Bộ GTVT lý giải về xe chở cây xanh "khủng" lưu thông không phép ở QL


Thứ 2, 23/04/2018 | 06:38


Bộ GTVT vừa báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về vụ 4 xe chở cây "khủng" quá khổ, quá tải, qua mặt các cơ quan chức năng trên quốc lộ.

Bộ GTVT vừa báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về vụ 4 xe chở cây "khủng" quá khổ, quá tải, qua mặt các cơ quan chức năng trên quốc lộ (QL) không đúng với giấy phép lưu hành được cấp.

Lãnh đạo bộ GTVT cho biết, cả 4 phương tiện chở cây với thông số hàng hoá, kích thước, khối lượng, tuyến đường vận chuyển không đúng với giấy phép lưu hành do sở GTVT tỉnh Quảng Bình cấp.

Lý giải về việc 4 phương tiện này dễ dàng lưu thông trên QL, bộ GTVT cũng cho biết, tại báo cáo của tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời điểm 4 phương tiện lưu thông trên QL, các cục Quản lý đường bộ không có kế hoạch kiểm tra tải trọng trên QL1 và QL26 mà đang kiểm tra tải trọng trên các tuyến quốc lộ khác.

Bộ GTVT lý giải xe chở cây xanh "khủng" lưu thông không phép ở QL.

Đồng thời, theo lộ trình xe chở cây lưu thông, trên tuyến không có trạm kiểm tra tải trọng xe cố định. Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động được trang bị cho các sở GTVT hoạt động chủ yếu trên tuyến đường bộ địa phương và các tuyến QL được bộ GTVT giao quản lý. Không có trạm kiểm tra lưu động của địa phương hoạt động trên QL1 và QL26.

Trước những thắc mắc, có hay không hành vi bao che cho 4 phương tiện chở cây xanh “khủng”, lãnh đạo bộ GTVT cho rằng, theo lộ trình và thời điểm xe chở cây quá khổ, quá tải lưu thông trên đường có 1 trạm kiểm tra tải trọng xe tạm nghỉ, 3 trạm hoạt động trên đường địa phương, 16 trạm hoạt động trên QL (nhưng không có trạm hoạt động trên QL1 và QL26).

Bộ GTVT khẳng định: "Theo báo cáo của các cơ quan chức năng thuộc bộ GTVT và báo cáo của sở GTVT địa phương có xe đi qua, không thấy có hành vi bao che cho phương tiện chở cây quá khổ, quá tải lưu thông trên đường bộ.

Qua đó, bộ GTVT cho hay, từ thực trạng xe chở cây quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường bộ cho thấy, mặc dù các đơn vị chức năng đang triển khai đồng bộ các giải pháp kiểm soát tải trọng xe. Tuy nhiên, vẫn để lọt một số trường hợp xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đường.

Xảy ra tình trạng trên là do lực lượng kiểm soát tải trọng xe còn mỏng, phải kiểm soát tải trọng xe dàn trải trên nhiều địa bàn, công tác phối hợp liên ngành trong kiểm soát tải trọng xe còn thiếu chặt chẽ. Trong đó, hệ thống trạm kiểm tra tải trọng xe cố định chưa được đầu tư đồng bộ, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong phát hiện xe quá tải còn hạn chế.

Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện quy định của pháp luật về kiểm soát tải trọng xe, đồng thời tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát tải trọng xe theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 32.

Trong đó, tăng cường phối hợp liên ngành để kiểm tra, xử lý xe quá tải. Cùng với đó là đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để phát hiện kịp thời các vi phạm về tải trọng xe.

Thế Anh/Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-gtvt-ly-giai-ve-xe-cho-cay-xanh-khung-luu-thong-khong-phep-o-ql-a227337.html