+Aa-
    Zalo

    Bố mải “ôm” máy tính để con ngã từ trên ghế xuống đất, hành động sau đó bị chê trách vì quá nguy hiểm

    ĐS&PL Cảnh tượng đứa trẻ bò ra mép ghế rồi ngã nhào xuống đất khiến ai nấy không khỏi hoảng hốt và lo lắng.

    Mạng xã hội mới đây lan truyền một đoạn video ghi lại cảnh tượng khiến ai xem cũng phải hoảng sợ. Từ đoạn video được chia sẻ, có thể thấy, hai bố con đang ở trong phòng khách của gia đình. Ông bố trẻ đang chăm chú nhìn vào màn hình máy tính, trong khi đứa con đang bò trên chiếc ghế sofa phía sau.

    Không có người lớn giám sát, đứa trẻ loay hoay bò ra mép của chiếc ghế sofa, rồi bất ngờ ngã lộn nhào xuống nền đất. Cú ngã mạnh gây ra tiếng động lớn, khiến ông bố giật mình quay lại. Phát hiện con ngã trên nền đất, ông bố vội vàng chạy lại bế bé lên và kiển tra tình trạng của đứa trẻ. Rất may, em bé không bị thương quá nặng.

    bo-mai-om-may-tinh-de-con-nga-tu-tren-ghe-xuong-dat-hanh-dong-sau-do-bi-che-trach-vi-qua-nguy-hiem.mp4

    Nguồn video: Nhịp sống Việt

    Sau khi được đăng tải không lâu, đoạn video đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng. Nhiều người xót xa thay cho đứa trẻ vì bị ngã một cú đau điếng. Một số người chê trách ông bố quá lơ là khi trông con, để đứa trẻ đang tập bò chơi một mình, không ngã thì cũng có thể gặp nguy hiểm khác.

    Trong khi đó, nhiều dân mạng khuyên ông bố không nên bế ngay con lên sau khi bé bị ngã, nếu con bị va đập mạnh mà bố lại bế lên ngay sẽ gây nguy hiểm hơn, rất có thể khiến con bị tổn thương nghiêm trọng và bị sốc.

    Trẻ nhỏ vốn rất hiểu động nên khó tránh khỏi những lúc vấp ngã. Khi thấy trẻ bị ngã, bố mẹ cần lưu ý những điều dưới đây:

    - Không nâng trẻ dậy hoặc bế trẻ lên trong 10 giây đầu

    Phát hiện con bị ngã, bố mẹ thường có phản ứng đầu tiên là nhanh chóng đi tới nâng trẻ dậy và dỗ dành. Thế nhưng, hành động này rất dễ gây ra những vết thương thứ cấp cho trẻ.

    Theo các bác sĩ, trong 10 giây đầu, bố mẹ không nên bế trẻ lên. Sau khoảng 10 giây, bố mẹ mới nâng con dậy, kiểm tra xem trẻ có gặp chấn thương nghiêm trọng nào hay không.

    - Chú ý quan sát 3 điều

    Bố mẹ cần chú ý đến tư thế tiếp đất của trẻ để xác định bộ phận bị thương. Nếu trẻ nằm sấp, phần bị thương có thể nằm ở cánh tay, cổ hoặc các bộ phận khác. Trong trường hợp trẻ nằm nghiên, bé rất có khả năng bị thương ở đầu.

    Tiếp đó, bố mẹ quan sát xem vết thương có chảy máu không. Nếu chỉ là vết trầy xước, bố mẹ có thể sát trùng đơn giản cho trẻ, tuy nhiên cần lưu ý không xoa hoặc chà xát vào chỗ bị đau vì có thể ảnh hưởng tới việc lưu thông máu, khiến máu chảy nhiều hơn.

    Bố mẹ cũng cần quan sát cảm xúc của trẻ. Nếu bé khóc và không có triệu chứng lại thì bố mẹ không nên quá lo lắng, tiếp tục theo dõi tình trạng của trẻ. Nếu bé không khóc không quấy, bố mẹ nên đưa con đến bệnh viện để thăm khám để xem liệu trẻ có gặp vấn đề bất thường hay không.

    - Theo dõi trẻ trong ít nhất 24 giờ sau khi ngã

    Một số vết thương không thể nhìn thấy bằng mắt thường, không lộ ra ngay lập tức. Vì thế, bố mẹ cần chú ý tới tình trạng của trẻ ít nhất 24 giờ sau khi bé bị ngã. Nếu thấy trẻ Nếu thấy bé la hét, mất ý thích, nôn hơn 3 lần, ngủ rất lâu và khó thức dậy, bố mẹ nên đưa con đi bệnh viện ngay lập tức.

    Lưu ý, ngay cả khi trẻ vẫn nhận thức và cư xử bình thường sau khi ngã, bố mẹ cũng không nên cho con đi ngủ ngay, thay vào đó nên chơi đùa với bé để quan sát hành vi của con, sớm phát hiện những bất thường.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-mai-om-may-tinh-de-con-nga-tu-tren-ghe-xuong-dat-hanh-dong-sau-do-bi-che-trach-vi-qua-nguy-hiem-a513246.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan