai thác để có thể thực hiện được ngay khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

    Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận căn cứ kế hoạch hoàn thành dự án, khẩn trương rà soát, lập tiến độ thi công tổng thể, tiến độ thi công chi tiết điều chỉnh để đảm bảo sớm hoàn thành dự án đúng tiến độ yêu cầu. Chỉ đạo Tư vấn giám sát bố trí đủ lực lượng có chứng chỉ, năng lực hành nghề theo quy định, giám sát chặt chẽ, thường xuyên, liên tục mọi công đoạn thi công của Nhà thầu; yêu cầu Tư vấn thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm theo quy định của Hợp đồng, chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Chủ đầu tư trong công tác giám sát công trình. Chỉ đạo Tư vấn thiết kế thực hiện nghiêm trách nhiệm giám sát tác giả, kịp thời có mặt tại hiện trường để xử lý các hạng mục điều chỉnh, bổ sung, phát sinh trong quá trình thi công theo yêu cầu, đáp ứng tiến độ dự án.

    Đặc biệt, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận với thẩm quyền, trách nhiệm chủ đầu tư dự án phải chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm theo quy định hợp đồng và quy định pháp luật.

    “Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khẩn trương rà soát, khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra; bố trí nhân sự có năng lực, kinh nghiệm, phân công nhiệm vụ rõ ràng để thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ thẩm quyền của Chủ đầu tư, quản lý dự án. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, nhất là kiểm tra đột xuất, tập trung vào những khâu, những việc dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực.

    Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động tham gia dự án. Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ GTVT và pháp luật về tiến độ, chất lượng công trình”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo.

    Bộ trưởng Nguyễn văn Thắng cũng yêu cầu các nhà thầu thi công thực hiện đúng, đủ, kịp thời các nhiệm vụ của nhà thầu theo đúng quy định hợp đồng và pháp luật hiện hành, tăng cường, bổ sung đầy đủ thiết bị, nhân sự, nguồn lực tài chính theo đúng hợp đồng, giải pháp thi công được duyệt để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm tiến độ, chất lượng yêu cầu.

    Chủ động phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các sở, ngành của địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục để sớm khai thác nguồn vật liệu, tuyệt đối không được bị động, có tâm lý trông chờ, ỷ lại cho Chủ đầu tư, các cơ quan có thẩm quyền.

    Đồng thời, thực hiện nghiêm theo đúng quy định pháp luật và yêu cầu của các cấp có thẩm quyền trong quá trình khai thác cát phục vụ thi công các dự án, trong đó lưu ý chỉ sử dụng nguồn vật liệu cát cho các dự án cao tốc nêu trên, tuyệt đối không để thất thoát hoặc sử dụng trái mục đích.

    Nguyễn Lâm

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-gtvt-canh-cac-nha-thau-thi-cong-be-tre-cao-toc-can-tho-ca-mau-a612195.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thi công xuyên đêm, đẩy nhanh tiến độ cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

    Thi công xuyên đêm, đẩy nhanh tiến độ cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

    Để đảm bảo tiến độ đề ra, toàn dự án đã huy động 43 mũi thi công với hơn 3.000 nhân sự, gần 1.200 máy móc thiết bị đến công trường. Cả 3 gói thầu đều tổ chức thi công 3 ca, riêng các hạng mục hầm nhà thầu thực hiện thi công liên tục 24/24, các kỹ sư, công nhân thay ca nhau làm việc liên tục không ngừng nghỉ.