Bộ NN&PTNT bác đề xuất nhập tàu cũ của 2 "đại gia"


Thứ 2, 18/08/2014 | 01:12


Lãnh đạo Bộ NN&PTNT vừa có văn bản bác đề xuất nhập khẩu tàu cũ của Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy hải sản Trí Việt và Công ty Đức Khải.

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT vừa có văn bản bác đề xuất nhập khẩu tàu cũ của Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy hải sản Trí Việt và Công ty Đức Khải với lý do các tàu này đều quá tuổi quy định và không đủ điều kiện nhập.

Về việc xin nhập tàu cá vỏ thép đã qua sử dụng dưới 15 năm, lãnh đạo Bộ chỉ rõ: theo quy định, tàu cá nhập khẩu phải có nguồn gốc hợp pháp, là tàu vỏ thép, tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên, không quá 8 tuổi (tính từ năm đóng mới đến thời điểm nhập khẩu).

Đồng thời máy chính của tàu không quá 2 năm so với tuổi tàu và được cơ quan Đăng kiểm tàu cá Việt Nam đăng kiểm trước khi đưa tàu về Việt Nam.

 - Bộ NN&PTNT bác đề xuất nhập tàu cũ của 2 'đại gia'

Dàn tàu cũ Công ty Đức Khải định nhập về đều có tuổi đời quá "cổ".

Căn cứ các thông số kỹ thuật của tàu được Công ty Trí Việt gửi kèm theo tờ trình cho thấy: 13 trong số 14 tàu có tuổi trên 15 năm, 1 tàu có tuổi 12 năm. Nhiều tàu đóng từ năm 1978, 1982, đã trên 30 năm hoạt động là không đúng với quy định. Do đó, không đủ điều kiện để nhập khẩu tàu trong trường hợp này.

Về việc vay vốn đóng tàu cá ưu đãi, lãnh đạo Bộ cho rằng điều kiện cho vay phải là các đối tượng đang hoạt động nghề cá có hiệu quả, có khả năng tài chính và có phương án sản xuất cụ thể, được UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương duyệt.

Bên cạnh đó, Bộ NN&PTNT cũng không đồng ý với đề xuất của Công ty Đức Khải về việc xin nhập khẩu 100 tàu cá vì các tàu này quá cũ, tất cả đều được sản xuất từ năm 1985 và không đủ tiêu chuẩn theo quy định.

Được biết ý kiến trả lời của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về việc không đồng tình với đề xuất mua tàu cá của Công ty Cổ phần Đức Khải và Trí Việt đã được gửi đến các Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-nnptnt-bac-de-xuat-nhap-tau-cu-cua-2-dai-gia-a46701.html