Bộ GTVT dự thảo kế hoạch nối lại chở khách trên toàn quốc


Thứ 5, 23/09/2021 | 18:30


Cùng sự kiện

Bộ GTVT vừa dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải trở lại trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Kế hoạch này áp dụng cho cả đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy nội địa.

Cụ thể, với địa phương, khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 không tổ chức hoạt động vận tải khách. Các địa phương, khu vực đã nới lỏng giãn cách (chỉ áp dụng theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 19) được phép tổ chức lại vận tải khách, quá trình khôi phục được chia thành từng giai đoạn với tần suất tăng dần.

Kinh doanh - Bộ GTVT dự thảo kế hoạch nối lại chở khách trên toàn quốc

Kế hoạch nối lại chở khách trên toàn quốc áp dụng cho cả đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy nội địa. Ảnh minh họa

Các địa phương thực hiện mức độ bình thường mới được vận tải hành khách bình thường, không hạn chế.

Với hành khách đi lại giữa các địa phương nới lỏng giãn cách, Bộ GTVT đưa ra 2 phương án: Phương án 1 chỉ cần áp dụng nguyên tắc 5K và các quy định về tham gia giao thông của bộ Y tế.

Phương án 2 là khách phải tiêm vaccine đầy đủ (mũi tiêm gần nhất tối thiểu 14 ngày, tối đa 12 tháng); đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng; có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Với xe khách liên tỉnh, bộ GTVT đề xuất chia làm 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn 10 ngày.

Giai đoạn 1: các tuyến được khai thác tối đa 40% số chuyến đã cấp phép, mỗi xe chở không quá 50% số ghế.

Giai đoạn 2 tăng tần suất khai thác tối đa 60% cho mỗi tuyến. Giai đoạn 3 khôi phục tần suất 80%; và sau đó trở lại bình thường hoàn toàn ở giai đoạn 4.

Với hàng không, bộ GTVT đề xuất dần nối lại theo 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn kéo dài 10 ngày, nhưng có 2 phương án:

Phương án 1, trong giai đoạn đầu tiên mỗi hãng được khai thác tối đa 50% số chuyến bay so với thời điểm bình thường và giãn cách ghế trên máy bay; giai đoạn 2 tăng lên tối đa 70% và giãn cách ghế; giai đoạn 3 vẫn khai thác tần suất tối đa 70% nhưng bỏ giãn cách ghế; giai đoạn 4 khôi phục hoàn toàn.

Trong thời gian thực hiện các giai đoạn 1, giai đoạn 2, giai đoạn 3, các đường bay mới, đường bay có tần suất 1 chuyến/ngày của mỗi hãng hàng không thì được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày; thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay trong giai đoạn 1.

Phương án 2, giai đoạn 1 và 2 áp dụng như phương án trên, tới giai đoạn 3 sẽ nới lỏng hơn khi cho phép các hãng khôi phục hoàn toàn tần suất bay bình thường.

Trong thời gian thực hiện các giai đoạn 1, giai đoạn 2: các đường bay mới, đường bay có tần suất 1 chuyến/ngày của mỗi hãng hàng không thì được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày; thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay trong giai đoạn 1.

Đường sắt cũng chia làm 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn 10 ngày. Giai đoạn 1 khôi phục 50% tần suất chạy tàu so với bình thường, giãn cách khách trên tàu; giai đoạn 2 tần suất tối đa 70% và giãn cách khách; giai đoạn 3 vẫn tần suất như giai đoạn 2 nhưng bỏ áp dụng giãn cách trên tàu; giai đoạn 4 khai thác trở lại bình thường.

Đối với đường thủy, các tuyến tàu chở khách từ đất liền ra đảo và ngược lại, tàu chở khách đường sông, các giai đoạn chia theo chu kỳ 10 ngày. Giai đoạn 1 cho phép khai thác tối đa 50% số chuyến so với bình thường, giãn cách khách trên tàu; giai đoạn 2 khôi phục tần suất tối đa 70%; giai đoạn 3 khôi phục hoàn toàn trở lại bình thường.

Cũng theo bộ GTVT, để triển khai được kế hoạch trên cần chờ bộ Y tế ban hành hướng dẫn về kiểm soát y tế đối với hành khách đi lại trên toàn quốc, nhân viên khai thác. Kế hoạch này đã được bộ Y tế gửi lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-gtvt-du-thao-ke-hoach-noi-lai-cho-khach-tren-toan-quoc-a514128.html