+Aa-
    Zalo

    Bộ GTVT lên tiếng về vụ việc tiêu cực liên quan tới các chuyến bay "giải cứu" công dân

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ GTVT mới đây đã có thông báo chính thức liên quan tới việc bộ Công an đề nghị cung cấp thông tin về các chuyến bay "giải cứu" công dân.

    Theo Vietnam Plus, ngày 19/2, liên quan tới đề nghị cung cấp thông tin về các chuyến bay "giải cứu" công về nước từ bộ Công an, bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chính thức có thông cáo báo chí về vấn đề. Trong đó, bộ GTVT cho biết bộ không được giao trách nhiệm trong việc đánh giá, tổng hợp nhu cầu, phê duyệt danh sách công dân, cấp phép cho các doanh nghiệp tổ chức các chuyến bay "giải cứu", chuyến bay "combo".

    Ngoài ra, sau khi nhận được đề nghị từ bộ Công an, bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương tổng hợp và báo cáo các thông tin, tài liệu theo yêu cầu của Cơ quan An ninh điều tra bộ Công an.

    Trước đó, thực hiện chủ trương nhân đạo của Đảng, Nhà nước về tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có nhu cầu về nước trong bối cảnh đại dịch COVID-19, theo phân công nhiệm vụ của Chính Phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, bộ GTVT đã phối hợp rất tích cực với bộ Ngoại giao, bộ Công an, bộ Y tế, bộ Quốc phòng trong công tác bảo hộ công dân.

    chuyen bay giai cuu cong dan
    Một chuyến bay đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước. Ảnh: Vietnam Plus 

    Với vai trò là cơ quan phối hợp, bộ GTVT chịu trách nhiệm chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam triển khai phép bay, kế hoạch phục vụ bay cho các chuyến bay theo kế hoạch giải cứu công dân được Cục Lãnh sự, bộ Ngoại giao phê duyệt trên cơ sở ý kiến thống nhất của các bộ, ngành liên quan. Đây là quy trình bắt buộc theo pháp luật về hàng không và thông lệ quốc tế đối với tất cả các chuyến bay.

    Theo Pháp luật TP.HCM, đây là quy trình bắt buộc theo pháp luật về Hàng không và thông lệ Quốc tế đối với tất cả các chuyến bay.

    Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam còn nhận trách nhiệm thông báo, hướng dẫn các hãng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu trong và ngoài nước và doanh nghiệp khai thác cảng hàng không triển khai thực hiện kế hoạch bay cũng như các quy định phòng chống dịch COVID-19 trên các chuyến bay và tại các cảng hàng không tiếp nhận chuyến bay.

    Đặc biệt, bộ GTVT cho biết bộ không được giao trách nhiệm trong việc đánh giá, tổng hợp nhu cầu, phê duyệt danh sách công dân, cấp phép cho các doanh nghiệp tổ chức các chuyến bay giải cứu, chuyến bay "combo". Ngành GTVT trên tinh thần phối hợp trách nhiệm đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để tổ chức các chuyến bay một cách sớm nhất nhằm đáp ứng mong mỏi và nguyện vọng được về nước của bà con.

    Trước đó, trong văn bản gửi bộ GTVT, Cơ quan điều tra bộ Công an đã đề nghị Bộ trưởng bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị cung cấp tài liệu làm rõ chủ trương tổ chức các chuyến bay "giải cứu" (không trả phí) và chuyến bay "combo" (có trả phí) đưa công dân Việt Nam về nước. Cụ thể, chủ trương tổ chức các chuyến bay này có từ khi nào, căn cứ tiêu chí, cơ sở nào để bộ xét, duyệt cấp chuyến bay và các quy trình, thủ tục xử lý việc xét duyệt cho hãng hàng không bay "combo," "giải cứu" ra sao.

    Cùng với đó, Cơ quan điều tra cũng đề nghị cung cấp các tài liệu về quy trình, thủ tục tiếp nhận đề xuất, xử lý việc xét duyệt cho các hãng hàng không, công ty/doanh nghiệp thực hiện chuyến bay "giải cứu", "combo" tại bộ GTVT; căn cứ, tiêu chí, cơ sở nào để Bộ GTVT xét, duyệt cấp chuyến bay; điều kiện, tiêu chuẩn công ty/doanh nghiệp được tham gia chuyến bay "giải cứu", "combo"; điều kiện, tiêu chuẩn của công dân được về nước theo các chuyến bay "giải cứu", "com bo", được quy định tại văn bản nào?

    Tiếp đó là danh sách chi tiết hãng hàng không, chuyến bay (thời gian, số hiệu máy bay, sân bay cất, hạ cánh) và các doanh nghiệp đã được Bộ Giao thông Vận tải cấp phép triển khai các chuyến bay giải cứu, combo. Danh sách công dân từ nước ngoài về trên các chuyến bay giải cứu và hợp đồng, chi phí thanh toán của từng chuyến bay, điều kiện để công dân về nước trên các chuyến bay này dựa vào quy định nào cũng được yêu cầu làm rõ.

    Ngoài ra, bộ GTVT còn được đề nghị cung cấp danh sách cá nhân tại bộ GTVT làm nhiệm vụ tiếp nhận, xét duyệt cho hãng hàng không, doanh nghiệp thực hiện bay "combo", "giải cứu".

    Trước đó, ngày 28/1, Cơ quan An ninh điều tra (bộ Công an) đã ra quyết khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Hương Lan (48 tuổi, Cục trưởng Lãnh sự bộ Ngoại giao) cùng 3 người tại cơ quan này là Đỗ Hoàng Tùng (42 tuổi, Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự); Lê Tuấn Anh (40 tuổi, Chánh Văn phòng Cục Lãnh sự); Lưu Tuấn Dũng (35 tuổi, Phó trưởng phòng Bảo hộ công dân, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao).

    Cả 4 người đều bị điều tra tội "Nhận hối lộ." Trong đó, các can này bị cáo buộc có hành vi "trục lợi cá nhân" khi xét duyệt cấp phép cho một số công ty thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước.

     

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-gtvt-len-tieng-ve-vu-viec-tieu-cuc-lien-quan-toi-cac-chuyen-bay-giai-cuu-cong-dan-a528896.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan