+Aa-
    Zalo

    Bố mẹ khóc ngất khi biết nguyên nhân con trai bị ung thư gan giai đoạn cuối

    ĐS&PL Bác sĩ tiết lộ nguyên nhân khiến cậu bé bị ung thư gan là do thói quen tiết kiệm thực phẩm mà gia đình nào cũng từng mắc.

    Theo thông tin được đăng tải, Tiểu Trương sinh ra và lớn lên ở tỉnh Quý Châu (Trung Quốc). Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bữa no bữa đói nên sau khi sinh người con thứ hai, bố của Tiểu Trương đã rời nhà lên thành phố làm việc.

    Tiểu Trương là con lớn nên thay bố gánh vác nhiều việc trong gia đình. Hàng xóm cho biết cậu bé sớm đã hiểu chuyện, tính tình hiền lành và rất hiếu thuận với ông bà và cha mẹ, việc lớn việc nhỏ đều có thể làm được.

    Cách đây không lâu, gia đình nhận thấy Tiểu Trương có điểm bất thường, ăn xong lại vào phòng đóng kín cửa, lúc nào sắc mặt cũng xanh xao. Khi mọi người gặng hỏi, Tiểu Trương mới nói dạo này thường bị đau bụng không rõ lý do.

    Cả nhà nghe vậy cũng không nghĩ nhiều, cho rằng cậu ăn phải đồ ăn không hợp vệ sinh. Thêm vào đó, vì gia cảnh nghèo khó, không có tiền đi viện nên Tiểu Trương cố gắng chịu đựng. Thế nhưng, tình trạng ngày càng nghiêm trọng hơn nên mọi người khuyên Tiểu Trương đến bệnh viện thăm khám.

    bo me khoc ngat khi biet nguyen nhan con trai mac ung thu gan giai doan cuoi
    Đậu phông không được bảo quản tốt rất dễ bị mốc, sản sinh độc tố aflatoxin có hại cho gan. Ảnh minh họa

    Qua thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ cho biết Tiểu Trương mắc ung thư gan, có một khối u rất lớn ngay dưới gan nên mới khiến cậu bị đau bụng mãi không dứt. Càng buồn hơn, bệnh ung thư gan đã chuyển sang giai đoạn cuối, không còn cách nào cứu chữa.

    Gia đình Tiểu Trương khóc ngất khi biết chuyện, không hiểu vì sao cậu lại mắc căn bệnh quái ác này trong khi gia đình ăn uống hoàn toàn bình thường, không ăn thứ gì khác lạ. Sau khi tìm hiểu về gia cảnh cũng như thói quen ăn uống của gia đình Tiểu Trương, bác sĩ lập tức chỉ ra nguyên nhân.

    Hóa ra, gia đình Tiểu Trương có thói quen ăn đậu phộng mốc. Mỗi khi thấy đậu phộng gần hỏng, Tiểu Trương lại mang ra phơi khô dưới nắng rồi chà sạch nấm mốc và sử dụng bình thường.

    Trên thực tế, đậu phông không được bảo quản tốt rất dễ bị mốc, sản sinh chất aflatoxin - một loại độc tố gây bệnh ung thư gan rất mạnh.

    Các chuyên gia cho biết, dù chà sạch nấm mốc như gia đình Tiểu Trương làm hay luộc hoăc rang ở nhiệt độ cao đều không giúp loại bỏ độc tố, aflatoxin không bị tiêu diệt hoàn toàn nên vẫn gây hại cho cơ thể.

    Aflatoxin được biết đến là một trong những chất gây ung thư gan mạnh nhất tác động qua đường miệng. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, chỉ 1mg aflatoxin đã có thể gây ung thư, nếu như vượt quá 20mg aflatoxin thì có thể gây chết người. Chất này được tìm thấy nhiều ở bắp và một số loại hạt có dầu, đặc biệt là đậu phộng.

    Một số lưu ý khi ăn đậu phộng để tránh gây hại sức khỏe:

    - Chọn mua những hạt đậu phông to tròn, khi bấm vào sẽ cho cảm giác chắc thịt, vỏ hạt cần có màu sáng. Không chọn hạt có màu sắc lạ hoặc có những dấu hiệu bất thường.

    - Bảo quản lạc bằng cách phơi khô, để ở những nơi khô ráo, tránh nơi ẩm thấp dễ có mối mọt.

    - Vứt bỏ ngay nếu thấy đậu phộng đã mốc hoặc có mùi lạ.

    - Không ăn đậu phọng mọc mầm vì dễ có độc tố. Mầm thường rất khó phát hiện vì chúng ở sâu bên trong hạt đậu, nên để ý và vứt ngay.

    - Không ăn đậu phộng khi đang bị ho vì sẽ gây khó thở, kích ứng cổ họng và tăng tiết đờm.

    - Không ăn đậu phộng khi bị gout, tiểu đường, cao huyết áp và đang mang thai. Đậu phộng chứa nhiều chất béo, protein, vitamin E…, không phù hợp với nhóm người này, càng ăn sẽ làm bệnh nặng hơn.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-me-khoc-ngat-khi-biet-nguyen-nhan-con-trai-bi-ung-thu-gan-giai-doan-cuoi-a529864.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan