+Aa-
    Zalo

    Bộ GTVT lấy ý kiến việc bỏ đăng kiểm lần đầu với ô tô mới

    ĐS&PL Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa công khai lấy ý kiến Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ.

    Theo đó, một trong những nội dung đáng chú ý là dự thảo bổ sung quy định “Miễn kiểm định xe ô tô mới chưa qua sử dụng, không quá 1 năm từ thời điểm sản xuất đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận kiểm định.”

    Bộ GTVT cho biết quy định trên áp dụng với ô tô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới chưa qua sử dụng, đã được cơ sở sản xuất thực hiện kiểm tra chất lượng xuất xưởng và cấp phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng (giấy chứng nhận chất lượng với xe nhập khẩu).

    Với xe ô tô mới được miễn kiểm định, đơn vị đăng kiểm chỉ cần kiểm tra, căn cứ theo hồ sơ phương tiện để cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định.

    Thời hạn của giấy chứng nhận kiểm định lần đầu là 30 tháng (1 năm rưỡi), các lần kiểm định sau phương tiện phải được kiểm tra và thực hiện theo quy định hiện hành. Dự kiến, dự thảo trên được Bộ GTVT lấy ý kiến người dân tới hết ngày 23/3/2023.

    dang kiem
    Bộ GTVT đang lấy ý kiến việc bỏ đăng kiểm lần đầu với ô tô mới.

    Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đặt mục tiêu dự kiến đến ngày 1/7/2023 sẽ thực hiện việc miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới, nhằm tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức khi không phải mang xe mới xếp hàng chờ đợi đăng kiểm.

    Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, để thực hiện đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu ô tô mới, cục đã trình dự thảo bổ sung, sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT của Bộ GTVT toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và đẩy nhanh hoàn thiện các quy định miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới.

    Cụ thể, xe mới được miễn đăng kiểm trong thời gian tương đương với chu kỳ kiểm định lần đầu. Đơn cử, xe ôtô dưới 9 chỗ được miễn đăng kiểm lần đầu trong 30 tháng, xe tải trong 24 tháng. Chủ xe được miễn phí giá dịch vụ kiểm định, chỉ bỏ chi phí 40.000 đồng lệ phí cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng và 90.000 đồng với xe ôtô dưới 10 chỗ ngồi.

    Theo tính toán của Cục Đăng kiểm Việt Nam, mức tiền mà mỗi chủ phương tiện được giảm khi kiểm định lần đầu từ 250.000-570.000 đồng/xe tương ứng với từng loại xe.

    Thời gian áp dụng miễn đăng kiểm cho xe lưu kho, lưu bãi trước khi đến tay người tiêu dùng trong 23 tháng kể từ ngày sản xuất. Sau thời gian này, xe phải đưa đi đăng kiểm như bình thường.

    Nguyễn Lâm

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-gtvt-lay-y-kien-viec-bo-dang-kiem-lan-dau-voi-o-to-moi-a567209.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan