+Aa-
    Zalo

    Bộ Ngoại giao: Đã cứu thoát và đưa khoảng hơn 500 công dân bị lừa sang Campuchia về nước

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tại cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam đã thông tin về tình hình giải cứu công dân bị lừa sang Campuchia làm việc.

    Chiều 25/8, tại cuộc họp báo thường kỳ, bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam, đã thông tin liên quan tới vấn nạn nhiều người nước ngoài, bao gồm cả công dân Việt Nam, bị lừa sang Campuchia lao động, làm việc.

    Cụ thể, trả lời câu hỏi từ báo chí, bà Hằng cho biết: "Đây là vấn đề mà chúng tôi cũng hết sức quan tâm. Như báo chí Việt Nam và Campuchia vừa qua đã đưa tin, gần đây có tình trạng nhiều công dân Việt Nam bị lừa đảo đưa tới lao động trái phép ở Campuchia và gặp khó khăn trong quá trình làm việc". 

    Trước tình hình đó, bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia  phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành địa phương trong nước, đặc biệt là các địa phương giáp biên giới Campuchia và phối hợp với cơ quan chức năng sở tại tiếp nhận thông tin, xác minh, triển khai nhiều biện pháp bảo hộ công dân và kịp thời hỗ trợ các công dân gặp khó khăn, hoạn nạn.

    phat ngon vien bo ngoai giao
    Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. 

    Bà Hằng nói thêm: "Vừa qua, đã cứu thoát và đưa khoảng hơn 500 công dân về nước một cách an toàn và hỗ trợ được cho hàng ngàn công dân khác. Theo như tôi được biết, trong 6 tháng đầu năm nay, bộ Công an đã triệt phá nhiều ổ nhóm, bắt giữ nhiều đối tượng đưa người đi lao động trái phép và phát các cảnh báo với công dân liên quan đến vấn đề này".

    Trong quá trình triển khai công tác bảo hộ công dân, các cơ quan đại diện Việt Nam cũng gặp một số vướng mắc. Bao gồm việc tiếp cận, hỗ trợ giải cứu cần sự tham gia, hỗ trợ chặt chẽ từ cơ quan chức năng sở tại. Bên cạnh đó, nhiều người lao động không có giấy tờ công dân, không có giấy tờ xuất nhập cảnh do vượt biên trái phép gây mất nhiều thời gian để xác minh thông tin thân nhân cũng như nhiều khó khăn trở ngại trong quá trình tiếp nhận bàn giao.

    Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia đã rất nỗ lực chủ động, thu xếp nhiều cuộc làm việc, tiếp xúc và thường xuyên giữ liên lạc với phía Campuchia để có thể giải quyết được vấn đề này. Trong thời gian tới, bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng các địa phương trong nước và với phía Campuchia tăng cường công tác lãnh sự, bảo hộ công dân ở Campuchia.  

    Liên quan tới vụ 40 người Việt Nam tìm đường trốn từ sòng bài casino Campuchia về nước, bà Hằng thông tin: "Ngay sau khi nhận được thông tin từ địa phương, bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam ở Campuchia làm việc với các cơ quan chức năng sở tại đề nghị sớm điều tra, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các bên trong vụ việc xảy ra; tăng cường kiểm tra và rà soát các cơ sở lao động, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những trường hợp sử dụng lao động bất hợp pháp; bảo vệ giải cứu các trường hợp lao động người nước ngoài, trong đó có lao động người Việt Nam, bị chủ sở hữu bóc lột; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng Việt Nam, tăng cường kiểm soát xuất nhập cảnh, việc đi lại tại khu vực biên giới đường bộ giữa 2 nước để ngăn chặn, hạn chế tối đa các trường hợp xuất cảnh bất hợp pháp".

    Minh Hạnh 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-ngoai-giao-da-cuu-thoat-va-dua-khoang-hon-500-cong-dan-bi-lua-sang-campuchia-ve-nuoc-a548960.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan