+Aa-
    Zalo

    Bỏ ngay 10 hành vi thường ngày này nếu không muốn thận gặp "tổn thương", nhất là nam giới

    (ĐS&PL) - Thận là một bộ phận vô cùng quan trọng của cơ thể với nhiều chức năng. Nếu không biết cách chăm sóc thận hoặc thay đổi thói quen xấu, rất dễ khiến thận bị tổn thương.

    Tổng quan về chức năng của thận với cơ thể con người

    Tạp chí Người đưa tin dẫn nguồn Healthline, cho biết thận là cơ quan có kích thước bằng nắm tay, nằm ở dưới cùng của khung xương sườn, nằm ở cả hai bên cột sống. Thận có nhiều chức năng. Quan trọng nhất, hai quả thận lọc các chất thải, nước dư thừa và các tạp chất khác từ máu. Những chất thải này được lưu trữ trong bàng quang và sau đó được thải ra ngoài qua nước tiểu.

    Ngoài ra, thận còn điều chỉnh nồng độ pH, muối và kali trong cơ thể. Chúng cũng sản xuất hormone điều hòa huyết áp và kiểm soát việc sản xuất hồng cầu.

    bo ngay 10 hanh vi thuong ngay nay neu khong muon than gap ton thuong nhat la nam gioi
    Ảnh minh họa.

    Thận cũng chịu trách nhiệm kích hoạt một dạng vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi để tạo xương và điều chỉnh chức năng cơ bắp.

    Duy trì sức khỏe thận rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Bằng cách giữ cho thận khỏe mạnh, cơ thể bạn sẽ lọc và thải chất thải đúng cách, đồng thời sản xuất hormone để giúp cơ thể hoạt động bình thường.

    Bỏ ngay 10 hành vi này nếu không muốn "hại thận"

    Hấp thụ quá nhiều protein

    Nếu thận vốn đang không hoạt động bình thường, ăn quá nhiều protein có thể khiến thận hoạt động quá tải. Có thể cần ăn một lượng nhỏ các loại protein khác nhau: trứng, cá, đậu và các loại hạt,...

    Ăn mặn

    Ở một số người, quá nhiều muối có thể làm tăng huyết áp và tăng tốc độ tổn thương thận, có thể dẫn đến sỏi thận, gây buồn nôn, đau dữ dội và khó đi tiểu.

    bo ngay 10 hanh vi thuong ngay nay neu khong muon than gap ton thuong nhat la nam gioi dspl
    Ảnh minh họa.

    Hút thuốc

    Hút thuốc làm chậm lưu lượng máu đến thận và có thể gây ra các vấn đề về thận ở những người đã mắc bệnh thận.

    Uống quá nhiều rượu bia

    Những người nghiện rượu có thể bị tăng nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính. Còn một lần uống say (hơn 4 hoặc 5 ly trong vòng chưa đầy 2 giờ) hiếm khi dẫn đến tổn thương thận cấp tính và khi tình trạng này xảy ra, mọi người thường không cần phải lọc máu.

    bo ngay 10 hanh vi thuong ngay nay neu khong muon than gap ton thuong nhat la nam gioi dspl1
    Ảnh minh họa.

    Uống quá nhiều soda

    Trong một nghiên cứu, những phụ nữ uống soda dành cho người ăn kiêng có thận hoạt động kém hơn 30% sau 20 năm so với những phụ nữ khác.

    Đồ uống được bổ sung đường như nước ép trái cây và soda thông thường cũng có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh thận cao hơn.

    Uống ít nước

    Thận cần nước để hoạt động bình thường. Không uống đủ nước có thể gây tổn thương thận. Hãy thử xem cơ thể bạn có đủ nước hay không bằng cách quan sát nước tiểu, nếu đủ sẽ có màu vàng nhạt.

    Lạm dụng thuốc giảm đau

    Dùng thường xuyên với một lượng lớn thuốc giảm đau không kê đơn - acetaminophen, aspirin, naproxen và ibuprofen - có thể làm hỏng thận. 

    Tập luyện quá sức

    Tập luyện quá sức trong thời gian dài có thể gây ra tiêu cơ vân, tình trạng mô cơ bị tổn thương và sau đó bị phá vỡ rất nhanh. Điều này thải các chất vào máu có thể làm tổn thương thận và khiến thận suy hỏng. Đừng lạm dụng tập luyện. Hãy tăng cường độ dần dần.

    bo ngay 10 hanh vi thuong ngay nay neu khong muon than gap ton thuong nhat la nam gioi dspl2
    Ảnh minh họa.

    Lạm dụng thuốc steroid

    Một số người dùng steroid đồng hóa - loại thuốc hoạt động giống như nội tiết tố nam testosterone - để có được cơ bắp. Nhưng chúng có thể gây ra sẹo ở các bộ phận lọc máu của thận. Điều này có thể làm cho thận sưng lên, khiến bạn mất protein trong máu và khiến bạn có lượng cholesterol cao.

    Lạm dụng thuốc trị chứng ợ nóng

    Các loại thuốc gọi là thuốc ức chế bơm proton (PPI), một số nghiên cứu cho thấy dùng nhiều PPI cũng có thể khiến bạn dễ mắc bệnh thận kéo dài. 

    Tham khảo 7 loại thực phẩm giúp thận khỏe

    Táo

    Thông tin từ báo Pháp luật TP.HCM, cho biết táo là một loại trái cây lành mạnh, được ví như một siêu thực phẩm và nó cũng hữu ích để bảo vệ thận. Hàm lượng pectin cao trong táo giúp giảm các yếu tố nguy cơ liên quan đến tổn thương thận.

    bo ngay 10 hanh vi thuong ngay nay neu khong muon than gap ton thuong nhat la nam gioi dspl4
    Ảnh minh họa.

    Quả mọng

    Các loại quả mọng là một nguồn tuyệt vời của chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng hữu ích. Có một số loại quả mọng có thể bổ sung vào chế độ ăn uống để bảo vệ sức khỏe thận như dâu tây, việt quất, nam việt quất…

    Trái cây có múi

    Các loại trái cây có múi như cam và chanh chứa rất nhiều loại vitamin C. Việc uống nước chanh pha loãng hàng ngày đã được chứng minh là làm giảm tỷ lệ hình thành sỏi ở thận.

    bo ngay 10 hanh vi thuong ngay nay neu khong muon than gap ton thuong nhat la nam gioi dspl6
    Ảnh minh họa.

    Bắp cải

    Bắp cải có hàm lượng natri thấp tự nhiên, khiến nó trở thành một loại rau tuyệt vời để ngăn ngừa bệnh thận. Nó cũng chứa một số hợp chất và vitamin hữu ích cho sức khỏe tổng thể. 

    Khoai lang

    Số lượng vitamin và khoáng chất có trong khoai lang rất tốt cho thận và bạn có thể tiêu thụ vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. 

    bo ngay 10 hanh vi thuong ngay nay neu khong muon than gap ton thuong nhat la nam gioi dspl5
    Ảnh minh họa.

    Cải xoăn

    Các loại rau lá xanh đậm là thực phẩm cần có trong chế độ ăn uống của bạn để có sức khỏe thận tốt hơn. Cải xoăn là một trong những siêu thực phẩm luôn sẵn có và có thể được thêm vào vì hàm lượng vitamin và khoáng chất cao.

    Súp lơ trắng

    Súp lơ trắng là một loại rau giàu năng lượng có nhiều Vitamin C, Folate và chất xơ. Theo chuyên gia dinh dưỡng, ăn thực phẩm giàu nước có thể có lợi cho sức khỏe như: cần tây, dưa chuột, bầu và dưa hấu là những thứ cần phải có để đảm bảo thận khỏe mạnh.

    Ngoài ra, nước dừa là một thức uống được chuyên gia khuyên dùng. Bởi vì nước dừa cực kỳ tốt cho thận vì nó chứa nhiều kali và giúp loại bỏ lượng natri dư thừa.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-ngay-10-hanh-vi-thuong-ngay-nay-neu-khong-muon-than-gap-ton-thuong-nhat-la-nam-gioi-a600683.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan