+Aa-
    Zalo

    Bộ GTVT yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc tuân thủ tiến độ Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

    • DSPL
    ĐS&PL “Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm việc trực tiếp với Đại sứ quán Trung Quốc và các bên liên quan, để đẩy nhanh việc giải ngân nguồn vốn bổ sung cho dự án” - Bộ trưởng Nguyễn

    “Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm việc trực tiếp với Đại sứ quán Trung Quốc và các bên liên quan, để đẩy nhanh việc giải ngân nguồn vốn bổ sung cho dự án” - Bộ trưởng Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

    Theo thông tin từ Dân trí, ngày 22/12, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã có buổi làm việc với Tổng thầu Trung Quốc về Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).

    Ông Nguyễn Văn Thể cho biết, Chính phủ đã đồng ý khai thác thương mại dự án vào quý I/2018, nhưng do vấn đề liên quan đến việc triển khai Hiệp định vay vốn bổ sung nên tiến độ công trình này bị chậm. Bộ GTVT sẽ làm việc trực tiếp với Đại sứ quán Trung Quốc và các bên liên quan, để đẩy nhanh việc giải ngân nguồn vốn bổ sung cho dự án.

    Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc bố trí cán bộ có năng lực, kinh nghiệm để giám sát quá trình thực hiện dự án, lập lại tiến độ tổng thể và chi tiết, có kế hoạch thực hiện chi tiết từng hạng mục, mốc thời gian cụ thể để quản lý tốt tiến độ.

    Về tiến độ của dự án, theo đề xuất lùi tiến độ thêm 11 tháng của Tổng thầu vẫn chưa được duyệt chính thức, với kế hoạch vận hành thử nghiệm vào tháng 10/2017 và khai thác thương mại vào cuối năm 2018.

    Đến nay, dự án đã vận chuyển về đến công trường 9 đoàn tàu, còn lại 4 đoàn tàu đang được vận chuyển về theo kế hoạch. 60% khối lượng thiết bị đã được nhập khẩu về công trường. Ảnh: Báo Đầu tư

    Bộ trưởng GTVT đề nghị lãnh đạo cao nhất của Tổng thầu Trung Quốc cam kết và tuân thủ tiến độ vừa điều chỉnh là cuối năm 2018, để trình lên cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

    Theo Vietnamnet, ông Vũ Hồng Phương - Phó GĐ Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, đến nay khối lượng xây lắp của dự án đã hoàn thành 95%. Khối lượng xây lắp còn lại 5% gồm hoàn thiện các đơn thể và hạ tầng khu Depot, cùng một số hạng mục ở nhà ga như lan can, trần, sàn tĩnh điện…

    Riêng với 13 đoàn tàu, Tổng thầu đã vận chuyển về đến công trường 9 đoàn tàu, 4 đoàn tàu đang được đưa về theo kế hoạch.

    Theo ông Phương, nguyên nhân gây chậm tiến độ dự án trong năm 2017 là do hiệp định vay vốn bổ sung được Bộ Tài chính và NH xuất nhập khẩu TQ (CEB) ký ngày 11/5.

    Hiện, Bộ Tư pháp đã thống nhất và ký văn bản “Ý kiến pháp lý của hiệp định” cho CEB. Trong khi đó, Bộ Tài chính hoàn tất các thủ tục và gửi CEB.

    Tuy nhiên, đến nay phía NH vẫn đang xem xét và chưa có văn bản chính thức thông báo hiệp định đã có hiệu lực.

    Kinh tế và Đô thị đưa tin, về phía Tổng thầu EPC, ông Đường Hồng - Giám đốc điều hành dự án khẳng định, cơ bản hiện nay không có vướng mắc về thi công hiện trường. Về tổ chức sản xuất, mua sắm, lắp đặt thiết bị, hoàn thiện các hạng mục còn lại cũng không có vướng mắc. Hiện Tổng thầu đã ứng 65 triệu USD vốn lưu động để trả cho các nhà thầu, song vẫn còn nợ nhà thầu Việt Nam 600 tỷ đồng.

    Sau khi nghe các đơn vị liên quan trình bày, nêu ý kiến, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận nỗ lực cao của các cơ quan trực thuộc Bộ, Tổng thầu EPC đảm bảo hoàn thành cơ bản phần xây lắp, sắp tới chủ yếu tập trung vào công tác lắp đặt vận hành.

    Nêu bật ý nghĩa của việc hoàn thành Dự án trong quan hệ giữa hai nước, Bộ trưởng đề nghị Tổng thầu, Tư vấn giám sát cùng các cơ quan của Việt Nam phối hợp chặt chẽ, nỗ lực hoàn thành sớm nhất công trình này. Đồng thời yêu cầu Lãnh đạo cao nhất của Tổng thầu cam kết tuân thủ kế hoạch tiến độ điều chỉnh lần này với Bộ Giao thông vận tải.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-gtvt-yeu-cau-tong-thau-trung-quoc-tuan-thu-tien-do-du-an-duong-sat-cat-linh---ha-dong-a213986.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan