Bộ phận của quả nho thường bị bỏ đi nhưng tốt cho não bộ, giúp phòng ngừa ung thư


Thứ 4, 07/09/2022 | 07:00


Cùng sự kiện

Nhiều người thường bỏ bộ phận này khi ăn nho mà không biết đây cũng là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Ngăn ngừa ung thư

Quả nho chứa nhiều chất chống oxy hóa cũng như thành phần thực vật tự nhiên có tên Oligomeric Proanthocyanidin Complexes (OPCs). Những chất này có tác dụng loại bỏ gốc tự do, phòng ngừa lão hóa sớm, đồng thời bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh mãn tính.

Tuy nhiên, không chỉ có phần thịt nho tốt cho sức khỏe, hạt nho cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Thành phần OPCs trong hạt nho đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa ung thư.

Theo các nghiên cứu, chiết xuất hạt nho giúp phòng ngừa sự tăng trưởng của các tế bào ung thư vú, phổi, tuyến tiền liệt và đại tràng. Nghiên cứu cũng chỉ ra ăn hạt nho có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của ung thư da, ngăn ngừa tế bào ung thư hình thành và phát triển.

Tốt cho não bộ

Flavonoid trong hạt nho có đặc tính loại bỏ gốc tự do và chống viêm. Nghiên cứu cho thấy flavonoid đặc biệt có lợi cho não của bạn và có thể trì hoãn sự khởi phát của các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheime.

Bên cạnh đó, chiết xuất hạt nho giúp khắc phục rối loạn chức năng vùng đồi thị trong não nhờ làm giảm stress oxy hóa và duy trì chức năng của ty lạp thể, từ đó cải thiện tình trạng suy giảm nhận thức.

Cải thiện giấc ngủ

Melatonin tập trung nhiều nhất trong hạt khi nho chín. Được biết, đây là một loại hormone điều chỉnh nhịp sinh học, có khả năng giảm mệt mỏi, buồn ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nó cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa và có đặc tính kháng viêm.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Bộ phận của quả nho thường bị bỏ đi nhưng tốt cho não bộ, giúp phòng ngừa ung thư
Hạt nho cũng là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Giảm viêm, giảm sưng

Hạt nho được sử dụng để làm thực phẩm bổ sung trong chế độ ăn uống. Chiết xuất của loại hạt này được nhiều người sử dụng do các đặc tính chống viêm, làm chậm quá trình lão hóa, bảo vệ bạn khỏi các bệnh mãn tính.

Chiết xuất hạt nho giúp chữa lành sưng chân. Sưng (còn gọi phù nề) khá phổ biến sau phẫu thuật ung thư vú. Tình trạng này có thể khắc phục nhờ chiết xuất hạt nho.

Chiết xuất hạt nho còn chứa axit gallic - hợp chất mà một số nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm đã cho thấy ức chế sự hình thành mảng bám trong não, có thể dẫn đến bệnh thoái hóa thần kinh.

Hỗ trợ điều trị suy tĩnh mạch mãn tính

Các OPCs trong hạt nho sẽ làm giảm bớt các triệu chứng của suy tĩnh mạch mạn tính, giúp giảm đáng kể cảm giác nặng nề, đau và ngứa. Ngoài ra, hạt nho cũng có lợi ích đối với xương, giúp cải thiện sự hình thành và sức mạnh của xương.

Hỗ trợ hệ miễn dịch

Flovonoid trong hạt nho kích thích vitamin C trong cơ thể. Hạt nho chứa vitamin E tốt cho hệ miễn dịch, tăng cường khả năng chống lại sự tấn công của mầm bệnh. Thêm vào đó, các chất chống oxy hóa trong hạt nho được cho là có tác dụng mạnh hơn 30-50 lần so với vitamin C.

Thúc đẩy giảm cân

Các chất dinh dưỡng trong hạt nho giúp ức chế lắng đọng chất béo và giảm mức độ hấp thu chất béo trong cơ thể. Ăn nho cả hạt có thể giúp bạn đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Bảo vệ phổi

Hạt nho chứa các chất giúp kháng khuẩn, kháng histamine, do đó có tác dụng chống dị ứng, bảo vệ và tăng cường chức năng của phổi, ngăn ngừa nhiễm trùng và các bệnh liên quan đến phổi.

Tăng cường sức khỏe miệng

Một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy chiết xuất hạt nho thúc đẩy sự tái khoáng hóa sâu răng, giúp khắc phục sâu răng sớm.

Giảm cholesterol, ngăn ngừa huyết áp cao

Hàm lượng flavonoid dồi dào trong hạt nho giúp giảm mức cholesterol, điều chỉnh sự cần bằng giữa cholesterol HDL và LDL. Flavonoid, acid linoleic và procyanidin phenolic trong hạt nho cũng giúp bảo vệ các mạch máu khỏi bị tổn thương, từ đó ngăn ngừa huyết áp cao.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-phan-cua-qua-nho-thuong-bi-bo-di-nhung-tot-cho-nao-bo-giup-phong-ngua-ung-thu-a550131.html