Bố mẹ đau xót khi hai đứa con đều bị ung thư gan, bác sĩ khuyên nên ít ăn 2 loại thực phẩm này


Thứ 3, 15/06/2021 | 07:00


Cùng sự kiện

Đôi vợ chồng không khỏi bàng hoàng khi nghe bác sĩ thông báo cả con trai và con gái của mình đều bị ung thư gan.

Câu chuyện đau lòng xảy đến với gia đình chị Tiểu Mỹ hiện đang sinh sống tại Trung Quốc. Một đêm nọ, con trai của Tiểu Mỹ bị đau bụng không ngừng, mặt mày tái mét. Tiểu Mỹ vội vàng đưa con tới bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám. Sau khi kiếm tra và làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ kết luận cậu bé bị ung thư gan.

Chẩn đoán của bác sĩ khiến Tiểu Mỹ bần thần cả người, dường như chưa thể tin con trai lại bị căn bệnh đó. Theo đề nghị của bác sĩ, vợ chồng Tiểu Mỹ đưa con gái đi kiểm tra sức khỏe, không ngờ kết quả nhận về cũng là ung thư gan.

Sau khi tìm hiểu về thói quen sinh hoạt và ăn uống của hai đứa trẻ, bác sĩ nhanh chóng chỉ ra nguyên nhân gây bệnh.

Vợ chồng Tiểu Mỹ năm nay đều đã ngoài 30 tuổi, công việc vô cùng bận rộn, ít khi ở nhà nên thường chuẩn bị bữa ăn trước rồi để trong tủ lạnh. Con trai và con gái của Tiểu Mỹ quen tự lập, có thể tự mình hâm nóng lại đồ ăn được mẹ làm trước đó. Đặc biệt, hai bé có thói quen ăn dưa chua giống như bố mẹ. Các em ăn món này vào bất cứ bữa nào trong ngày. Chính thói quen này đã khiến hai đứa trẻ bị ung thư gan.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Bố mẹ đau xót khi hai đứa con đều bị ung thư gan, bác sĩ khuyên nên ít ăn 2 loại thực phẩm này
Vợ chồng Tiểu Mỹ bàng hoàng cả người khi biết tin cả con trai và con gái đều bị ung thư gan. Ảnh minh họa

Nhân trường hợp của gia đình Tiểu Mỹ, bác sĩ khuyên mọi người nên ít ăn 2 loại thực phẩm dưới đây để tránh gây hại cho sức khỏe:

Dưa chua

Hàm lượng muối trong dưa chua rất cao. Việc nạp quá nhiều muối vào cơ thể có khả năng làm tăng huyết áp, không có lợi cho quá trình chuyển hóa, làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ.

Chức năng giải độc gan ở trẻ em còn non yếu, không chịu được sự chuyển hóa của loại đồ ăn này. Vì thế, cha mẹ không nên cho các con ăn nhiều hoặc thường xuyên dưa chua.

Thức ăn thừa

Theo các nghiên cứu, thức ăn thừa có mối liên hệ đối với sự xuất hiện của bệnh gan. Nguyên nhân là vì nếu để thực phẩm quá lâu, sự hư hỏng sẽ làm tăng sản sinh độc hại, nhất là trong trường hợp thức ăn không được bảo quản đúng cách.

Do đó, nếu không thể ăn hết, các gia đình tốt nhất nên bảo quản đồ ăn thừa trong tủ lạnh và ăn càng sớm càng tốt. Đối với các loại rau ăn lá và các món hải sản, cố gắng không để lâu rồi mới ăn.

Một số thực phẩm khác có hại cho gan:

Đồ ăn bị mốc

Nhiều người có thói quen cắt bỏ phần thực phẩm bị mốc, hỏng đi và ăn phần không bị sao mà không biết thực phẩm chúng ta tiêu thụ đều là một hệ thống sống hoàn chỉnh. Nấm mốc sinh ra các vi sinh vật có hại và chất độc, lây lan đến mọi vị trí của thực phẩm không khác nào tế bào ung thư di căn.

Thực phẩm bị mốc chứa chất có độc tính cao aflatoxin, một tác nhân gây ung thư. Vì vậy, bạn nên bảo quản thực phẩm cẩn thận, khi thấy bị mốc cần bỏ ngay, đặc biệt là đậu nành, lạc, khoai lang, mía, dầu đậu phộng.

Bên cạnh việc không ăn thực phẩm bị mốc, bạn nên chú ý thay thế đũa, thớt nếu thấy chúng có hiện tượng nấm mốc để bảo vệ sức khỏe.

Đồ ăn chưa nấu chín

Các nghiên cứu đã chỉ ra ốc nướng, hàu sống và động vật có vỏ nướng nửa chín nửa sống thường mang vi khuẩn, cũng như nhiều loại ký sinh trùng khác, dễ dẫn đến viêm ruột, kiết lỵ, suy gan, thậm chí "hôn mê" gan.

Đồ ăn cay và kích thích

Thức ăn cay và kích thích không chỉ kích thích dạ dày mà còn tăng gánh nặng cho gan. Đồ ăn cay dễ làm bộ máy tiêu hóa sinh ra nhiệt ẩm, khiến gan, túi mật rối loạn, chức năng tiêu hóa cũng suy yếu. Những người gan không tốt nên ít ăn các thực phẩm cay để tránh bệnh tình nặng thêm.

Đồ ăn nhiều đường

Đường trong đồ ăn sau khi nạp vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành chất béo tụ lại trong gan, khiến sức khỏe của gan bị suy giảm, enzyme tiêu hóa tiết quá nhiều trong đường ruột dạ dày gây đầy hơi và chán ăn.

Đồ béo

Việc thường xuyên ăn các thực phẩm nhiều chất béo sẽ làm tăng nguy cơ các bệnh gan như gan nhiễm mỡ. Do đó, bạn nên hạn chế các món chiên, xào và thay bằng phương thức chế biến khác như hấp, luộc.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-me-dau-xot-khi-hai-dua-con-deu-bi-ung-thu-gan-bac-si-khuyen-nen-it-an-2-loai-thuc-pham-nay-a503899.html