+Aa-
    Zalo

    Bờ kè hơn 60 tỷ đồng ở Phú Yên bị sạt lở nghiêm trọng vì sóng đánh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tuyến kè bờ Nam hạ lưu sông Đà Rằng gần cửa biển Đà Diễn (thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, sụt lở, tạo những hầm ếch do bị sóng biển...

    Tuyến kè bờ Nam hạ lưu sông Đà Rằng gần cửa biển Đà Diễn (thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, sụt lở, tạo những hầm ếch do bị sóng biển trực tiếp đánh vào.

    Nhiều vị trí của thân kè bị sụt lở, tạo những hầm ếch dưới chân và mái kè với chiều dài hàng trăm mét, uy hiếp cơ sở hạ tầng bên trong kè.

    Người dân lo ngại, nếu không sớm sửa chữa thì khả năng kè bị đánh sập sẽ tạo hiệu ứng là cát từ sông Đà Rằng tiếp tục bồi lấp cửa biển Đà Diễn và khu vực cảng cá Đông Tác dẫn đến tàu thuyền không thể ra vào.

    Được biết, từ sau bão số 12 đến nay, tuyến kè bờ nam sông Đà Rằng (TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) bị hư hỏng nặng, nhiều vị trí bị sạt lở, moi hầm ếch với chiều dài hàng trăm mét.

    Tuyến kè bờ Nam hạ lưu sông Đà Rằng gần cửa biển Đà Diễn bị sạt lở nghiêm trọng do sóng đánh. Ảnh: Dân trí

    Kè bờ nam sông Đà Rằng có tổng chiều dài hơn 3,8 km, kinh phí 60,5 tỷ đồng, được đưa vào sử dụng gần 10 năm. Đoạn đầu, cao trình đỉnh kè được thiết kế 2,8m, đoạn cuối 2,6m so với mặt nước biển. Kè có tác dụng chống xói lở, thoát lũ và ngập úng cho toàn bộ khu vực phía nam sông Đà Rằng.

    Ông Huỳnh Nuồng, Phó Ban lạch Đông Tác, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết: Bờ kè này chống xói lở rất tốt, nhưng nay đứng trước nguy cơ bị đánh sập. Nếu bờ kè này mà bị đánh sập thì cát chài ra cửa biển tiếp, dẫn đến việc luồng lạch đã cạn lại càng cạn hơn, ngư dân ra vào cảng Đông Tác sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Để tránh trường hợp trên thì tôi mong chính quyền sớm gia cố lại, chứ đã đầu tư tiền tỷ vào rồi mà giờ bỏ để nó hư luôn thì lãng phí tiền của nhà nước.

    Để hạn chế sóng biển đánh trực tiếp vào kè, UBND tỉnh Phú Yên đã giao Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh đổ hàng nghìn khối đá hộc để gia cố. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời.

    Phía trong sát kè bờ Nam nhiều công trình đã và đang được đầu tư xây dựng cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng. Như hệ thống đường nội ô thuộc Khu đô thị mới Nam thành phố Tuy Hòa, khu cảng cá Đông Tác. Chính vì vậy việc sớm sửa chữa kè là việc làm cần thiết.

    Nhiều vị trí tại bờ kè bị sụt lở, moi hầm ếch. Ảnh: Dân trí

    Ông Cao Đình Huy, Giám đốc BQL dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNN tỉnh Phú Yên cho biết: Sóng biển đánh trực tiếp vào kè bờ Nam và gây hư hỏng khoảng 250 mét, toàn bộ mái kè cũng bị hư hỏng. Nếu chúng ta không sớm sửa chữa thì toàn bộ kè bờ Nam sẽ bị hư hỏng. Khu vực bên trong như khu neo đậu, cảng cá Đông tác bên trong sẽ bị ảnh hưởng.

    Ông Cao Đình Huy cho biết thêm, để sửa chữa kè bờ Nam các ngành chức năng đã kiến nghị lên UBND tỉnh Phú Yên 2 phương án để xem xét, quyết định đầu tư trong năm nay. Thứ nhất là sửa chữa những vị trí sụt lún của mái kè dài 980 mét bằng giải pháp gia cố chân kè kết hợp rọ đá với kinh phí 14,7 tỷ đồng. Thứ hai, gia cố chân kè bằng cọc bê tông dự ứng lực với chiều sâu 12 mét với kinh phí khoảng 45,4 tỷ đồng.

    Nhân Văn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-ke-hon-60-ty-dong-o-phu-yen-bi-sat-lo-nghiem-trong-vi-song-danh-a218827.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan