+Aa-
    Zalo

    Bỏ mặc tài xế đứng khóc lóc, người dân vẫn ngang nhiên xông vào hôi của

    • DSPL
    ĐS&PL Thậm chí, khi lái xe đã khóc, van xin, nhiều người vẫn lao vào tranh giành những thứ đồ trên thùng xe.

    (ĐSPL) -  Clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh người dân chen chúc, xô đẩy nhau để tranh giành những thứ đồ trên thùng xe, thậm chí khi lái xe đã khóc, van xin, nhiều người vẫn lao vào "hôi của". 

    Tối 1/11, cư dân mạng truyền nhau một đoạn clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh người dân chen chúc, xô đẩy nhau để tranh giành những chai nước giặt, nước rửa chén trên một chiếc xe tải vừa bốc cháy trên quốc lộ 1D, đoạn qua phường Ghềnh Ráng, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Đoạn clip này được đăng tải khiến nhiều người xem nó bức xúc trước thái độ chưa thể đặt thành tên của một số người trong cơn hoạn nạn của người khác… Thậm chí, khi lái xe đã khóc, van xin, nhiều người vẫn lao vào tranh giành những thứ đồ trên thùng xe.

    Thản nhiên hôi của trước mặt chủ

    Theo những nhân chứng, vào khoảng 10h15 ngày 1/11, chiếc xe tải loại 8 tấn mang BKS 51C - 558.31 chở đầy hàng tiêu dùng và thực phẩm (dầu ăn, nước mắm, sữa, bột giặt, mỹ phẩm...) từ TP.HCM về Bình Định. Khi đang leo dốc trên quốc lộ 1D, đoạn giáp ranh giữa tỉnh Bình Định và Phú Yên (thuộc phường Ghềnh Ráng, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) thì bất ngờ bốc cháy dữ dội. Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Định đã điều 2 xe chữa cháy cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường để dập lửa.

    Sau khi ngọn lửa được dập tắt, phần đầu xe tải BKS 51C - 558.31 cũng bị cháy trơ khung. Tuy nhiên ngay sau khi đám cháy được dập tắt và lực lượng chức năng ra về, hàng trăm người dân tập trung tiếp cận hiện trường để... hôi của. Những thùng rửa chén, nước giặt nhanh chóng được moi móc ra khỏi đống hàng hóa đang cháy dở.

    Mặc phụ xe than khóc, người dân vẫn vô tư hôi của.

    Ban đầu chỉ vài người nhưng chỉ chưa đầy 5 phút sau đã có cả trăm người dân hô hoán, chen chúc, xô đẩy nhau để tranh giành những món hàng chưa bị cháy. Thậm chí có người còn mang cả bao tải, xông vào đám đông để tranh thủ “chôm” đồ, hàng của nhà xe. Cạnh đó, một thanh niên ở trần, có vẻ là người của nhà xe khuôn mặt mếu máo, nước mắt giàn giụa van xin người dân đừng lấy hàng của mình nhưng chẳng ai dừng tay...

    Quan sát trong clip, một số đồng chí công an có mặt tại hiện trường cũng lên tiếng can ngăn, khuyên giải bà con dừng hành động “hôi của” đáng xấu hổ như trên. Tuy nhiên, đáp lại hàng chục người vẫn cầm bao và túi nilon chạy đến, lục xới và lấy những vật dụng còn sót lại như bột giặt, bột ngọt, sữa... Thậm chí, có người còn trèo lên thùng xe để đào bới và vét các vật phẩm chưa bị cháy bỏ vào bao tải, rồi nhanh chóng rời khỏi hiện trường trước sự bất lực của nhà xe.

    Chị Nguyễn Bình, người dân sống gần hiện trường vụ hôi của nói với PV: “Hôm nay, tôi đi bán hàng nhìn cảnh này mà buồn quá. Tài xế khóc, còn một số người cứ hôi của. Không hiểu người ta nghĩ gì? Trong khi xe hàng thì cháy gần hết. Càng ngày càng quá đáng, người dân mình hiện nay có hội chứng đám đông. Có quay clip hy vọng các bạn quay cận cảnh từng mặt người hôi của để “phạt nguội”, để cho ai đó đang có thói xấu đó thì tự loại bỏ đi.

    “Kể cả những đồ đấy không nhiều tiền nhưng đây vẫn là mồ hôi công sức của anh lái xe. Chắc anh ấy cũng chỉ chở thuê thôi chứ làm gì có ô tô và nhiều đồ thế. Giờ lái xe biết lấy tiền đâu để đền xe và hàng. Còn đáng khinh hơn khi họ hả hê lấy đồ trên nỗi đau của người khác”, bạn Anh Ngọc chia sẻ. Đã có hàng chục ngàn lượt chia sẻ, bình luận về đoạn clip trên. Trong đó, đa phần đều tỏ ra thông cảm đối với tình cảnh của người thanh niên lái xe khóc trong đoạn clip, đồng thời lên án gay gắt hành động “bất nhẫn” của những người tham gia hôi của.

    “Tôi còn biết nói gì bây giờ?”

    Trưa 2/11, trao đổi với PV báo ĐS&PL, Đại tá Phạm Đình Trung, Phó Giám đốc sở Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Định cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc, lực lượng phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh đã lập tức có mặt tại hiện trường để khống chế đám cháy. Đến sáng 2/11, Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Bình Định phối hợp với Công an TP.Quy Nhơn kéo xe tải BKS 51C - 558.31 về bến xe Quy Nhơn để tiến hành khám nghiệm nhằm làm rõ nguyên nhân vụ cháy. Chủ xe tải cũng có mặt tại TP.Quy Nhơn để phối hợp giải quyết vụ việc.

    Theo đó, danh tính tài xế điều khiển xe tải BKS 51C - 558.31 cũng được xác định là anh Lê Tấn Duy (25 tuổi, trú xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên), còn thanh niên ở trần, vừa khóc vừa van xin người dân đừng lấy hàng hóa trên xe trong đoạn clip được tung lên mạng xã hội không phải tài xế mà là phụ xe.

    Trao đổi với PV, anh Duy kể lại: “Khoảng 10h15 ngày 1/11, tôi đang điều khiển xe leo dốc rất chậm thì nghe tiếng nổ tách tách... rồi khói xịt ra ngay chỗ mấy sợi dây gần cầu chì điện trên cabin. Tôi liền tấp xe vào lề và nhảy ra khỏi cabin. Sau đó lửa bốc lên rất nhanh, từ đầu xe lan đến thùng chở hàng phía sau. Hàng hóa trên xe đựng trong các thùng giấy carton hoặc chai nhựa, bao ni lông nên lửa bắt rất nhanh. Tôi liền điện thoại cho lực lượng PCCC tới ứng cứu. Tuy nhiên, ngay sau khi đám cháy được dập tắt, lực lượng chức năng rời khỏi hiện trường thì người dân ào vào “hôi của”. Lúc đó, cũng còn vài chiến sĩ công an bảo vệ hiện trường cùng với anh em tôi và một số người dân tốt bụng can ngăn, khuyên giải nhưng người dân “hôi của” quá đông nên chúng tôi đành bất lực”.

    Cũng theo anh Duy, vụ cháy đã khiến xe cùng nhiều hóa đơn, chứng từ của lô hàng bị thiêu rụi. Lúc đó, anh rất bối rối không biết nên làm thế nào. “Hỏa hoạn đã xảy ra như vậy rồi mà người dân còn xông vào lấy hàng hóa nữa thì chúng tôi biết nói gì bây giờ”, anh Duy bức xúc.

    Trưa 2/11, trao đổi với PV, ông Trần Kim Kha, Giám đốc sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định cho biết, qua thông tin từ báo chí và mạng xã hội, Sở đã nắm được vụ việc xe tải bị cháy tại Bình Định. Hiện vụ việc đang được Công an TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định điều tra, làm rõ.

    Đại tá Phạm Đình Trung, Phó Giám đốc sở Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Định khẳng định, ông có nghe phản ảnh việc người dân hôi của sau vụ cháy xe tải BKS 51C - 558.31. Tuy nhiên, thực tế lực lượng Cảnh sát PCCC chỉ có trách nhiệm chữa cháy và phối hợp với các lực lượng chức năng điều tra nguyên nhân vụ cháy. Còn trách nhiệm bảo vệ hiện trường là trách nhiệm của công an địa phương.

    Sẽ mời từng người hôi của lên phường

    Sáng 3/11, Thượng tá Huỳnh Dư Phi Long, Phó trưởng Công an TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) cho biết đã cử lực lượng vào khu phố 1, P.Ghềnh Ráng để nắm danh sách toàn bộ những người tham gia hôi của để phường mời làm việc. Qua xác minh ban đầu, ngoài người dân ở khu phố 1, P.Ghềnh Ráng, còn có một số người dân ở xã Xuân Hải (thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) ở giáp ranh và một số người đi đường cũng tham gia hôi của. Công an đang vào khu phố 1, P.Ghềnh Ráng để vận động những người dân đã lấy hàng hóa trên xe tải giao nộp lại.

    Khoản 1, Điều 18  Nghị định Số: 73/2010/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an nình và trật tự, an toàn xã hội.

    1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau:

    a) Trộm cắp tài sản nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;

    b) Công nhiên chiếm đoạt tài sản của người khác nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;

    c) Dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản của người khác nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;

    d) Sử dụng trái phép tài sản của người khác nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;

    đ) Sách nhiễu, gây phiền hà cho người khác khi bốc vác, chuyên chở, giữ hành lý ở các bến tàu, bến xe, sân bay, bến cảng, ga đường sắt và nơi công cộng khác.

    Điều 137 Bộ luật Hình sự 1999 (sửa đổi bổ sung 2009) quy định Tội công nhiên chiếm đoạt tài sản

    1. Người nào công nhiên chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

    a) Hành hung để tẩu thoát;

    b) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

    c)  Tái phạm nguy hiểm;

    d) Gây hậu quả nghiêm trọng.

    3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

    a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

    b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

    4.  Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:

    a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở  lên;

    b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

    5.  Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ  năm triệu đồng đến một trăm triệu đồng.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.

    NGUYỄN HƯNG 

    [mecloud]XudFSYNrFk[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-mac-tai-xe-dung-khoc-loc-nguoi-dan-van-ngang-nhien-xong-vao-hoi-cua-a169473.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.